Kinh nghiệm chọn mua, thiết kế chung cư đập thông

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ bảy,11/04/2020 5:29 chiều (GMT+7)
Kinh nghiệm chọn mua, thiết kế chung cư đập thông

Đây là bài viết tư vấn cho những bạn có nhu cầu mua căn hộ mà có nhu cầu cải tạo làm đẹp, với mức độ can thiệp mạnh về việc thiết kế chung cư đập thông. Thường là những căn hộ có diện tích lớn để cải tạo thành căn hộ có không gian chính rộng rãi và thoáng mát. Những căn hộ có 4-3 phòng ngủ, cải tạo thành 3-2 phòng ngủ để có phòng khách bếp vừa đẹp vừa rộng. 

Thiết kế chung cư đập thông tăng diện tích để làm đẹp

Trước hết chúng ta phải hình dung, việc cải tạo trong 1 căn hộ chung cư để đẹp và rộng hơn là làm như thế nào. Đấy là việc thiết kế sáng tạo có tính cá biệt của mỗi kiến trúc sư, nhưng đều có một hướng đi chung gần như nhau. Đấy là giảm diện tích khối chức năng Ngủ, tăng diện tích khối chức năng. Sử dụng chung. Khối chức năng Ngủ tạm hiểu là phòng Ngủ.

Xem thêm: 99+ Hình ảnh thiết kế nội thất chung cư đẹp

Khối chức năng Sử dụng chung là các không gian sử dụng chung như: phòng Khách, phòng Ăn, phòng Bếp, phòng Sinh hoạt chung, thư phòng và các góc thư giãn. Dó đó thông thường sẽ là giảm bớt 1-2 phòng ngủ (hoặc giảm thêm các phòng chức năng khác) không sử dụng, bằng việc đập thông gép vào diện tích của không gian Sử dụng chung.

Hoặc luân chuyển vị trí các phòng chức năng, nhưng vẫn cải tạo đập tường làm giảm số lượng phòng có sẵn. Nhằm mục đích làm tăng diện tích không gian Sử dụng chung. Từ đấy làm “đất diễn” để Kiến trúc sư sáng tạo ra những không gian mới lạ và đẹp mắt.

Nha trong can ho noi that Avalo 1

(Thiết kế chung cư đập thông tăng thêm diện tích để tạo ra không gian rộng rãi, mới lạ và đẹp mắt)

Việc sáng tạo như thế nào ở mỗi công trình, là tâm huyết và công sức của mỗi kiến trúc sư nên trong bài viết này không mạn phép bàn tới. Nhưng chắc chắn một điều rằng, không gian sử dụng chung không chỉ cần diện tích lớn để dễ làm đẹp, mà còn phải là không gian có tính “Tập trung”. Không gian có tính “Tập trung” là không gian thỏa mãn nhiều nhất có thể các tiêu chí: Khối tích đầy đặn liên tục, ánh sáng tự nhiên chan hòa.

Có thể người không có chuyên môn sẽ hơi khó để số hóa những khái niệm này. Nhưng không sao, các ví dụ cụ thể sẽ khiến các bạn hiểu rõ ngay hoặc nhận ngay tư vấn miễn phí chi tiết về những lưu ý khi thiết kế chung cư đập thông từ Avalo.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nội thất chung cư trọn gói

Khối tích đầy đặn và liên tục

Khối tích là không gian còn lại sau khi đập bỏ những vách tường không cần thiết, đứng ở giữa phòng có thể quan sát và dễ dàng tiếp cận tất cả các vách tường bao. Nghĩa là không gian càng giống hình chữ nhật là đẹp nhất, giống chữ L cũng được nhưng 1 cạnh không quá dài. Không gian không nên bị thắt eo ở giữa, giống hình củ lạc.

Ở giữa không gian không nên bị phân cách bởi các vách tường cố định không thể đập phá. Có 3 thứ không thể đập phá cải tạo trong 1 căn hộ chung cư các bạn lưu ý: Cột (Vách) bê tông; Hộp kỹ thuật và Ban công (một số dự án vẫn có thể). Nên nếu ở giữa các không gian cần đập thông có các chướng ngại này, thì đấy là một căn hộ không được đẹp để dễ bề thiết kế đập thông.

AVALO Greenbay G2 130m2 1800 19

(Thiết kế chung cư đập thông từ căn hộ có diện tích chỉ 69,3m2 ở Green Bay G2. Nội thất căn hộ trở nên rộng rãi hơn, tiện dụng hơn và chan hòa ánh sáng tự nhiên hơn).

Ánh sáng tự nhiên chan hòa

Sau khi đập thông, tuy sẽ có một không gian liên thông rộng rãi nhưng vấn đề ánh sáng tự nhiên cũng rất quan trọng. Nếu sánh sáng tự nhiên càng chan hòa khắp không gian, thì căn hộ chung cư về sau càng dễ làm đẹp. Để tính toán chính xác việc ánh sáng có đủ hay không, cần phải có các phần mềm chuyên dụng để tính toán.

Nó phụ thuộc diện tích cửa sổ, hướng ánh nắng và vật liệu sử dụng có hệ số dẫn sáng bao nhiêu. Trong bài tư vấn này, xin phép đưa nhanh một Típ tham khảo để các bạn dễ sử dụng. Đấy là những không gian mà cách cửa sổ quá 6m, thì nó sẽ bắt đầu yếu kém về ánh sáng tự nhiên.

Xem thêm: 15+ mẫu thiết kế nhà đẹp với không gian mở

Những lưu ý khi thi công chung cư đập thông không phải ai cũng biết

Từ phân tích trên, chúng ta rút ra được những yếu tố cơ bản để các bạn lưu ý khi chọn mua căn hộ chung cư sao cho dễ bề thiết kế đập thông như sau:

Không nên có Vách hoặc Cột ở khu vực giữa nhà

Nếu ở khu vực trung tâm của căn hộ mà có cột hoặc Vách, thì sẽ không thể đập thông các không gian với nhau. Điều này sẽ dẫn đến khó khăn trong việc tạo dựng một không gian đẹp.

Tham khảo: Các mẫu thiết kế nội thất hiện đại, đẹp nhất hiện nay

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 3Thiết kế chung cư đập thông (1)

Với mặt bằng này là một ví dụ có vị trí Cột ở khu vực chính giữa của căn hộ. Việc này khiến cho mặt bằng không thể mở rộng để làm diện tích cho không gian sử dụng chung. Tuy nhiên đây là căn hộ có diện tích rộng, nếu chủ nhà không có nhu cầu đập phá thì có thể giữ nguyên sử dụng. Còn muốn một căn hộ có chất lượng sống tốt hơn, thì vẫn bắt bộc phải đầu tư thiết kế cải tạo.

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 14

Thiết kế chung cư đập thông (2)

Mặt bằng căn hộ 4 phòng ngủ này cũng có vị trí Cột nằm khu vực trung tâm của căn hộ. Là một điểm không đẹp. Tuy nhiên, vị trí vệ sinh lại rất gọn gàng ở sát rìa ngoài của căn hộ, bên cạnh phòng khách có phòng ngủ có thể đập thông mà không có gì ảnh hưởng, ánh sáng tự nhiên của căn hộ này lại rất tốt. Do đó, đây lại là căn hộ có mặt bằng đẹp để thiết kế chung cư đập thông.

Xem thêm: Ý tưởng thiết kế nội thất chung cư thông minh được ưa chuộng nhất 2023

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 8Thiết kế chung cư đập thông (3)

Đây là một ví dụ về mặt bằng đẹp. Tuy rằng diện tích không phải lớn, số lượng phòng ngủ cũng chỉ có 2 phòng. Bởi nó hội tụ được nhiều yếu tố của một mặt bằng đẹp và dễ cải tạo làm đẹp. Vị trí cột không nằm ở khu vực trung tâm của căn hộ. Thậm chí 4 cột chịu lực còn nằm ở 4 góc của căn hộ, khiến cho việc đập phá cải tạo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hơn nữa, vị trí nhà tắm cũng cở rìa ngoài của căn hộ nên cũng dễ dàng cải tạo một không gian liên thông có kiến trúc đẹp.

Không nên có Hộp kỹ thuật ở khu vực giữa nhà

Cũng như Cột và Vách chịu lực, Hộp kỹ thuật của tòa nhà cũng là yếu tố không được đụng đến khi cải tạo căn hộ chung cư. Do đó việc chọn căn hộ không có hộp kỹ thuật ở những vị trí quan trọng cũng là một điểm tốt cho việc cải tạo làm đẹp căn hộ chung cư

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nội thất chung cư tại Hà Nội trọn gói

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 5

Thiết kế chung cư đập thông (4)

Ở ví dụ này căn hộ có vị trí Cột (màu đỏ) và vị trí nhà tắm (màu vàng) nằm ở 1/3 bên trái căn hộ. 1/3 bên phải lại có một hộp kỹ thuật lớn (màu cam) khiến cho việc cải tạo đập thông của căn hộ này gần như là không thể. Tuy nhiên, cũng may là mặt bằng hiện trạng của chủ đầu tư tương đối hợp lý, chủ nhà có thể cải tạo nhẹ nhàng về phần thô là có thể có một căn hộ ưng ý.

 

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 7

Thiết kế chung cư đập thông (5)

Mặt bằng căn hộ này nếu xét vị trí hộp kỹ thuật thì rất đẹp. Nó bị khuất hết vào mép ngoài của căn hộ. Nhà vệ sinh cũng được bố trí ở sát mép ngoài. Căn hộ lại có 2 mặt lấy sáng với nhiều cửa sổ. Tổng thể căn hộ có hình gần giống hình vuông. Những yếu tố đấy tạo nên một căn hộ rất dễ để cải tạo làm đẹp.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp, đón đầu xu hướng

Hạn chế có nhà vệ sinh ở khu vực giữa nhà

Nhà vệ sinh là phần có thể cải tạo đập phá mà không ảnh hưởng đến kỹ thuật của tòa nhà. Và việc ấy là được phép của ban quản lý. Tuy nhiên, phải chú ý vị trí của lỗ thoát bồn cầu là phải giữ nguyên. Đây là điểm không thể thay đổi, vì sẽ ảnh hưởng tới căn hộ tầng dưới. Nên hầu hết các dự án sẽ không cho phép can thiệp, trừ một số ít dự án có thể can thiệp lúc chưa bàn giao. Do đó, nếu không có kiến trúc sư đi cùng để chọn mặt bằng căn hộ thì các bạn nên tránh chọn những căn hộ có nhà vệ sinh ở khu vực ở giữa nhà để dễ dàng thiết kế chung cư đập thông.

 

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 1

Thiết kế chung cư đập thông (6)

Căn hộ này là ví dụ tốt về việc Cột không nằm ở vị trí trung tâm. Cửa vào căn hộ cũng ở vị trí không quá góc nhà. Ánh sáng tự nhiên tương đối tốt. Vị trí nhà vệ sinh tuy hơi vướng vào vị trí trung tâm của căn hộ. Nhưng vị trí bồn cầu lại ở sát mép ngoài. Do đó mặt bằng này về cơ bản được gọi là dễ cải tạo thiết kế đập thông. Tuy nhiên, không gian Khách Bếp liên thông sẽ có hình củ Lạc. Nên nếu muốn thì sẽ cần một Kiến trúc sư tốt để làm đẹp cho căn hộ này.

Xem thêm: Quy trình tư vấn thiết kế nội thất biệt thự tại Avalo

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 2

Thiết kế chung cư đập thông (7)

Mặt bằng này cũng là một ví dụ tương tự ở trên. Tuy nhiên có vị trí nhà vệ sinh gọn gàng hơn khi sát ở mép ngoài căn hộ. Nhưng đổi lại vị trí của Vách chịu lực (màu đỏ) lại nằm gần chính giữa căn hộ. Khiến cho việc đập thông phòng khách với phòng ngủ bên cạnh là bất khả thi. Nếu không có vột ở vị trí này thì đây sẽ là căn hộ rất dễ làm đẹp.

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 4

Thiết kế chung cư đập thông (8)

3 căn hộ này có ở cùng một dự án và có cùng tính chất. Đều là căn hộ 3 phòng ngủ nhưng có vị trí nhà vệ sinh không đẹp, vì nằm vướng vào khu trung tâm của căn hộ. Thậm chí 2 căn hộ sau còn có vị trí bàn cầu nằm chính giữa trung tâm của chung cư. Chúng ta không bàn tới việc này ảnh hưởng xấu đến Phong thủy hay không, bởi bài viết này chỉ nói đến vấn đề tư vấn chọn lựa theo khoa học kiến trúc. Nhưng rõ ràng vị trí nhà vệ sinh như ví dụ này là một vị trí không đẹp. Tuy nhiên, xét về kiến trúc thì phòng khách vẫn nằm cạnh một phòng ngủ có thể đập thông mà không ảnh hưởng đến các vấn đề kỹ thuật khác. Do đó, chung quy lại đây vẫn là 3 căn hộ có mặt bằng tương đối đẹp để thiết kế đập thông.

Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất nhà phố đẹp

Lưu ý diện tích khi thiết kế căn hộ, chung cư đập thông

Lưu ý diện tích khi thiết kế chung cư đập thông (9)

Tương tự ví dụ trên thì mặt bằng này cũng có vị trí nhà vệ sinh ở vị trí trung tâm của căn hộ, thậm chí còn trung tâm hơn. Do đó đây là căn hộ có mặt bằng rất khó để thiết kế cải tạo đập thông làm đẹp. Vậy nên nếu các bạn mua mặt bằng này, thì không nên tính đến việc thiết kế đập thông mạnh tay, chỉ làm nhẹ nhàng và tập trung thiết kế nội thất từng khu vực là hợp lý nhất.

Căn hộ nên có hình trải dài theo mặt tiền

Để tối ưu lượng ánh sáng tự nhiên có thể chiếu chan hòa vào tổng thể căn hộ chung cư. Đối với các căn hộ có diện tích càng lớn, thì càng nên chọn hình thái mặt bằng có hình trải dài theo mặt tiền của tòa nhà. Đấy là Típ để căn hộ có nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể.

Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công biệt thự Tân Cổ Điển

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 15

Thiết kế chung cư đập thông (10)

Đây là ví dụ về một căn hộ diện tích lớn có hình thái trải dài theo mặt tiền của tòa nhà. Căn hộ có thể thấy rõ là có hình chữ nhật dài, nhiều cửa sổ lấy sáng và chiều sâu lấy sáng là phù hợp. Đồng thời đây còn là căn hộ đẹp để thiết kế đập thông, bởi nó đáp ứng các yếu tố quan trọng nêu trên. Vị trí Vách chịu lực và nhà vệ sinh không nằm vị trí trung tâm, thậm chí các phòng vệ sinh còn nằm sát mép ngoài của căn hộ.

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 9

Thiết kế chung cư đập thông (11)

Với mặt bằng căn hộ này tuy bé để dễ dàng lấy sáng tự nhiên, nhưng cách bố trí này của chủ đầu tư lại khiến nó trở nên kém đi trông thấy. Tuy rằng vị trí của nhà vệ sinh nằm rất gọn gàng, vị trí cột chịu lực cũng không vướng vào vị trí trung tâm. Nhưng hình thái của căn hộ không trải dài theo mặt tiền tòa nhà, khiến cho lượng ánh sáng tự nhiên chiếu vào nhà rất hạn chế. Việc thiếu ánh sáng tự nhiên như này cũng khiến cho việc thiết kế đập thông gặp nhiều trở ngại trong việc tạo ra một thiết kế nội thất đẹp với ánh sáng được phân chia hài hòa.

Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công nhà phố hiện đại

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 10

Thiết kế chung cư đập thông (12)

Mặt bằng này cũng giống mặt bằng vừa phân tích. Tuy vị trí của Cột là đẹp, vị trí của nhà vệ sinh cũng rất ủng hộ cho việc thiết kế chung cư đập thông. Nhưng hình thái căn hộ không trải dài theo mặt tiền tòa nhà, khiến căn hộ bị hạn chế về diện tích lấy sáng từ cửa sổ. Trong đó 1 cửa sổ là vướng vào tủ bếp, 1 logia hẹp lấy sáng gián tiếp cho cửa ra ban công của phòng ngủ. Cả 2 vị trí lấy sáng này đều rất hạn chế về lượng ánh sáng có thể thiếu vào nhà.

 

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 6

Thiết kế chung cư đập thông (13)

Căn hộ này cũng có hình thái kiến trúc không được tốt, bởi ánh sáng sẽ rất khó khăn để chiếu sâu vào tận cuối căn nhà. Có 1 phòng ngủ còn phải lấy sáng qua hành lang chung của tòa nhà, việc này gần như không có chút ánh sáng tự nhiên nào có thể chiếu tới. Tuy nhiên vị trí vách chịu lực lại rất gọn gàng không ảnh hưởng việc thiết kế đập thông. Vị trí nhà tắm cũng xếp gọn ở góc nhà, không ảnh hưởng tới sự thoải mái của kiến trúc sư khi thiết kế cải tạo đập phá. Nhưng căn hộ này đẹp hơn 2 căn hộ nêu trên, bởi kích thước cửa lấy sáng có diện tích lớn hơn, nên hiệu quả lấy sáng là ít nhiều có đáng kể hơn.

Xem thêm: Gói thi công nội thất giá rẻ

Cửa chính ở giữa căn hộ đẹp hơn ở góc của căn hộ

Với những căn hộ càng muốn tối ưu diện tích đi lại, thì vị trí cửa vào căn hộ càng nên ở vị trí trung tâm của căn hộ. Vì từ vị trí cửa chính sẽ phải có đủ diện tích giao thông để tiếp cận mọi không gian còn lại của căn hộ. Nên về toán học chúng ta có thể hiểu, vị trí xuất phát càng ở giữa, thì quãng đường tiếp cận các không gian còn lại càng gần. Việc ấy đồng nghĩa với việc sẽ tiết kiệm được diện tích giao thông, gia tăng diện tích sử dụng. Đấy cũng là yếu tố tạo nên một căn hộ dễ đẹp khi thiết kế chung cư đập thông.

 

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 11

Thiết kế chung cư đập thông (14)

Đây là căn hộ tuy nhỏ nhưng lại đẹp về các 2 yếu tố: vị trí Cột ở mép ngoài nhà, vị trí nhà tắm cũng ở mép cạnh nhà. Thêm nữa, vị trí cửa vào cũng gần với vị trí cung tâm của một mảng tường. Tuy nhiên, những điểm quan trọng ấy sẽ khiến cho kiến trúc nội tại của căn hộ có thể đẹp, nhưng có một yếu tố làm giảm giá trị của căn hộ này đi rất nhiều chính là ánh sáng tự nhiên bị hạn chế. Nhà có 3 cửa sổ nhưng chỉ 1 cửa có hiệu suất lấy sáng tốt, 2 cửa còn lại lấy sáng gián tiếp qua khe thông gió và logia, nên về cơ bản là ánh sáng tự nhiên sẽ rất thiếu.

Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nội thất bao nhiêu tiền?

 

Kinh nghiệm chọn mua chung cư để dễ thiết kế đập thông 5

Thiết kế chung cư đập thông (15)

Ở căn hộ này có mặt bằng trung dung nhất trong các yếu tố về Cột, nhà Vệ sinh và Hộp kỹ thuật. Không quá xấu nhưng cũng không hề đẹp. Tuy nhiên bù lại là có ánh sáng tự nhiên tốt bởi có nhiều cửa sổ. Và hơn hết, có sự thuận lợi trong việc thiết kế nội thất bởi vị trí cửa vào của căn hộ nằm ở vị trí trung tâm. Vị trí cửa này khiến cho diện tích hành lang trong căn hộ này gần như không có. Tiết kiệm được rất nhiều diện tích cho căn hộ chung cư.

Hy vọng với những típ tư vấn trên, các bạn có thể tự tin hơn khi chọn lựa cho mình một mặt bằng dễ thiết kế đập thông. Tuy nhiên nếu mua phải một căn hộ có mặt bằng không đẹp, thì cứu cánh cuối cùng là tìm đến những kiến trúc sư có trình độ chuyên môn cao để xử lý. Mà hơn hết, nếu các bạn muốn đầu tư một căn hộ thực sự đẹp thì nên chọn một đơn vị thiết kế nội thất chuyên nghiệp từ đầu. Hãy liên hệ với Nội thất Avalo để được hỗ trợ nhanh nhất!

Liên hệ Nội thất Avalo (Avalo Interior Design) để được tư vấn Báo giá thiết kế:

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 0466800006

Email: avalo@avalo.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

  • Thiet ke Avalo
  • Kinh nghiem hay
  • Tư vấn Avalo

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Hình nhân Người Chỉ Đường trong triển lãm LỘ (WExhibition 02 Weplay)

Trong triển lãm LỘ của Weplay & Elle Decoration Việt nam tổ chức tại 156 Phú Viên, Hà nội từ ngày 9 đến 18/4/2021, có một hình nhân bí ẩn xuất hiện từ đầu khu triển làm đã không khỏi gây tò mò cho người xem. Bài viết xin giải...

Triển lãm LỘ, con đường vô hình của nhóm KTS Weplay

Triển lãm LỘ là tiếng nói chung của nhóm KTS Weplay khi nghĩ về con đường vô hình đã hình thành trong quá trình "chơi chung-việc riêng". Chương trình có sự đồng hành của Tạp chí ELLE Decoration Việt nam....

Đâu là điểm đáng chú ý nhất ở Showroom TOTO đầu tiên tại Hà nội

Ngày 13/3/2021, đánh dấu sự ra đời của Showroom thiết bị vệ sinh Toto đầu tiên ở Hà nội. Việc xuất hiện từ rất sớm của thương hiệu nhưng lại xuất hiện muộn màng của showroom đã được cân bằng bởi những gì Toto đã thể hiện. Một showroom ở...

Những showroom Nội thất cao cấp chuẩn châu Âu tại Hà nội

..Avalo.. Thị trường đồ nội thất cao cấp ở Hà nội vốn dĩ rất đa dạng và phong phú. Có đủ các phân khúc về giá, về chất lượng và về đẳng cấp. Sau đây là nhận định của các kiến trúc sư Avalo sau hơn 10 năm hành nghề...

Tổng hợp tất cả mẫu nhà Tam giác chữ A trên khắp thế giới

Các mẫu nhà có tạo hình Tam giác hay còn gọi là chữ A, đang là xu thế mới trên khắp thế giới ở phân khúc nhà nhỏ. Đây là những thiết kế cơ động, có thể thi công lắp dựng nhanh có chi phí rẻ. Thường được dùng cho...

Avalo wish you a Merry christmas and a Happy new year

..Avalo.. Phải nói rằng chúng tôi rất xúc động và luôn tự hào vì tập thể Kiến trúc sư Avalo là những người thật sự yêu thương, trân trọng hạnh phúc gia đình. Bởi khi cuộc sống những con người tài năng ấy hạnh phúc thì tự khắc tình yêu...
Liên hệ thiết kế