6 nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản bạn cần biết

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,21/02/2023 11:26 sáng (GMT+7)
6 nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản bạn cần biết

Tuy ngành nội thất có những đặc điểm riêng trong mỗi phong cách nhưng chúng đều phải thỏa mãn những nguyên tắc nhất định. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Avalo để nắm rõ các nguyên tắc thiết kế nội thất cơ bản.

Yếu tố tổng thể trong thiết kế nội thất

Trong quá trình thiết kế nội thất, gia chủ cần lưu ý tới tổng thể không gian. Nó là mối liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố trong ngôi nhà như cầu thang, đồ nội thất, rèm cửa, sofa,… Nếu các thành phần này được thống nhất sẽ mang lại hiệu suất tối đa về mặt thẩm mỹ cho không gian sống.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

Yếu tố tổng thể trong thiết kế nội thất

Quá trình thiết kế nội thất không đòi hỏi tất cả các chi tiết phải có cùng một gam màu. Thay vào đó, gia chủ hãy hòa trộn và kết hợp từng thành phần để tạo nên sự cộng hưởng nổi bật.

>>> Xem thêm: Quy trình tư vấn thiết kế nội thất biệt thự

Nguyên tắc thiết kế nội thất – Yếu tố cân bằng

Bố cục không gian được tổ chức với sự sắp xếp đồ nội thất, tạo ra một trật tự thống nhất. Tùy thuộc vào từng khu vực trong nhà, gia chủ có thể lựa chọn giữa 3 kiểu cân bằng không gian cơ bản: Đối xứng cân đối, đối xứng bất cân đối và đối xứng tâm. Cụ thể:

Nguyên tắc thiết kế nội thất - Yếu tố cân bằng

Nguyên tắc thiết kế nội thất – Yếu tố cân bằng

  • Thiết kế đối xứng cân đối: Thường được áp dụng trong kiến trúc truyền thống. Lấy chính giữa phòng làm trung tâm và chia thành hai phần đối xứng với nhau.
  • Thiết kế đối xứng bất cân đối: Phòng cũng được chia thành hai phần nhưng mỗi phần sử dụng các vật dụng nội thất khác nhau. Tuy nhiên 2 phần vẫn giữ nguyên cảm giác trọng lượng thị lực đồng đều.
  • Thiết kế đối xứng tâm: Từ một điểm trung tâm, vật dụng nội thất mở ra theo hình xoắn ốc.

>>> Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế lại nội thất chung cư

Yếu tố hài hòa

Yếu tố hài hòa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy tắc thiết kế nội thất. Nguyên tắc này tạo nên không gian yên bình, thư thái và ấm áp cho người sử dụng.

Yếu tố hài hòa- Nguyên tắc thiết kế nội thất

Sự đồng nhất và hài hòa giữa các yếu tố trong một diện mạo thiết kế là chìa khóa để tạo ra sự cân bằng hoàn hảo. Đây chính là quá trình kết hợp một cách hợp lý giữa tất cả các yếu tố, tạo nên tổng thể thoải mái và dễ chịu.

Hài hòa trong nguyên tắc thiết kế nội thất dựa trên sự kết hợp tinh tế của nhiều yếu tố chung như hình dáng, màu sắc, tổ chức, vật liệu, kiểu dáng,… Nguyên tắc hài hòa đạt được khi mọi thành phần trong không gian nội thất đều mang đến một sức hút riêng biệt cho người sử dụng.

>>> Xem thêm: Những showroom Nội thất cao cấp chuẩn châu Âu tại Hà nội

Yếu tố tạo điểm nhấn – Quy tắc thiết kế nội thất 

Mỗi không gian thường có một hoặc hai điểm nhấn trung tâm. Điểm nhấn chính là điểm tập trung thu hút mọi ánh nhìn với sự nổi bật về màu sắc, chất liệu bóng bẩy hoặc sự khác biệt.

Yếu tố tạo điểm nhấn - Quy tắc thiết kế nội thất 

Yếu tố tạo điểm nhấn – Quy tắc thiết kế nội thất

Gia công chi tiết được thực hiện một cách tinh tế và tỉ mỉ, tạo ra không gian ấn tượng, độc đáo. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý rằng trong thiết kế nội thất, việc sử dụng quá nhiều điểm nhấn có thể tạo ra cảm giác rối mắt và phản tác dụng.

>>> Xem thêm: Báo giá thiết kế nội thất căn hộ, nhà phố, nhà ống- mới nhất 2023

Yếu tố lặp lại

Trong một không gian nội thất, việc lặp lại một yếu tố như màu sắc, họa tiết, chất liệu hoặc đường khối có thể gia tăng sự thú vị. Sự lặp lại ít hoặc nhiều thể hiện mức độ quan trọng của chi tiết đó trong không gian. Chẳng hạn, sự lặp lại của kiểu cánh pano trong nội thất phong cách Tân Cổ Điển sẽ tạo nên sự đặc trưng, tăng thêm sức hút cho không gian nhà.

Yếu tố lặp lại trong nguyên tắc thiết kế nội thất

Yếu tố sự tương phản

Đây là một trong những điểm độc đáo tạo nên sức hút nghệ thuật của không gian. Sự tương phản về màu sắc đen trắng, hình khối vuông tròn hoặc chất liệu bóng và lì đều là những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế. Tuy nhiên, gia chủ cần phải chú ý và cân nhắc kỹ lưỡng, tránh lạm dụng nguyên tắc tương phản. Bởi điều này sẽ giảm đi giá trị của không gian.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các tin tức mới nhất về thiết kế, thi công nội thất

Yếu tố sự tương phản trong quy tắc thiết kế nội thất

Trên đây là 6 nguyên tắc thiết kế nội thất mà gia chủ có thể tham khảo. Áp dụng các nguyên tắc thiết kế một cách hài hòa giúp không gian sống thêm phần ấn tượng và cuốn hút.

Nếu như có nhu cầu thiết kế nội thất, quý khách hãy tham khảo các gói thiết kế nội thất tại Avalo – đơn vị chuyên thiết kế – thi công nội thất uy tín và tận tâm.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Báo giá thiết kế thi công nội thất trọn gói giá ưu đãi 2023

Tùy theo từng kiểu loại nhà và mỗi phong cách thiết kế kiến trúc khác nhau mà mức giá thiết kế thi công nội thất sẽ khác nhau...

10 Mẫu thiết kế nội thất Châu Âu đẳng cấp, sang trọng

Cùng Avalo chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế nội thất nhà phong cách Châu Âu được nhiều gia đình lựa chọn nhất hiện nay trong bài viết này nhé...

25+ Mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ hiện đại, tối ưu diện tích

Thiết kế nội thất phòng ngủ đẹp sẽ giúp cho gia chủ cảm thấy thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau ngày dài làm việc vất vả, mệt mỏi....

Quy trình tư vấn thiết kế nội thất chi tiết, chuyên nghiệp

Một đơn vị thi công thiết kế nội thất có năng lực là khi có đủ khả năng để có thể mang lại cho khách hàng không gian sống có giá trị gấp nhiều lần so với chi phí mà bỏ ra. Để đạt được điều này thì quy trình...

Tại sao cần thuê thiết kế nội thất nhà phố?

Thuê thiết kế nội thất nhà phố là vấn đề mà rất nhiều người quan tâm. Bởi lẽ ai cũng muốn có một không gian tiện nghi, thoải mái, không gian mỗi khu vực được sắp xếp hợp lý làm tăng chất lượng cuộc sống của bản thân và gia...

Phong cách thiết kế nội thất tối giản Minimalism: Hiện đại – Tinh Tế

Chắc hẳn nhiều bạn cũng đã nghe nói đến phong cách thiết kế nội thất tối giản, tuy nhiên để hiểu chi tiết về nó thì không phải ai cũng nắm được. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến phong cách tối giản hiện đại thì những thông tin trong...
Liên hệ thiết kế