Cấu trúc rạp chiếu phim có thiết kế như thế nào?

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ tư,03/04/2024 8:00 sáng (GMT+7)
Cấu trúc rạp chiếu phim có thiết kế như thế nào?

Xã hội hiện đại phát triển, ngành công nghệ và giải trí cũng phát triển không ngừng nhằm đáp ứng nhu cầu của con người. Rạp chiếu phim ra đời và xuất hiện ngày càng nhiều, tuy nhiên, cấu trúc của rạp chiếu phim cần được thiết kế theo tiêu chuẩn nhất định. Đồng hành cùng Avalo để nắm được rõ cách thiết kế rạp chiếu phim, từ đó ra mắt công chúng cụm rạp chuẩn chất lượng. 

Rạp chiếu phim là gì? 

Rạp chiếu phim là một tòa nhà có khán phòng để phục vụ mục đích xem phim giải trí,và hầu hết các rạp chiếu phim đều bán vé vào xem. Tuy nhiên, một số rạp chiếu phim được các tổ chức hoặc tổ chức phi lợi nhuận điều hành mà chỉ thu phí thành viên để xem phim.

Trong rạp chiếu phim, bộ phim được chiếu bằng máy chiếu phim lên màn hình chiếu lớn ở phía trước khán phòng, còn đoạn hội thoại, âm thanh và âm nhạc được phát qua một số loa treo tường. Kể từ những năm 1970, loa siêu trầm đã được sử dụng cho âm thanh có âm vực thấp. Trong những năm 2010, hầu hết các rạp chiếu phim đều được trang bị chiếu phim kỹ thuật số.

Tại rạp, một loạt các bộ phim chất lượng được trình chiếu, từ các bộ phim hoạt hình cho đến các bộ phim bom tấn cho đến phim tài liệu. Các rạp chiếu phim nhỏ nhất có một phòng xem với một màn hình duy nhất. Trong những năm 2010, hầu hết các rạp chiếu phim đều có nhiều màn hình.

Các tổ hợp nhà hát lớn nhất, được gọi là các tổ hợp đa chức năng được phát triển ở Canada vào những năm 1950 – có tới 30 màn hình. Các khán giả thường ngồi trên những chiếc ghế có đệm, trong hầu hết các nhà hát được đặt trên một sàn dốc, với phần cao nhất ở phía sau nhà hát. Các rạp chiếu phim thường bán nước ngọt, bỏng ngô, và kẹo, và một số rạp bán thức ăn nhanh nóng. Trong một số khu vực pháp lý, rạp chiếu phim có thể được cấp phép để bán đồ uống có cồn.

Rạp chiếu phim

Rạp chiếu phim là một tòa nhà có khán phòng để phục vụ mục đích xem phim giải trí

Thiết kế rạp chiếu phim 

Theo truyền thống, một rạp chiếu phim giống như một sân khấu, bao gồm một khán phòng duy nhất với các hàng ghế đệm thoải mái, cũng như một khu vực sảnh có chứa một phòng vé để mua vé. Các rạp chiếu phim cũng thường có một khu vực để mua đồ ăn nhẹ và đồ uống trong sảnh của nhà hát.

“Chỗ ngồi giống sân vận động” là chỗ ngồi phổ biến trong nhiều rạp chiếu phim hiện đại, xuất hiện từ những năm 1920. Hàng ghế được chia một hoặc nhiều lối đi để hiếm khi có hơn 20 chỗ ngồi liên tiếp, giúp người đến xem dễ dàng tiếp cận chỗ ngồi do không gian giữa các hàng rất hẹp. Tùy thuộc vào góc nghiêng của ghế, các lối đi có thể có các bậc thang. 

Kể từ khi các rạp chiếu phim có lối đi, mỗi bước trong lối đi có thể được vạch ra bằng đèn nhỏ để ngăn khách hàng vấp ngã trong rạp khi tối. Trong rạp chiếu phim, khán phòng cũng có thể có đèn chiếu sáng ở mức thấp khi bộ phim sắp bắt đầu.

Tiêu chuẩn thiết kế rạp chiếu phim theo quy định 

Quy định về thiết kế rạp chiếu phim được ban hành theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5577:2012 về rạp chiếu phim như sau:

Quy mô rạp chiếu phim:

  • Tính theo số chỗ ngồi trong phòng khán giả, quy định từ 200 chỗ đến 1000 chỗ. 
  • Quy mô rạp phải phù hợp với quy mô dân số và nhu cầu chiếu phim của khu vực mà rạp đó phục vụ.
  • Rạp chiếu phim được thiết kế với cấp công trình I và II theo các quy định về phân loại, phân cấp công trình dân dụng, công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật đô thị:
  1. Rạp chiếu phim có yêu cầu cao, thiết kế ở cấp công trình đặc biệt cần phải có báo cáo đầu tư xây dựng riêng được duyệt.
  2. Rạp chiếu phim xây dựng với quy mô từ 100 chỗ đến 300 chỗ có thể xây dựng ở cấp công trình III.
  • Khi thiết kế nội thất rạp chiếu phim cũng cần phải tính đến nhu cầu tiếp cận và sử dụng của người khuyết tật.
  • Trường hợp có sử dụng các kết cấu gỗ trong công trình phải có giải pháp phòng chống mối mọt, phòng cháy chữa cháy.
Tiêu chuẩn thiết kế rạp chiếu phim

Thiết kế rạp chiếu phim cần tuân theo tiêu chuẩn theo quy định

 Thiết kế rạp chiếu phim đạt tiêu chuẩn, hiện đại bậc nhất tại Tp Hồ Chí Minh

Nhắc đến thiết kế nội thất rạp chiếu phim, không thể không nhắc đến Galaxy Sala – cụm rạp cao cấp đầu tiên sử dụng công nghệ phòng chiếu IMAX LASER. Với sự nỗ lực không ngừng để thiết kế không gian mang lại trải nghiệm điện ảnh tốt nhất cho khách hàng của Avalo, Galaxy Studio đã trở thành ‘1 điểm đến 3 điểm chạm’ đầu tiên mang tinh thần Cine…More.

  • Thứ nhất, Galaxy Sala là rạp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu công nghệ màn hình chiếu IMAX Laser hiện đại.
  • Thứ hai, Galaxy Sala là cụm rạp cao cấp đầu tiên cung cấp trải nghiệm ẩm thực hấp dẫn, đa dạng, tinh tế ngay tại rạp với hai dịch vụ chính là CineMunch và VIP Boulevard Lounge.
  • Thứ ba, Galaxy Sala là rạp đầu tiên sở hữu phòng chiếu theo “concept” chủ đề, bao gồm phòng chiếu Lagom, Laurus, và Haatopia – “1 điểm đến 3 điểm chạm”. 

Mỗi phòng chủ đề được thiết kế mang ý nghĩa khác nhau về phong cách sống. Với Haatopia, được lấy cảm hứng từ câu hát “Hakuna Matata” nghĩa là vùng đất của tiếng cười, sống thỏa lòng,hạnh phúc, thì Lagom gửi gắm tới khách hàng triết lý sống cân bằng, tối giản và yên tĩnh. Và với những khách hàng yêu thích sự cao cấp và sang trọng có thể lựa chọn phòng chiếu Laurus với kiến trúc tông đen huyền bí, riêng tư. Galaxy Sala là công trình thực tế thiết kế rạp chiếu phim của đơn vị thiết kế nội thất Avalo Hà Nội.

Thiết kế rạp chiếu phim theo chủ đề

Thiết kế phòng rạp chiếu phim theo chủ đề tại Galaxy Sala -1 rạp phim 3 không gian sống

Thiết kế nội thất rạp chiếu phim GALAXY SALA

Thiết kế nội thất rạp chiếu phim GALAXY SALA đạt tiêu chuẩn chất lượng

thiết kế nội thất rạp chiếu phim GALAXY SALA

Thiết kế nội thất rạp chiếu phim GALAXY SALA ấn tượng thu hút hàng ngàn người đến xem

Khách hàng khi trải nghiệm xem phim tại cụm rạp cao cấp Galaxy Sala ấn tượng bởi công nghệ chiếu phim hiện đại nhất hiện nay IMAX Laser, tại không gian xem phim thoải mái tiện ích. Những chiếc ghế tại rạp xem phim đều được thiết kế để ngồi thoải mái, bọc da sang trọng, theo mỗi phòng concept khác nhau có màu sắc chủ đạo khác nhau. Hơn nữa, khách đến đây có thể sử dụng đồ ăn và đồ uống tại Galaxy Sala, với hương vị và menu hấp dẫn, đảm bảo đây sẽ là một điểm dừng chân thư giãn cho bạn và người yêu thương của bạn. 

Thiết kế rạp chiếu phim chất lượng, uy tín ở đâu? 

Galaxy Sala là một trong những thiết kế của AVALO – Công ty Nội Thất Avalo (Avalo Interior Design) chuyên thiết kế thi công kiến trúc nội thất. KTS. Lê Quang Thạch đã đồng hành cùng AVALO, lên ý tưởng thiết kế đến hoàn thiện thi công cho cụm rạp cao cấp này. AVALO rất hạnh phúc khi góp phần đem đến cho Galaxy Studio cũng như khách hàng sự hài lòng và những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Được thành lập từ năm 2012 bởi các cổ đông đam mê thiết kế. Đến năm 2017, Avalo với đại diện là KTS Lê Quang Thạch đã vinh danh với giải thưởng Kiến trúc sư Xanh khu vực châu Á. Với slogan “sáng tạo là đam mê, sản phẩm là tinh tế”, Avalo đề cao tính sáng tạo trong công việc từ ý tưởng lớn nhất đến công năng nhỏ nhất. 

Cùng với triết lý kiến trúc Phổ độ, chúng tôi xem trọng sự tử tế trong công việc, sự nghiêm túc trong hành nghề, và hạnh phúc có nhiều hơn ở tinh thần thay vì vật chất. Avalo tin rằng, với khát vọng đầy tính nhân văn của mình, sẽ tạo được nhiều giá trị thích dụng và bền vững cho toàn xã hội.

Nếu đang có nhu cầu tìm đơn vị thiết kế, thi công nội thất uy tín, chuyên nghiệp nhất hãy liên hệ với Avalo, bạn sẽ được hỗ trợ, tư vấn một cách chu đáo và tận tâm nhất.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design):

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Website: https://avalo.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/thietkenoithatavalo 

Email: avalo@avalo.com.vn 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

 

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Liên hệ thiết kế