Nhân trắc học trong thiết kế nội thất: Hiểu sao cho đúng?

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ bảy,01/04/2023 3:09 chiều (GMT+7)
Nhân trắc học trong thiết kế nội thất: Hiểu sao cho đúng?

Áp dụng nhân trắc học trong thiết kế nội thất dần trở nên phổ biến và được nhiều người áp dụng. Đối với các kiến trúc sư chuyên nghiệp thì khái niệm nhân trắc học chính là cơ sở để xác định tiêu chuẩn kích thước không gian. Chính vì vậy mà bên cạnh kiến thức về phong thủy hay vật liệu thì nhân trắc học trong thiết kế nội thất cũng được nhiều người quan tâm.

Nhân trắc học là gì? Có những loại nào?

“Nhân” là người, “trắc” là đo đạc. Nhân trắc học là môn khoa học nghiên cứu về kích thước của cơ thể con người. Áp dụng toán học để có thể phân tích được vận hành, tỷ lệ cũng như mối quan hệ của các bộ phận trên cơ thể con người từ đó tìm ra được kích thước hợp lý cho đồ đạc nội thất.

>>> Tìm hiểu thêm: Kích thước tiêu chuẩn đồ nội thất biệt thự

nhân trắc học trong thiết kế nội thất

nhân trắc học trong thiết kế nội thất
Nhân trắc học được chia làm hai loại chính là nhân trắc tĩnh và nhân trắc động. Trong đó, nhân trắc tĩnh sẽ phục vụ cho mục tiêu thiết kế các các sản phẩm mà con người dùng trong tư thế cố định, từ đó nhằm mang đến sự thỏa mãn và tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Còn nhân trắc động tiến hành phép đo chuyển động của con người, liên quan đến việc di chuyển, sử dụng thiết bị và không gian. Từ đó, các nhà thiết kế tạo nên những công trình kiến trúc, đồ nội thất phù hợp với kích thước, hoạt động và hành vi cũng như tâm sinh lý con người.

>>> Xem thiết kế nội thất nhà đẹp tại đây

nhân trắc học trong thiết kế nội thất

Nhân trắc học trong thiết kế nội thất có quan trọng không?

Yếu tố quan trọng của thiết kế nội thất không chỉ là làm đẹp không gian mà còn phục vụ người dùng, mang đến sự thoải mái, tiện lợi nhất. Chính vì vậy, nhân trắc học đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế nội thất. Dựa vào nghiên cứu nhân trắc học, các nhà thiết kế sẽ vận dụng các thông số của nhân trắc học trong việc tính toán kích thước, không gian, kiểu dáng…để phù hợp với việc sử dụng của con người. Sau đây là một số ứng dụng nhân trắc học trong thiết kế nội thất:

>>> Xem thêm: 25+ Mẫu hàng rào biệt thự Tân Cổ Điển đẹp, hiện đại nhất 2024

– Ứng dụng trong quy chuẩn về kích thước vật dụng nội thất:

Nếu bạn muốn tạo nên các món đồ nội thất hoàn hảo hay không gian sinh hoạt đem đến sự tiện nghi thì điều đầu tiên bạn cần chú ý là yếu tố kích thước. Vì vậy việc xác định kích thước của các sản phẩm thiết kế nội thất gia đình, văn phòng…cần căn cứ vào nghiên cứu về nhân trắc học.

>>> Xem thêm: Tại sao phải thiết kế nội thất và 7 xu hướng thiết kế nội thất

nhân trắc học trong thiết kế nội thất
Toàn bộ kích thước các vật dụng như giường, tủ, bàn ghế, tay nắm cửa, công tắc…phải phù hợp với chiều rộng, chiều cao, chiều dài tay và các bộ phận khác trên cơ thể. Đây là ứng dụng của nhân trắc tĩnh. Bên cạnh đó, các món đồ nội thất còn phải có kích thước phù hợp với sự vận động, dịch chuyển của con người trong không gian. Điển hình như: Đi lại, đứng, ngồi, nằm, khom lưng, gập người, liếc mắt… Đây là ứng dụng của nhân trắc động.

>>> Xem thêm: Tham khảo mẫu hợp đồng thiết kế nội thất mới nhất 2023

– Ứng dụng trong quy hoạch không gian trong nhà:

Dựa vào nhân trắc học, các nhà thiết kế sẽ nắm rõ bố cục của đồ nội thất từ đó có hướng sắp xếp, bài trí và định vị khoảng cách giữa các món đồ này sao cho phù hợp, nhằm mang đến sự thuận tiện của con người trong mọi hoạt động thường ngày. Ứng dụng của nhân trắc học trong thiết kế nội thất cho phép tối ưu hóa không gian hiệu quả, khoa học, từ đó đem lại sự thông thoáng cho căn phòng, giúp tiết kiệm diện tích tối đa.

>>> Xem thêm: Những tin tức nổi bật về thiết kế, thi công nội thất

– Nhân trắc học về màu sắc:

Màu sắc là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, cảm xúc của con người. Thông qua nhân trắc học, các nhà thiết kế sẽ lựa chọn màu sắc hài hòa cho không gian nội thất cũng như phù hợp với tâm sinh lý con người. Điển hình khi thiết kế nội thất văn phòng, cần lựa chọn màu sắc phải sang trọng, chuyên nghiệp, tại các trung tâm massage, người ta thường sử dụng các gam màu trung tính, nhẹ nhàng giúp tinh thần thoải mái, còn khi thiết kế nội thất phòng ngủ nên chọn màu sắc ấm áp, thư thái.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về nhân trắc học trong thiết kế nội thất. Nếu quý khách mong muốn kiến tạo không gian sống và làm việc hoàn hảo dựa trên nghiên cứu về nhân trắc học thì vui lòng liên hệ với Công ty thiết kế nội thất Avalo để được hỗ trợ nhanh nhất!

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Những câu quote hay của những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

..Avalo.. Kiến trúc được xếp là nghệ thuật mẹ trong 6 ngành nghệ thuật từ thời La mã, trước khi Điện ảnh xuất hiện. Để vun đắp cho loài người những giá trị lớn lao, là sự góp sức sáng tạo của bao thế hệ kiến trúc sư. Trong đó,...

50+ Mẫu nhà vườn đẹp, hiện đại, đón đầu xu hướng hiện nay

Thiết kế mẫu nhà vườn là một phần quan trọng trong việc xây dựng một khu vườn đẹp và đầy đủ công năng. Kiến trúc và thiết kế của mẫu nhà vườn cần phải được tính toán cẩn thận để đảm bảo sự hài hòa và an toàn cho người...

+10 Mẫu thiết kế nhà đẹp hiện đại và sang trọng dành riêng cho bạn

Công ty nội thất Avalo cung cấp dịch vụ thiết kế nhà đẹp, tạo ra không gian sống tiện nghi và đẹp mắt cho gia đình bạn. ...

Thiết kế nội thất chung cư phong cách Đương Đại dành cho thế hệ mới

Thiết kế nội thất phong cách đương đại không chỉ đơn thuần là sự kết hợp giữa nhiều vật dụng trang trí, mà còn là sự pha trộn giữa các chất liệu, màu sắc và hình dạng khác nhau để tạo ra một không gian sống độc đáo và...

35+ Mẫu thiết kế nội thất phòng bếp biệt thự hiện đại, đẳng cấp

Phòng bếp biệt thự được đánh giá là một trong những không gian quan trọng và phức tạp nhất trong việc thiết kế nội thất. Hãy để Avalo đồng hành cùng bạn tạo nên một không gian phòng bếp đẳng cấp và ấn tượng nhất cho ngôi nhà của bạn....

Mẫu thiết kế nội thất nhà bếp chung cư hiện đại, khoa học- AVALO

Một căn bếp được thiết kế hiện đại không chỉ mang lại sự tiện nghi và an toàn cho cư dân, mà còn giúp tạo nên một không gian sống đẹp và đầy cảm hứng...
Liên hệ thiết kế