4 xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp, ấn tượng 2023

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ tư,09/08/2023 1:49 chiều (GMT+7)
4 xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp, ấn tượng 2023

Phòng thờ là không gian trang nghiêm, dùng để thờ kính ông bà tổ tiên và các vị thần linh. Thiết kế phòng thờ cần hài hòa với tổng thể căn hộ và phù hợp với khoa học phong thủy. Cùng Avalo tìm hiểu 4 xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp, ấn tượng nhất trong nửa đầu năm 2023.

Nguyên tắc thiết kế phòng thờ hợp phong thủy

Thiết kế phòng thờ cần tuân thủ một số nguyên tắc phong thủy để đảm bảo không khí trang nghiêm, thanh tịnh; đồng thời mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Dưới đây là một số nguyên tắc thiết kế phòng thờ mà gia chủ nên biết.

>>>  Xem thêm: Nguyên tắc để thiết kế thi công nhà phố đẹp

Vị trí phòng thờ

Phòng thờ nên được đặt ở vị trí cao trong nhà, tránh xa những nơi ồn ào, bụi bặm, ẩm ướt hay có mùi. Nếu điều kiện diện tích không cho phép, gia chủ có thể đặt một gian thờ ở phòng khách, nhưng cần chọn vị trí góc tường đối diện với cửa sổ lớn để đón ánh sáng tự nhiên và thoáng khí. Đặc biệt, phòng thờ kiêng đặt dưới cầu thang, gần nhà vệ sinh, bếp hay sân phơi quần áo. Những khu vực này chứa nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tôn kính và trang nghiêm của nơi thờ cúng.

Thiết kế phòng thờ

Phòng thờ nên được đặt ở vị trí cao trong nhà

Nguyên tắc chiếu sáng phòng thờ

Phòng thờ cần có đủ ánh sáng để tạo nên không gian sáng sủa, ấm cúng và trang trọng. Gia chủ có thể lắp đèn điện hoặc đèn dầu để chiếu sáng phòng thờ, song cần chú ý đến mức độ ánh sáng và màu sắc của đèn. Nguồn sáng quá mạnh hoặc quá yếu đều không tốt cho phong thủy. Độ sáng vừa phải, màu sắc đèn trung tính như vàng hay trắng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất.

>>> Xem thêm: Công ty thi công nội thất chung cư tại Hà Nội

Thiết kế phòng thờ

Phòng thờ cần có đủ ánh sáng để tạo nên không gian sáng sủa

Kích thước phòng thờ

Phòng thờ nên có kích thước hợp lý, hài hòa với tổng thể không gian. Diện tích phòng thờ quá lớn sẽ làm mất đi tính cân bằng và tiêu tốn chi phí xây dựng. Nếu phòng thờ quá nhỏ, không gian thờ cúng sẽ khó thoát khí và trở nên u ám, ngột ngạt. Kích thước phòng thờ tốt nhất nằm trong khoảng từ 6 đến 10 mét vuông, tùy theo số lượng bàn thờ và diện tích của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Đơn vị thi công nội thất biệt thự tại đây

Thiết kế phòng thờ

Phòng thờ nên có kích thước hợp lý, hài hòa với tổng thể không gian

Lựa chọn màu sắc bàn thờ

Màu sắc bàn thờ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phong thủy. Gia chủ nên lựa chọn tone màu hài hòa với màu của tường và nội thất, đồng thời tương sinh, tương hợp với bản mệnh của gia chủ. Một số màu sắc phổ biến thường dùng cho bàn thờ là đỏ, vàng, nâu hoặc trắng. Gia chủ nên tránh những gam màu quá sặc sỡ, lòe loẹt hoặc mang ý nghĩa tiêu cực như đen, xám, tím hay hồng.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu Thiết kế nội thất nhà Phố tối ưu chi phí và Công năng sử dụng

Thiết kế phòng thờ

Đỏ, vàng, nâu hoặc trắng thường được dùng trong thiết kế phòng thờ

Kích thước lỗ ban

Thước lỗ ban có 3 loại là 52cm, 43cm và 39cm. Có nhiều người không biết sự tồn tại của 3 thước này mà chỉ nghĩ có 1 loại gọi chung chung là thước lỗ ban. Chính vì thế việc nhầm lẫn rất dễ xảy ra khi sử dụng chỉ 1 loại thước mua sẵn ở cửa hàng mà không biết rằng thước đó có sử dụng đúng mục đích không… Đây là điều vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn sai phạm rất lớn về phong thủy.

Xem thêm: Giá thiết kế nội thất theo m2 là bao nhiêu?

– Thước lỗ ban 52,2 cm: Để đo khối rỗng, các khoảng thông thủy trong nhà như: Ô cửa sổ, ô thoáng, cửa chính, cả đi, cửa sổ…

– Thước lỗ ban 42,9 cm: Để đo khối đặc, các chi tiết trong nhà, đồ đạc nội thất: Kích thước giường tủ, bệ bếp, bậc…v…v…

– Thước lỗ ban 38,8 cm: Để đo kích thước âm trạch: Mồ mả, tiểu, quách, ban thờ,…

Thiết kế phòng thờ

Thước lỗ ban có 3 loại là 52cm, 43cm và 39cm

Xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp

Xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp hiện nay đều hướng tới sự đơn giản, tinh tế và trang nghiêm. Tham khảo những xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp, khoa học phong thủy “hot” nhất 2023. 

Thiết kế phòng thờ Hiện Đại

Phong cách thiết kế phòng thờ Hiện Đại phù hợp với những ngôi nhà sang trọng và tối giản. Mẫu phòng thờ theo phong cách thiết kế Hiện Đại có những đặc điểm chung như sau:

  • Sử dụng gam màu trung tính, tươi sáng và hài hòa như trắng, xám, kem, nâu;
  • Lựa chọn vật liệu cao cấp, bền đẹp và dễ lau chùi như gỗ, kính, kim loại;
  • Đồ trang trí có kiểu dáng đơn giản, hiện đại nhưng giàu tính nghệ thuật như tranh, hoa, cây cảnh;
  • Chiếu sáng bằng ánh sáng tự nhiên hoặc đèn LED.
Thiết kế phòng thờ

Phong cách thiết kế phòng thờ Hiện Đại phù hợp với những ngôi nhà sang trọng và tối giản

Thiết kế phòng thờ Cổ Điển

Thiết kế phòng thờ Cổ Điển thường sử dụng các gam màu ấm nóng, rực rỡ, góp phần tôn lên sự uy nghi, sang trọng như đỏ, vàng, cam. Bàn thờ được làm từ các vật liệu quý hiếm như gỗ gõ, gỗ mun, gỗ hương, đồng; chạm khắc hoa văn tinh xảo và mang tính nghệ thuật cao.

>>> Xem thêm: Mẫu phòng thờ phong cách nội thất Đương Đại

Những món đồ trang trí có giá trị văn hóa và thẩm mỹ như tượng, tranh sơn dầu, lọ hoa là sự lựa chọn lý tưởng cho phong cách Cổ Điển. Về mặt ánh sáng, gia chủ nên sử dụng nguồn sáng từ đèn dầu, nến hoặc đèn chùm.

Thiết kế phòng thờ

Thiết kế phòng thờ Cổ Điển thường sử dụng các gam màu ấm nóng, rực rỡ

Thiết kế phòng thờ Tân Cổ Điển

Phong cách Tân Cổ Điển là sự giao thoa giữa phong cách Cổ Điển và phong cách Hiện Đại, kiến tạo không gian thanh lịch, sang trọng mà không kém phần tân thời. Những gam màu trầm như nâu, rêu, đen hoặc màu trắng, be trung tính thường có mặt trong các mẫu thiết kế Tân Cổ Điển bởi khả năng tạo ra tính cân bằng. 

>>> Xem thêm: Mẫu phòng thờ phong cách nội thất Châu Âu

Những vật liệu cao cấp, bền đẹp như gỗ óc chó, gỗ sồi, gỗ thông được sử dụng trong nội thất phòng thờ Tân Cổ Điển góp phần làm tăng sự uy nghi, trang trọng. Hoa văn trong phong cách này được điêu khắc tỉ mỉ, mang hơi hướng quý tộc và thường xuất hiện ở chân bàn thờ, chân kệ tủ,…

Thiết kế phòng thờ

Thiết kế phòng thờ Tân Cổ Điển với gam màu trắng sang trọng, lễ nghi

Thiết kế phòng thờ nhỏ kết hợp phòng khách

Đối với các ngôi nhà có diện tích nhỏ, cách bố trí phòng thờ kết hợp phòng khách sẽ là phương án tối ưu, giúp tiết kiệm không gian và thuận tiện cho việc cúng bái. Thiết kế phòng thờ nhỏ kết hợp phòng khách cần đảm bảo sự nhất quán về mặt chất liệu, màu sắc, kích thước nội thất tổng thể. Khi làm gian thờ, gia chủ lưu ý ưu tiên các vật liệu nhẹ, dễ di chuyển và tiết kiệm không gian như gỗ công nghiệp, kim loại. Bên cạnh đó, yếu tố màu sắc sẽ giúp không gian tăng thêm tính thẩm mỹ. Gia chủ nên chọn gam màu sáng như kem, trắng cho sơn tường và điểm xuyết với tông màu gỗ để tạo điểm nhấn.

>>> Xem thêm: 99+ mẫu thiết kế nội thất hiện đại

Thiết kế phòng thờ

Thiết kế phòng thờ nhỏ kết hợp phòng khách cần đảm bảo sự nhất quán về mặt chất liệu

Gợi ý mẫu thiết kế phòng thờ đẹp

Ngoài áp dụng các nguyên tắc và xu hướng kể trên, thiết kế phòng thờ đẹp cũng cần phù hợp với đặc điểm loại hình nhà ở. Dưới đây là một số mẫu phòng thờ ấn tượng cho biệt thự, nhà ống và chung cư, mời quý khách hàng tham khảo.

Mẫu thiết kế phòng thờ đẹp cho biệt thự

Phòng thờ trong các thiết kế nội thất cho nhà biệt thự thường được bố trí thành một không gian riêng biệt, rộng rãi. Nhờ ưu điểm về diện tích, thiết kế phòng thờ đẹp cho biệt thự phù hợp với nhiều phong cách khác nhau, từ đơn giản tinh tế đến cầu kỳ sang trọng:

  • Phòng thờ Cổ Điển: Phòng thờ Cổ Điển thường sử dụng những gam màu rực rỡ, quyền lực như nâu, đỏ, vàng làm chủ đạo. Nội thất phòng thờ được làm từ các chất liệu cao cấp như gỗ tự nhiên, đá hoa cương, đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền đẹp theo thời gian.
  • Phòng thờ Hiện Đại: Phòng thờ Hiện Đại thường sử dụng những gam màu nhẹ nhàng như trắng và kem. Nội thất phòng thờ được làm từ các chất liệu đơn giản, hiện đại, dễ dàng lau chùi như kính, gỗ công nghiệp, kim loại.
  • Phòng thờ Tân Cổ Điển: Phòng thờ Tân Cổ Điển là sự kết hợp giữa phong cách Cổ Điển và phong cách Hiện Đại. Thiết kế phòng thờ Tân Cổ Điển thường sử dụng những gam màu trầm ấm như nâu, rêu, đỏ và nhấn nhá bằng một số màu sắc trung tính như trắng, kem. Đồ dùng nội thất kiểu Tân Cổ Điển thường được chế tác từ những chất liệu cao cấp, phổ biến nhất là gỗ tự nhiên.
Thiết kế phòng thờ

Phòng thờ trong các căn biệt thự thường được bố trí thành một không gian riêng biệt, rộng rãi

Mẫu thiết kế phòng thờ đẹp cho nhà ống

Phòng thờ nhà ống thường có diện tích nhỏ, phù hợp với những phong cách thiết kế đơn giản, phóng khoáng.

Xem thêm: Đơn vị thi công nội thất giá rẻ cho nhà ống 

  • Phòng thờ Truyền Thống: Phòng thờ Truyền Thống thường sử dụng những gam màu trầm ấm, trang nghiêm như nâu, đỏ, vàng. Nội thất phòng thờ chủ yếu được làm từ các chất liệu gỗ. Ánh sáng chủ đạo có sắc vàng hoặc đỏ nhạt, mang lại cảm giác ấm cúng cho không gian.
  • Phòng thờ Tối Giản: Phòng thờ Tối Giản thường sử dụng những gam màu đơn sắc như trắng hoặc ghi. Đồ dùng nội thất được hạn chế ở mức tối đa nhằm đảm bảo không gian thoải mái cho việc đi lại, cúng bái. Ưu điểm của phòng thờ Tối Giản là tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát nhưng vẫn trang nghiêm.
Thiết kế phòng thờ

Phòng thờ nhà ống thường phù hợp với phong cách thiết kế Tối Giản

Mẫu thiết kế phòng thờ đẹp cho căn hộ chung cư

Do hạn chế về mặt diện tích, phòng thờ tại các thiết kế nội thất đẹp cho nhà chung cư thường được tích hợp cùng không gian phòng khách. Tuy nhiên, việc bố trí cần đảm bảo sự thanh tịnh, tôn nghiêm cho khu vực thờ cúng. Một số mẫu thiết kế phòng thờ cho các căn hộ chung cư bao gồm:

  • Gian thờ treo tường: Gian thờ treo tường là giải pháp hữu hiệu cho những căn hộ chung cư có diện tích nhỏ. Gian thờ được làm từ gỗ hoặc kính, có thể lắp đặt ở bất kỳ khu vực nào trong nhà; thường được treo trên vị trí cao nhất, gần với trần. Bàn thờ dạng treo không gây cảm giác gò bó, đồng thời đảm bảo sự yên tĩnh, tách biệt cho nơi thờ cúng.
  • Gian thờ âm tường: Phòng thờ âm tường là một cách tiết kiệm diện tích hiệu quả cho những căn hộ chung cư. Phòng thờ thường được thiết kế lùi sâu vào trong tường, có thể đóng mở khi cần thiết. Việc đặt sát tường còn giúp bàn thờ có điểm tựa vững chắc, ổn định và tốt đẹp về mặt phong thủy. 
Thiết kế phòng thờ

Phòng thờ tại các căn hộ chung cư thường được tích hợp cùng không gian phòng khách

Không giống như những khu vực chức năng khác, thiết kế phòng thờ ngoài đáp ứng nhu cầu hay sở thích của gia chủ, còn cần chú trọng đến yếu tố khoa học phong thủy. Một mẫu phòng thờ đẹp và hợp phong thủy vừa thể hiện lòng thành kính của chủ nhà đối với gia tiên, vừa mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình. Nếu đang có nhu cầu thiết kế và thi công nội thất phòng thờ, mời quý khách hàng liên hệ Công ty thiết kế nội thất Avalo để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Avalo cùng Weplay tham gia khai trương không gian trải nghiệm Splus

Avalo cùng Weplay tham gia khai trương không gian trải nghiệm Splus. Một không gian trải nghiệm mới về Ánh sáng, Nhiệt độ, Nội thất và Âm thanh...

TOP 17 phong cách thiết kế nội thất được ưa chuộng nhất 2023

Các phong cách thiết kế nội thất với những đặc trưng riêng biệt trong màu sắc, đường nét, cách thể hiện giúp không gian sống trở nên có gu, hợp thời. Bên cạnh đó, những concept này còn thể hiện được cá tính và sở thích cá nhân của gia...

Bật mí cách thiết kế nội thất phòng khách 15m2 đẹp, tiện nghi

Thiết kế nội thất phòng khách 15m2 đòi hỏi cách bày trí khoa học, tận dụng không gian khéo léo và có chủ đích rõ ràng. Những mẫu thiết kế phòng khách 15m2 khoa học, đẹp mắt sẽ góp phần mang đến không gian sinh hoạt tiện nghi, thoải mái...

Tham khảo bảng phối màu trong thiết kế nội thất “vạn người mê” năm 2023

Việc phối màu nội thất đóng vai trò quan trọng, giúp hình thành không gian sống độc đáo, hài hòa và tinh tế. Ngoài ra, cách kết hợp màu sắc khéo léo dựa trên bảng phối màu trong thiết kế còn tác động tích cực đến tâm lý và cảm...

Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp, ấn tượng 2023

Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp và tiện nghi sẽ đem lại trải nghiệm sống lý tưởng, thoải mái cho gia chủ. Chúng cần đáp ứng được các yêu cầu về mặt thẩm mỹ, công năng và góp phần thể hiện dấu ấn cá nhân của...

7 nguyên lý thiết kế nội thất chuyên nghiệp không nên bỏ qua

Nguyên lý thiết kế là tập hợp các quy chuẩn thiết kế nội thất giúp tạo ra không gian sống hài hoà và thu hút. Những nguyên lý này hướng dẫn về cách bố trí, lựa chọn màu sắc, sử dụng vật liệu và trang trí nội thất hiệu quả....
Liên hệ thiết kế