6 Quy Luật Thiết Kế Nội Thất Hiệu Quả Cho Tổ Ấm Hoàn Hảo

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ sáu,20/10/2023 9:59 sáng (GMT+7)
6 Quy Luật Thiết Kế Nội Thất Hiệu Quả Cho Tổ Ấm Hoàn Hảo

Công đoạn thiết kế nội thất sẽ tạo thêm điểm nhấn riêng cho ngôi nhà, qua đó thể hiện phần nào cá tính và gu thẩm mỹ của gia chủ. Tuy nhiên, việc thiết kế tùy hứng và thiếu tính toán có thể khiến tổng thể mất đi tính cân bằng, gây lộn xộn hoặc làm lãng phí không gian. Nắm vững 6 quy luật thiết kế nội thất dưới đây sẽ giúp quá trình thiết kế nội thất nhà ở trở nên dễ dàng và “có gu” hơn.

Quy luật thiết kế nội thất- Quy luật cân bằng (Balance)

Yếu tố cân bằng trong quy luật thiết kế nội thất được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau như chiều cao, bố cục không gian, chiều rộng, màu sắc, ánh sáng,… Tất cả được phối hợp để tạo nên sự hài hòa cả về thẩm mỹ lẫn công năng.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

quy-luat-thiet-ke-noi-that-1

Quy luật thiết kế nội thất– Quy luật cân bằng (Balance) 

Quy luật cân bằng được phân chia thành 3 loại, gồm: 

  • Cân bằng đối xứng
  • Cân bằng bất đối xứng
  • Cân bằng đối tâm

>>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế nội thất biệt thự đẹp

Quy luật cân bằng đối xứng

quy-luat-thiet-ke-noi-that-2

Quy luật cân bằng đối xứng

Đây là loại thiết kế phổ biến hiện nay. Kiến trúc sư sẽ tập trung vào phần thiết kế của nửa đầu khu vực này và sau đó sẽ sao chép, phản chiếu phần còn lại bằng cách sử dụng một đường thẳng làm trung tâm.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu Thiết kế nội thất nhà Phố tối ưu chi phí và Công năng sử dụng

Quy luật cân bằng bất đối xứng

quy-luat-thiet-ke-noi-that-3

Quy luật cân bằng bất đối xứng

Để tạo sự sinh động trong không gian, nhiều gia chủ lựa chọn cách thiết kế không đối xứng. Hướng tiếp cận này đề xuất việc cân bằng đồ vật ở hai bên của không gian. Tuy nhiên, các vật dụng sẽ không đối xứng với nhau. Điều này cho phép chủ nhà thể hiện tính sáng tạo thông qua việc bố trí nội thất. Mặc dù không đối xứng nhưng chúng vẫn được đảm bảo sự cân bằng và hài hòa trong thiết kế.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất đẹp cho nhà chung cư độc đáo

Quy luật cân bằng đối tâm

quy-luat-thiet-ke-noi-that-4

Quy luật thiết kế nội thất- Quy luật cân bằng đối tâm

Quy luật cân bằng đối tâm xoay quanh việc thiết kế nội thất dựa trên một trung tâm cố định trong căn phòng. Quy luật này không chỉ tối ưu hóa diện tích sống mà còn tạo cảm giác ấm cúng, đoàn kết cho gia đình trong các hoạt động hàng ngày.

>>> Xem thêm: Đơn vị thi công thiết kế nhà đẹp chuyên nghiệp

Quy luật về sự hài hòa (Harmoby) trong thiết kế nội thất

Quy tắc hài hòa trong quy luật thiết kế nội thất đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm màu sắc, vật liệu, kiểu dáng và cách bài trí. Các yếu tố này cần được liên kết và phối hợp theo cùng một chủ đề, tâm trạng hoặc phong cách cụ thể.

quy-luat-thiet-ke-noi-that-5

Quy luật về sự hài hòa (Harmoby) trong thiết kế nội thất

Không gian đáp ứng được quy luật hài hòa sẽ tạo ra trải nghiệm thị giác hấp dẫn, giúp thu hút ánh nhìn ngay từ khi bước vào. Trong đó, các thành phần nội thất đều tỏa sáng và hấp dẫn theo cách riêng biệt.

Gia chủ có thể tạo ra thiết kế hài hòa bằng cách bắt đầu với một mục tiêu nội thất chính. Sau đó tiến hành chọn các mục tiêu khác có tính chất tương tự. Gia chủ cần tính toán kỹ về kích thước và cách bài trí để đảm bảo sự thoải mái trong không gian sống. Tránh tình trạng nhìn có vẻ hài hòa nhưng không mang lại thoải mái trong không gian.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nội thất chung cư trọn gói tại Avalo

Quy luật nhịp điệu (Rhythm)

Quy luật nhịp điệu trong thiết kế nội thất là việc tạo ra một dòng chảy liên tục của tầm nhìn bằng cách lặp lại các hình ảnh hoặc yếu tố trong không gian. Nhịp điệu có thể xuất hiện qua màu sắc, hình dạng, bố cục hoặc theo một hướng cụ thể. Quy luật này hoạt động như một hướng dẫn để thấu hiểu cấu trúc và ý đồ của thiết kế.

quy-luat-thiet-ke-noi-that-6

Quy luật về thiết kế nội thất- Quy luật nhịp điệu (Rhythm)

Quy luật nhịp điệu được thể hiện bằng cách lặp lại các yếu tố, tạo ra một chuỗi hoặc duy trì sự liên tục trong không gian nội thất. Ví dụ, gia chủ có thể áp dụng màu xám cho toàn bộ nội thất từ ghế sofa trong phòng khách đến bàn ghế ăn trong phòng bếp nhằm tạo ra một nhịp điệu đồng nhất.

  • Nhịp điệu lặp lại các đối tượng: Các đối tượng lặp đi lặp lại tạo ra nhịp điệu, có thể bao gồm tái sử dụng màu sắc hoặc các yếu tố nội thất. 
  • Nhịp điệu thông qua chuỗi các đối tượng: Liên quan đến việc thay đổi kích thước từ lớn đến nhỏ hoặc ngược lại. 
  • Nhịp điệu từ sự liên tục: Thường xuất hiện trong việc hướng dẫn ánh nhìn di chuyển qua các điểm quan trọng, thường thông qua các yếu tố ổn định như vòm, gờ phào trong phòng hoặc kệ sách.

>>> Xem thêm: Lưu ý khi thiết kế thi công biệt thự

Quy luật điểm nhấn (Emphasis) trong thiết kế nội thất

Quy luật điểm nhấn là một kỹ thuật tạo sự ấn tượng và thu hút người xem đối với không gian nội thất. Điểm nhấn không cần phải lớn về kích thước; quan trọng nhất là nó nổi bật và tạo sức hút cho mắt người quan sát. Thông thường, khi gia chủ quét mắt qua toàn bộ không gian sẽ dừng lại tại một điểm, đó chính là điểm nhấn.

quy-luat-thiet-ke-noi-that-7

Quy luật điểm nhấn (Emphasis) trong thiết kế nội thất

Mỗi không gian nên có một hoặc một vài điểm nhấn, tránh làm cho thiết kế trở nên quá rối mắt. Nếu có quá nhiều điểm nhấn, nó sẽ mất giá trị và không còn sự ấn tượng, thu hút. 

Gia chủ có thể lựa chọn một số loại tương phản phổ biến như màu sắc (nóng và lạnh), đường nét (thẳng và cong, ngang và dọc), hình dáng (lớn và nhỏ, tròn và vuông), chất liệu (mịn và cứng), khoảng trống (rộng và hẹp), nhịp điệu (nhanh và chậm) để tạo nên điểm nhấn độc đáo và thu hút cho không gian sống.

>>> Xem thêm: 7 Yếu Tố Trong Thiết Kế Nội Thất: Nâng Tầm Vẻ Đẹp Không Gian Sống

Quy luật tương phản (Contrast)

quy-luat-thiet-ke-noi-that-8

Quy luật thiết kế nội thất– Quy luật tương phản (Contrast)

Quy luật tương phản sử dụng sự tương phản giữa màu sắc ấm và lạnh, đường nét đối nghịch hoặc hình dáng trái ngược nhau để kết hợp chúng trong một thiết kế không gian.

Để áp dụng tốt quy tắc này trong thiết kế, chủ nhà cần đảm bảo sắp xếp hợp lý, tránh tạo ra cảm giác “lộn xộn”, rối mắt trong không gian.

>>> Xem thêm: Các tin tức về thiết kế, thi công nội thất cập nhật mới nhất

Quy luật thiết kế nội thất- Quy luật tỷ lệ (Scale)

Nguyên tắc tỷ lệ trong quy luật thiết kế nội thất phổ biến nhất là về màu sắc. Quy luật này là cách biểu đạt một không gian thiết kế nội thất thông qua màu sắc. Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc biến đổi cảm giác và tâm trạng mỗi khi bước vào không gian.

>>> Xem thêm: 5 Yêu Cầu Thiết Kế Nội Thất Quan Trọng Đáng Lưu Ý

quy-luat-thiet-ke-noi-that-9

Quy luật trong thiết kế nội thất- Quy luật tỷ lệ (Scale)

Hiện nay, nguyên tắc tỷ lệ màu sắc tuân theo nguyên tắc 60-30-10. Theo đó:

  • 60% của không gian sử dụng màu sắc chủ đạo, thường là màu nền của những phần lớn như thảm, rèm, hoặc bộ ghế để xác định bố cục chính của không gian.
  • 30% của không gian áp dụng màu sắc cấp 2, có thể thể hiện qua các mảng màu như chiếc ghế tạo điểm nhấn, khăn trải giường.
  • 10% còn lại là dành cho các màu sắc sống động, thường được sử dụng để làm nổi bật trong trang trí không gian và nội thất.

Trên đây là 6 quy luật thiết kế nội thất hiệu quả mà gia chủ cần nắm rõ trước khi xây dựng “tổ ấm”. Việc áp dụng nhuần nhuyễn các quy luật thiết kế nội thất giúp không gian sống trở nên tinh tế và đẹp mắt hơn.

Nếu đang tìm một công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, mời quý khách liên hệ với Avalo để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn  

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/  

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

25+ Mẫu thiết kế nội thất nhà 50m2 ấn tượng, đẹp say mê

Thiết kế nội thất nhà 50m2 gây ấn tượng đông đảo với các gia đình nhờ tính thẩm mỹ, linh hoạt nhưng vẫn tiện nghi. Ngắm nhìn 25+ mẫu thiết kế nội thất nhà 50m2 ấn tượng, thu hút nhất hiện nay. ...

Top 15 Mẫu Thiết Kế Nội Thất Nhà 30m2 Đẹp Nổi Bật Năm 2023

Thiết kế nội thất nhà 30m2 cần tập trung tối ưu hóa diện tích, xử lý không gian và sắp xếp nội thất khéo léo. Những mẫu thiết kế nhà 30m2 khoa học sẽ góp phần mang đến không gian sống tiện nghi, thoải mái và dễ chịu cho gia...

7 Kinh nghiệm thiết kế nội thất biệt thự tạo nên tổ ấm hoàn hảo

Kinh nghiệm thiết kế nội thất biệt thự bao gồm đảm bảo tính thống nhất, tối ưu không gian, cân bằng đối xứng, màu sắc chủ đạo, xác định phong cách, lựa chọn đơn vị uy tín và sắp xếp bài trí nội thất. Nắm rõ 7 kinh nghiệm thiết...

|Top 15| Mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng Hiện Đại & Đẳng Cấp

Mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng hiện đại được nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn bởi sự sang trọng, hoành tráng, thể hiện đẳng cấp cá nhân. Ngắm nhìn top 14 mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng thu hút, ấn tượng nhất hiện nay....

25+ Mẫu thiết kế nội thất phòng trà biệt thự độc đáo & phá cách

Thiết kế nội thất phòng trà biệt thự là ý tưởng sáng tạo, giúp gia chủ có không gian để thư giãn, thưởng ngoạn. Ngắm nhìn 25+ mẫu thiết kế nội thất phòng trà biệt thự độc đáo và phá cách. ...

15+ Mẫu thiết kế biệt thự mini 8x12m hút mắt & tiện nghi

Thiết kế biệt thự mini 8x12m được nhiều gia chủ lựa chọn bởi có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Điểm danh 15+ mẫu thiết kế biệt thự mini 8x12m sáng tạo, tiện nghi 2023. ...
Liên hệ thiết kế