Có nên thiết kế nội thất chung cư không? Ưu, nhược điểm cần biết

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ tư,12/07/2023 10:00 sáng (GMT+7)
Có nên thiết kế nội thất chung cư không? Ưu, nhược điểm cần biết

Thiết kế nội thất chung cư đơn giản mang lại những giá trị về mặt công năng, thẩm mỹ cho ngôi nhà, đồng thời giúp gia chủ tiết kiệm thời gian, công sức. Việc giải đáp chi tiết câu hỏi “có nên thiết kế nội thất chung cư không?” sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về phương án này. 

Có nên thuê thiết kế nội thất chung cư không?

Thuê thiết kế nội thất chung cư giúp tối ưu hóa không gian, làm cho căn hộ trở nên thoải mái, hiện đại và tiết kiệm công sức, thời gian. Tuy nhiên, phương án này cũng tồn tại một số nhược điểm mà bạn nên cân nhắc. 

>>> Xem thêm: Dịch vụ trọn gói thiết kế nội thất chung cư tại Avalo

Ưu điểm 

Tối ưu công năng sử dụng

Công năng sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của căn hộ chung cư. Quá trình thiết kế nội thất căn hộ cần đảm bảo tiện ích cho từng khu vực. Thiết kế mặt bằng tổng thể sẽ giúp phân chia không gian một cách hợp lý và tối ưu, tránh những mất mát về mặt diện tích không đáng có. Điều này đòi hỏi ở trình độ và trải nghiệm hành nghề của Kiến trúc sư nói riêng và năng lực công ty thiết kế nói chung.

Thuê thiết kế nội thất chung cư giúp tối ưu công năng sử dụng

Mang đến thẩm mỹ cho căn nhà

Một không gian sống đẹp sẽ mang đến sự thoải mái, hài lòng cho mỗi thành viên trong gia đình, đồng thời thể hiện gu thẩm mỹ và dấu ấn cá nhân của chủ nhà. Việc thiết kế nội thất cho nhà chung cư giúp gia chủ định hướng phong cách phù hợp, hòa trộn màu sắc và bày trí đồ dùng sao cho ấn tượng, hòa hợp với tổng thể chung.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất biệt thự nhà phố

Thuê thiết kế nội thất chung cư mang đến thẩm mỹ cho căn nhà

Giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian

Một lợi ích khác của việc thiết kế nội thất chung cư là giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Cụ thể, đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ gia chủ những công đoạn sau đây:

  • Đội ngũ chuyên gia sẽ tư vấn phong cách thiết kế phù hợp nhất với căn hộ. Phù hợp ở đây có 2 yếu tố : thứ nhất là mức đầu tư và thứ hai là không gian hiện trạng căn hộ. Từ đó, gia chủ sẽ có cái nhìn tổng quan về thiết kế thông qua bản vẽ và dự toán gần như chính xác được chi phí ngân sách trước khi thi công.
  • Được “hưởng lợi” từ kinh nghiệm và chuyên môn của nhà thiết kế, giúp gia chủ lựa chọn được các đồ nội thất chất lượng, bền đẹp, giá thành hợp lý và phù hợp với không gian.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu Thiết kế nội thất nhà Phố tối ưu chi phí và Công năng sử dụng

Thuê thiết kế nội thất chung cư giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian

  • Thiết kế nội thất giúp kiến tạo không gian sống hài hòa, đồng bộ ngay từ khi lên ý tưởng và quan sát thực thi. Điều này giúp hạn chế tối đa việc sai lầm, không phù hợp so với việc “nghĩ gì làm đó” mà gây lãng phí tốn kém lẫn mệt mỏi, từ đó tối ưu chi phí và thời gian cho gia chủ.
  • Tiết kiệm được thời gian và công sức khi không phải tự mình tìm hiểu, nghiên cứu thiết kế, cũng như lựa chọn vật tư vật liệu, giám sát trong quá trình thi công.

>>> Xem thêm: Đơn vị thiết kế thi công biệt thự chuyên nghiệp

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm trên, thuê thiết kế nội thất chung cư cũng tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Tốn chi phí hơn so với việc tự thiết kế.
  • Rủi ro chọn đơn vị thiết kế kém chất lượng.

Nhược điểm của thuê thiết kế nội thất chung cư

Có nên tự thiết kế nội thất chung cư không?

Bên cạnh việc thuê đơn vị thiết kế nội thất chung cư, khách hàng cũng có thể tự tay thiết kế. Ưu điểm và hạn chế của việc tự thiết kế nội thất chung cư như sau.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công nhà phố Hiện Đại

Ưu điểm

Ưu điểm của tự thiết kế nội thất chung cư:

  • Tối ưu chi phí.
  • Lựa chọn nội thất theo sở thích và tự tay kiểm định chất lượng.
  • Thỏa sức sáng tạo theo ý muốn.

Ưu điểm của việc tự thiết kế nội thất chung cư

 Nhược điểm

Nhược điểm của tự thiết kế nội thất chung cư:

  • Kinh nghiệm thiết kế nội thất thiếu, dẫn đến sự thiếu chắc chắn về cả mặt khoa học và thẩm mỹ.
  • Tính toán diện tích khu vực chưa chính xác có thể gây phát sinh vấn đề về vật liệu.
  • Đồng bộ hóa nội thất thường không được đảm bảo, đơn giản là do thiếu kinh nghiệm và quá trình mua sắm thiếu tính toán, dẫn đến tình trạng chỉnh sửa, làm lại.
  • Quá trình thiết kế và thi công mất nhiều thời gian, tác động tiêu cực đến công việc hàng ngày và giảm thu nhập của chủ nhân căn hộ.

>>> Xem thêm: 20 Mẫu thi công thiết kế nhà đẹp

Nhược điểm của việc tự thiết kế nội thất chung cư

Như vậy, nếu gia chủ đủ chuyên môn và kỹ năng thì có thể tự thiết kế để tiết kiệm chi phí. Ngược lại, hãy thuê đơn vị thiết kế nội thất uy tín, chất lượng để đảm bảo thẩm mỹ và công năng cho căn hộ.

Kinh nghiệm thuê thiết kế nội thất chung cư

Khi đã giải đáp được câu hỏi “Có nên thiết kế nội thất chung cư không?” thì việc tiếp theo là lựa chọn đơn vị thiết kế nội thất chung cư nào lại là một vấn đề nan giải, đặc biệt với những người chưa có kinh nghiệm tìm kiếm và thuê thiết kế nội thất chung cư. Để tránh những rủi ro không đáng có, trước khi quyết định hợp tác với một công ty thiết kế nội thất, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau đây.

>>> Xem thêm: 99+ mẫu thiết kế nội thất hiện đại

Chọn đơn vị thiết kế, thi công nội thất chung cư

Quá trình thiết kế nội thất sẽ diễn ra trơn tru, hiệu quả nếu gia chủ chọn được đơn vị hiểu và đáp ứng chính xác nhu cầu của mình. Để đánh giá chất lượng và sự phù hợp của một công ty nội thất, trình độ – trách nhiệm – sự uy tín nên được đặt hàng đầu.

Kinh nghiệm chọn đơn vị thiết kế, thi công nội thất chung cư

  • Đánh giá năng lực của đơn vị tư vấn bằng các công trình thực tế đã hoàn thành: Các hình ảnh, video hoặc trực tiếp tham quan các căn hộ mà công ty đã thiết kế thi công nội thất sẽ là cách nhanh nhất giúp gia chủ có cái nhìn tổng quan về chất lượng sản phẩm.
  • Tính đa dạng trong phong cách thiết kế của đơn vị thiết kế thể hiện khả năng “may đo” của kiến trúc sư: Yếu tố này cho thấy sự sáng tạo và năng lực của công ty thiết kế nội thất, giúp công trình của gia chủ có dấu ấn cá nhân hóa cao hơn. 
  • Ưu tiên lựa chọn phương án thuê thiết kế và thi công nội thất chung cư trọn gói: Giải pháp này giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức một cách tối đa. Đồng thời, quá trình triển khai sẽ diễn ra liền mạch, xuyên suốt mà không gặp khó khăn trong vấn đề trao đổi hay hiện thực hóa ý tưởng từ bản vẽ.

>>> Xem thêm: Thiết kế chung cư phong cách Đương Đại

Chú ý về hợp đồng, loại dịch vụ

Khi thuê dịch vụ thiết kế nội thất chung cư, gia chủ cần chú ý những điều sau về việc ký kết hợp đồng:

  • Hợp đồng phải có hình thức bằng văn bản, có chữ ký và con dấu của các bên; nội dung rõ ràng, cụ thể, phù hợp với pháp luật.
  • Hợp đồng phải nêu rõ thông tin của các bên, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, mã số thuế…

Kinh nghiệm ký kết hợp đồng

  • Hợp đồng phải nêu rõ nội dung công việc, quy trình làm việc, phương thức thanh toán, thời gian hoàn thành, trách nhiệm và quyền lợi của các bên.
  • Hợp đồng phải có các điều khoản về giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm, bồi thường thiệt hại, điều kiện chấm dứt hợp đồng…
  • Hợp đồng phải có các tài liệu kèm theo như bản vẽ thiết kế, báo giá chi tiết, danh mục sản phẩm nội thất…

>>> Xem thêm: Thiết kế nội thất bao nhiêu tiền

Giám sát quá trình thi công nội thất

Giám sát quá trình thi công nội thất giúp phát hiện và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoặc tiến độ của công trình.

Giám sát quá trình thi công nội thất

Một số bước giám sát cơ bản bao gồm: 

  • Đọc và kiểm tra hồ sơ
  • Đánh giá hồ sơ
  • Giám sát các hạng mục thi công
  • Theo dõi và đảm bảo tiến độ thi công
  • Nghiệm thu các hạng mục.

>>> Xem thêm: 8 điều cần lưu ý khi thiết kế nội thất chung cư cao cấp

Kinh nghiệm tự thiết kế nội thất chung cư

Để tự thiết kế nội thất chung cư hiệu quả, gia chủ có thể tham khảo một số kinh nghiệm bên dưới đây.

Chọn phong cách thiết kế

Nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thẩm mỹ của một căn hộ chung cư. Để tạo ra không gian sống đẹp mắt và đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng, việc chọn lựa phong cách trước khi bắt đầu thiết kế chi tiết là cực kỳ quan trọng. 

Kinh nghiệm chọn phong cách thiết kế cho việc tự thiết kế nội thất chung cư

Dưới đây là một số xu hướng thiết kế nội thất cho căn hộ chung cư hiện nay:

  • Phong cách thiết kế Hiện Đại: Tối ưu hóa không gian cho căn hộ chung cư, mang đến lối sống năng động và sáng tạo, đồng thời đây cũng là xu hướng thiết kế thông minh.
  • Phong cách Tối Giản: Đặc trưng bởi sự giản đơn, gần gũi với tự nhiên và sử dụng màu sắc trung tính.
  • Phong cách hoàng gia: Kết hợp giữa sự đa năng và thoải mái, sử dụng các tông màu sáng, nổi bật để tạo vẻ trẻ trung, hiện đại.
  • Phong cách Pháp: Sự kết hợp tinh tế giữa cổ điển và hiện đại, tạo nên không gian sang trọng, tiện nghi.
  • Phong cách Châu Âu Hiện Đại: Sử dụng đồ nội thất đơn giản hoặc phức tạp, với nhiều đường cong và màu sắc nhẹ nhàng, tạo ra không gian sống xa hoa, thoải mái.
  • Phong cách Cổ Điển: Lựa chọn nội thất cổ điển để tạo nên vẻ uyển chuyển, sang trọng và đẳng cấp.

>>> Xem thêm: 3+ mẫu combo nội thất chung cư gia chủ không nên bỏ qua

Chọn màu sơn và nội thất hài hòa

Việc chọn lựa màu sơn đòi hỏi sự hòa hợp với màu sắc và kiểu dáng của nội thất trong căn hộ. Đối với những căn hộ tự thi công mà không sử dụng dịch vụ thiết kế, gia chủ càng cần phải lưu ý tới nguyên tắc này. Vì thiếu đi một bản mẫu 3D phối cảnh, việc hình dung trước trở nên khó khăn hơn nhiều.

Kinh nghiệm chọn màu sơn và nội thất cho việc tự thiết kế nội thất chung cư

Nguyên tắc quan trọng khi chọn màu sơn để tạo nên một không gian đẹp là tập trung vào diện tích của căn phòng. Đồng thời, gia chủ cần tránh chọn quá 3 màu sắc trong một không gian, đặc biệt là trong các căn hộ chung cư nhỏ. Điều này có thể tạo cảm giác lộn xộn và mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp, ấn tượng

Thiết kế nội thất theo không gian

Đồ nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên không gian đẹp mắt và tối ưu hóa công năng sử dụng của căn hộ. Do đó, khi tìm kiếm đồ nội thất mới, gia chủ nên lựa chọn những thiết kế có kích thước, tính năng và màu sắc phù hợp với chức năng cụ thể của từng không gian trong căn hộ. Các không gian chính trong chung cư bao gồm phòng khách, phòng ngủ và phòng bếp ăn.

Kinh nghiệm thiết kế nội thất theo không gian

Thiết kế nội thất chung cư là một bước quan trọng giúp tạo ra không gian sống đẹp, tiện nghi và phù hợp với phong cách của gia chủ. Qua những chia sẻ trên, hi vọng nỗi băn khoăn “có nên thiết kế nội thất chung cư không?” của khách hàng đã được giải đáp.

Avalo là Công ty thiết kế thi công nội thất trọn gói uy tín và chuyên nghiệp tại Việt Nam. Với đội ngũ kiến trúc sư tài năng, tâm huyết và giàu kinh nghiệm, chúng tôi mang đến giải pháp hiệu quả cho mọi loại công trình như biệt thự, nhà phố, nhà ống…đặc biệt là các căn hộ chung cư. Nếu có nhu cầu tìm kiếm công ty nội thất uy tín và chuyên nghiệp, hãy liên hệ ngay với Avalo để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

5 kinh nghiệm làm nội thất chung cư mà bạn phải nằm lòng

Thiết kế nội thất chung cư luôn là vấn đề nan giải cho những người lần đầu mua căn hộ. Các kinh nghiệm làm nội thất dưới đây sẽ giúp gia chủ “biến hóa” căn hộ chung cư thành tổ ấm lý tưởng, mang đến không gian sống tiện nghi,...

Ý tưởng thiết kế nội thất chung cư thông minh được ưa chuộng nhất 2023

Thiết kế nội thất chung cư thông minh là giải pháp tuyệt vời cho không gian sống hiện đại, đáp ứng đồng thời hai yếu tố thẩm mỹ và tiện nghi....

Nội thất chung cư nên làm gỗ gì đẹp và bền?

Nội thất chung cư nên làm gỗ gì đẹp và bền? Việc lựa chọn cần phụ thuộc vào phong cách thiết kế, diện tích căn hộ, ngân sách và sở thích cá nhân của chủ nhà....

Thiết kế nội thất nhà 3 tầng 6x10m: Tối ưu hóa không gian thông minh

Thiết kế nội thất nhà 3 tầng 6x10m được ví như thử thách đối với các kiến trúc sư bởi diện tích có nhiều hạn chế. Dự án đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt không gian, tính toán tỉ mỉ nhằm tối ưu hóa không gian để...

10+ mẫu thiết kế nội thất chung cư hiện đại, sang trọng, ấn tượng

Thiết kế nội thất chung cư hiện đại là quá trình lên ý tưởng, lựa chọn và bố trí nội thất sao cho phù hợp. Một không gian có tính thẩm mỹ cao và đầy đủ tiện nghi sẽ giúp các thành viên trong gia đình cảm thấy dễ chịu...

Gợi ý 4+ mẫu nhà 3 tầng đẹp cuốn hút nhất 2023

Mẫu nhà 3 tầng đẹp là lựa chọn của đa số các gia đình hiện nay khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về không gian sống tiện nghi và thoải mái. Ngoài ra, những thiết kế nhà 3 tầng đẹp còn mang tính thẩm mỹ cao, góp phần...
Liên hệ thiết kế