Bàn về Tính “Lộ” trong sản phẩm trưng bầy tại Triển lãm LỘ

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ bảy,17/04/2021 2:56 chiều (GMT+7)
Bàn về Tính “Lộ” trong sản phẩm trưng bầy tại Triển lãm LỘ

Như chúng ta biết Triển lãm LỘ là triển lãm thứ 2 của nhóm Kiến trúc sư Weplay tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm lần thứ nhất mang tên Phù sa, là triển lãm kiến trúc trưng bầy theo chủ đề 11 hạt phù sa Kiến trúc ở Weplay thông qua các sản phẩm chuyên môn của 11 văn phòng trong nhóm. Triển lãm thứ hai mang tên LỘ, nhóm mở rộng đối tượng đồng hành với tạp chí và các nghệ sỹ đương đại như: ELLE decoration Việt nam, Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh, Họa sỹ Nguyễn Đức Phương (Phương Giò), Nghệ sỹ Broadway Jazz Linh An, Nhạc sỹ Ngô Hồng Quang, Ca sỹ Hà Lê… 

>>> Xem thiết kế nội thất nhà đẹp tại Avalo

Triển lãm LỘ là gì?

Theo nghĩa Hán Việt thì LỘ là Con Đường. Khu triển lãm LỘ chính là một tác phẩm Kiến trúc & Nội thất được kiến trúc hóa các ý niệm về các Con đường mà Team Concept của Weplay đã tổng hợp dưới góc nhìn chuyên môn của người trong cuộc. Team concept của Weplay trong triển lãm Lộ gồm 3 thành viên: KTS Nguyễn Hồng Quang / Toob Studio; KTS Nhâm Chí Kiên / APDI; KTS Lê Quang Thạch / Nội thất Avalo. Các con đường (LỘ) ấy bao gồm: LỘ RIÊNG của người hành nghề (con đường bóng tối); LỘ CHUNG của người hành nghề (con đường ánh sáng); Trăm LỘ của chính người xem; LỘ cuối cùng hòa quyện với Trời cao. 

>>> Xem thêm: Hình nhân Người Chỉ Đường trong triển lãm LỘ (WExhibition 02 Weplay)

 

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 9

Tính “LỘ” trong sản phẩm trưng bầy

Là một triển lãm đề cao tính trải nghiệm người xem. Người tham quan có thể nhận thấy phần nào các con LỘ của triển lãm như đã nói ở trên. Có người thấy ít, có người cảm nhận được nhiều,  có người thấu hiểu và đồng cảm nhưng cũng có người chỉ xem Triển lãm như một cuộc chơi về ánh sáng và trải nghiệm thú vị. Dưới góc độ chuyên môn, một câu hỏi được đặt ra là: Các sản phẩm trưng bầy trong triển lãm LỘ có Tính “Lộ” hay ko? Đây là một thắc mắc rất hay và rất đúng, và đó cũng chính là điều tốn rất nhiều thời gian thảo luận của nội bộ 11 KTS Weplay khi chọn lựa cách trưng bầy sản phẩm của văn phòng mình trong Triển lãm lần này.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất biệt thự nhà phố

Là một người trong cuộc, Từ đầu tôi cũng không muốn hiểu hết ý nghĩa trưng bầy của các thành viên nhằm tăng tính biến hóa trong Triển lãm như mong muốn ban đầu đặt ra của Team Concept. Nhưng tôi xin chia sẻ Tính “Lộ” của các sản phẩm trưng bầy trong triển lãm lần này dưới góc nhìn của bản thân, cũng là thành viên Thiết kế ra không gian triển lãm Lộ này.

Trước hết, đi dọc 1 mạnh của Triển lãm, lần lượt xem các sản phẩm của 11 thành viên, tối thấy 11 thành viên đều có thể hiện Tính “Lộ” trong gian trưng bầy của mình. Xin phép kể theo đúng trình tự sắp xếp trong triển lãm:

>>> Xem thêm: 50+ hình ảnh thiết kế nội thất chung cư đẹp

282 Design con LỘ vô cực

KTS Phạm Thanh Huy của 282 Design được biết đến bên cạnh những công trình kiến trúc đậm chất Bắc âu với chất liệu gỗ làm chủ đạo, thì anh cũng là chủ của 282 Workshop với mong muốn xã hội hóa các xưởng gỗ khô cứng của bản thân thành những không gian giao lưu cộng đồng. Ở triển lãm Phù Sa, anh Huy đã trưng bầy về công trình kiến trúc của văn phòng kèm theo các sản phẩm gỗ của mình. Nhưng trong 2 năm qua, anh đã phát triển và theo đuổi con LỘ lớn hơn trong các không gian xưởng sản xuất mà a đặt tên là Vô Cực (Infinity factory). Sản phẩm anh trưng bầy lần này là sự tiếp bước của 282 Workshop mà a đã xây dựng thành công, đấy là một thiết kế ở Quảng Bình cũng vượt khỏi khuôn khổ một nhà máy gỗ thông thường để thể hiện giấc mơ: Biến nhà máy gỗ thành nơi giao lưu kết nối cộng đồng, nơi ươm mầm cho tâm hồn trẻ thơ trong bối cảnh xã hội đang quá tải bởi các vấn đề thời đại.

>>> Xem thêm: Đơn vị thi công nội thất chung cư tại Hà Nội

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 4

IDEE architects

Idee được biết đến với những thiết kế nổi tiếng trong nhiều năm qua với triết lý của KTS Trần Ngọc Linh: “Simplicity, hướng tới cái đẹp thuần khiết và giản dị trong kiến trúc”. Trong thời gian qua, khác với các công trình được tạo hình bởi các đường Hỷ hà sắc nét, thì năm nay IDEE trưng bầy 3 dự án với cùng một hình ảnh hoàn toàn mới mẻ. 3 dự án của IDEE đều được thiết kế bằng những cung tròn mềm mại. Các dự án cũng có quy mô lớn hơn các dự án thiết kế biệt thự nghỉ dưỡng vốn là thế mạnh của IDEE. Điều này cho thấy Tính “LỘ” rõ nét trong việc thể hiện cái mới của văn phòng trong 2 năm qua. 

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công biệt thự Tân Cổ Điển

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 7

APDI architecture

Văn phòng APDI architecture của KTS Nhâm Chí Kiên được biết đến bởi xuất phát điểm là công ty làm các dự án lớn. Sau một thời gian hoạt động lại tham gia nhiều dự án Kiến trúc lẫn Nội thất nhỏ hơn, danh mục công trình của APDI có thể nói là có độ phủ rất rộng. Tuy nhiên, đến với triển lãm LỘ lần này họ không trưng bầy quá nhiều dự án khác nhau của văn phòng. Họ đã chọn một con LỘ rất rõ ràng qua 2 dự án resort: Cullinan resort và RL bungalow. Đây là 2 dự án có điểm chung thể hiện tính “Lộ” mà văn phòng muốn mang tới triển lãm: Tôn trọng địa hình và bối cảnh, Ngôn ngữ và chất liệu tạo hình mang đậm chất địa phương.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công nhà phố đẹp

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 2

TOOB studio

TOOB studio được biết đến là một văn phòng có thế mạnh ở những công trình nhà ở có ngôn ngữ thiết kế rất đặc sắc và luôn mới mẻ. Đành rằng triển lãm Kiến trúc thì trưng bầy về các tác phẩm Kiến trúc, nhưng đến với triển lãm LỘ thì Toob studio đã gạt bỏ hết những thành quả của mình sang một bên, chỉ trưng bầy 1 dự án Thiết kế duy nhất. Qua đấy, KTS Nguyễn Hồng Quang muốn nhấn mạnh con LỘ của văn phòng thời gian này không còn bị chấp vào các dự án kiến trúc nữa. Đối với Toob studio thời gian này, con người là điều họ quan tâm nhất. Họ đã và đang sống và thực hành kiến trúc miệt mài, bỏ qua những thành quả lớn lao đạt được trong giới kiến trúc, triển lãm lần này họ muốn thể hiện Tính “Lộ” một cách tập trung nhất là: Con người (nhân sự) thực hành kiến trúc.

>>> Xem thêm: Công ty thi công thiết kế nhà đẹp

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 5

Nội thất AVALO

Nội thất Avalo là một văn phòng chuyên thiết kế Nội thất nhà ở với Triết lý thiết kế: “Khi đăt sự giúp đỡ lớn hơn giá trị vật chất trong công việc, Kiến trúc sư có thể mang lại nhiều sản phẩm tốt hơn đến cho xã hội. Việc này cần những Kiến trúc sư xem công việc là tình yêu và làm việc tốt sẽ khiến bản thân mình hạnh phúc”. Với thời gian thai nghén và lắp dựng Triển lãm LỘ rất gấp gáp – 35 ngày thai nghé và 5 ngày thi công, tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho triển lãm thay vì thể hiện cái riêng của văn phòng mình. Sản phẩm trưng bầy của chúng tôi là những pano rất nhỏ về một số dự án trong năm qua, treo thành hàng dọc như một con đường. Một sản phẩm chung mà tôi tham gia cùng team concept của Weplay – mô hình khu vực trưng bầy của triển lãm LỘ, được bầy là ở vị trí thấp nhất là trên mặt sàn của triển lãm. Các pano nhỏ của Avalo tạo thành đường, hướng thẳng đến vị trí Mô hình của triển lãm LỘ. Tôi gọi tên cách sắp đặt này là: Đường đến Lộ.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 10

ACCESS design lab

ACCESS design lab hướng tới một kiến trúc bền vững, mở, văn hóa và kết nối – một vấn đề cần giải quyết trong bối cảnh thế giới hiện nay. KTS trưởng của văn phòng, anh Trần Quang Trung chia sẻ. Do đó, trong việc trưng bầy đồ án kiến trúc của văn phòng, Access đã chú trọng vào dự án CỘT MỐC SỐ 0. Dự án vừa thể hiện tuyên ngôn kết nối của văn phòng, vừa phù hợp với Tính “LỘ” của triển lãm lần này.

>>> Xem thêm: Các gói thiết kế nội thất tại Avalo

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 8

SAA

KTS Nguyễn Thái Sơn của văn phòng SAA từng chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng và có trách nhiệm với các giải pháp thiết kế, xây dựng tiết kiệm năng lượng, bền vững nhằm góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường”. Qua việc trưng bầy một dự án triển lãm rất thú vị có chiều sâu nghiên cứu về kỹ thuật mang tính bền vững, SAA đã thể hiện được đúng tinh thần của công ty. Tuy nhiên, trên con đường nghiên cứu các văn hóa và kiến trúc các vùng xa vùng núi của Việt nam, KTS đã sánh cùng với đam mê của mình là rong ruổi trên các con đường với chiếc xe phân khối lớn. Chiếc xe máy BMW đặc biệt này cũng được trưng bầy ở triển lãm cùng với đồ án của anh. Tính “LỘ” của SAA chính là con đường bền vững, sự hài hòa giữa Công việc và Đam mê.

>>> Xem thêm: Bảng giá thuê thiết kế nội thất chi tiết

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 11

HML architecture

Chắc hẳn nhiều người xem không khỏi đặt câu hỏi cho gian trưng bầy của văn phòng HML của KTS Hồ Mộng Long. Bởi họ không thấy một sản phẩm gì ngoài một khoảng không tĩnh lặng. Khác với triển lãm lần trước cũng như thế mạnh của văn phòng là thiết kế các dự án Khách sạn 5 sao, năm nay theo tôi biết văn phòng HML có rất nhiều dự án thú vị nhưng cách trưng bầy của họ không hề thấy một dự án nào cả. Anh Long chia sẻ: “Năm nay, HML trưng bầy một khoảng trống”. Đây là thời điểm hẳn là có rất nhiều chuyển biến trong tư duy cũng nhưng định hướng của HML, và Tính “LỘ” của HML chính là con đường khoảng không, con đường của sự tan biến để đón nhận tất cả.

>>> Xem thêm: Nhà thiết kế phong cách hiện đại

Studio 102

Studio 102 được thành lập với mục tiêu đem lại cho khách hàng những công trình kiến trúc tuyệt vời nhất hòa hợp với bối cảnh, môi trường, con người Việt Nam. Năm nay KTS trưởng của Studio 102 anh Vương Đạo Hoàng mang đến 3 dự án nhà ở với cách trưng bầy cũng rất thú vị. 3 mô hình được treo bởi nhằng nhịt các đường dây mảnh. 3 dự án được văn phòng thể hiện 3 bởi triến lý phương Đông qua 3 chữ: Thiên – Địa – Nhân. Với sự bao hàm về triết lý, cũng là sự trung hợp với Con “LỘ cuối cùng hòa quyện với Trời cao” trong triển lãm LỘ lần này, chắc hẳn không cần phải nói gì thêm về Tính “LỘ” của văn phòng Studio 102.

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 3

RAY architecture

KTS Hoàn Minh Tuệ của văn phòng RAY architecture chia sẻ: “Thành công trong bất kỳ dự án đều có thể đi từ rất nhiều con đường và con đường RAY ARCHITECTURE lựa chọn luôn hướng đến sự thành công của dự án”. Việc này không ngẫu nhiên khi thực tế công trình của RAY xuất hiện ở mọi miền của tổ quốc, chưa tính dự án ở ngoại quốc. Để thể hiện rõ hơn con LỘ của mình, KTS Hoàng Minh Tuệ mang đến triển lãm lần này bên cạnh một số dự án kiến trúc là những chuyến đi trải nghiệm của bản thân nhằm mang lại cảm hứng sáng tác cho các dự án ở nhiều môi trường địa lý khác nhau. Đấy là Nam Cực lạnh giá, là Bắc cực với đêm trắng kéo dài cho tới hang Sơn Đoòng ẩm thấp tối tăm…

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về kiến trúc á đông

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 14

NGHIA-architect

Nghia-architect là một văn phòng kiến trúc nổi tiếng với nhiều giải thưởng lớn. Nhưng lần triển lãm này KTS Nguyễn Tuấn Nghĩa không đơn thuẩn trưng bầy về tác phẩn Kiến trúc, anh trưng bầy một con đường có thể rất nhiều bạn biết đến anh nhưng không hề biết đến: Con đường chuyển tiếp từ Nhiếp Ảnh Gia thành Kiến Trúc Sư. Trước khi về Việt nam thành lập văn phòng Nghia-architect, anh Nghĩa là một tay nhiếp ảnh kỳ cựu với một số triển lãm ảnh được trưng bầy ở nước Pháp lãng mạn.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các tin tức nổi bật về thiết kế, thi công nội thất

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 12

Thêm những Tính “Lộ” mà người xem dễ dàng bị bỏ lỡ trong triển lãm của Họa sỹ Phương Lồ và Nhà điêu khắc Vũ Bình Minh:

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 13

Tôi không bất ngờ khi mỗi văn phòng tham gia Triển lãm LỘ đều có điểm chung là buông nhẹ một phần sản phẩm của bản thân, hướng tới việc chọn lựa những tác phẩm phù hợp và tạo ra ý tưởng trưng bầy của riêng mình, nhưng vẫn tuân thủ nguyên tắc trưng bầy xuyên suốt ở triển lãm lần này: là Tính “LỘ”.

>>> Xem thêm: Giải thích hình nhân Người Chỉ Đường trong triển lãm LỘ (WExhibition 02 Weplay) để hiểu về LỘ RIÊNG (con đường bóng tối) và LỘ CHUNG (con đường ánh sáng).

Tính “LỘ” của 11 thành viên Weplay là các LỘ RIÊNG (con đường bóng tối) trong thiết kế của triển lãm: Bối cảnh (Apdi); Đường đến Lộ (Avalo); Những cung tròn (Idee); Trải nghiệm (Ray); Con người (Toob); Kết nối (Access); Khoảng không (Hml); Chuyển tiếp (Nghia-architect); Giấc mơ (282); Thiên – Địa – Nhân (102); Bền vững (saa).

Ban ve Tinh Lo trong san pham trung bay tai Trien lam LO 15

Giao thoa của 11 Tính “LỘ” này là LỘ CHUNG (con đường ánh sáng), khi ghép lại với nhau sẽ thành ý niệm của người làm triển lãm:

” Bối cảnh Đường đến LộNhững cung tròn Trải nghiệm việc Con người Kết nối với Khoảng không để Chuyển tiếp tới Giấc mơ Thiên – Địa – Nhân Bền vững “

Giai thich hinh nhan Nguoi Chi Duong trong trien lam LO WExhibition 02 2

 

KTS Lê Quang Thạch

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

  • Jung
  • Triển lãm LỘ
  • okofloor
  • Vicostone
  • Vietceramic
  • Osmo
  • Roto
  • ideAZ
  • Eleganz
  • Daikin
  • Elledecoration
  • Lộ
  • WExhibition
  • Avalo
  • Triển lãm kiến trúc
  • Alis

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Thiết kế Pavilion Cổng Sáng Tạo (Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022-UNESCO)

..Avalo.. Trời tròn Đất vuông là quan niệm của cha ông chúng ta về cuộc sống. Nhưng giờ đây khoa học đã có thể bay khỏi bầu trời, nhìn xuyên mặt đất. Chúng ta cũng phải có cái nhìn sâu rộng hơn về thế giới như bước vào một cánh...

Hà Nội tổ chức Lễ hội quốc tế thiết kế sáng tạo lớn nhất ở Hồ Gươm

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2022 nằm trong khuôn khổ các cam kết của Hà Nội với tư cách là một thành viên của Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO. Chương trình như một cánh cổng kết nối các nhà thiết kế trong nhiều lĩnh vực khác nhau...

Kiến trúc sư Avalo tiêm vaccin phòng Covid-19 góp phần tăng cường miễn dịch cộng đồng

Ngày 26/6/2021, tập thể Kiến trúc sư Avalo đã ý thức cao việc miễn dịch cộng đồng và sự khó lường của vấn đề dịch bệnh, nên đã cùng nhau đi tiêm Vaccin phòng Covid-19. ...

Hình nhân Người Chỉ Đường trong triển lãm LỘ (WExhibition 02 Weplay)

Trong triển lãm LỘ của Weplay & Elle Decoration Việt nam tổ chức tại 156 Phú Viên, Hà nội từ ngày 9 đến 18/4/2021, có một hình nhân bí ẩn xuất hiện từ đầu khu triển làm đã không khỏi gây tò mò cho người xem. Bài viết xin giải...

Triển lãm LỘ, con đường vô hình của nhóm KTS Weplay

Triển lãm LỘ là tiếng nói chung của nhóm KTS Weplay khi nghĩ về con đường vô hình đã hình thành trong quá trình "chơi chung-việc riêng". Chương trình có sự đồng hành của Tạp chí ELLE Decoration Việt nam....

Đâu là điểm đáng chú ý nhất ở Showroom TOTO đầu tiên tại Hà nội

Ngày 13/3/2021, đánh dấu sự ra đời của Showroom thiết bị vệ sinh Toto đầu tiên ở Hà nội. Việc xuất hiện từ rất sớm của thương hiệu nhưng lại xuất hiện muộn màng của showroom đã được cân bằng bởi những gì Toto đã thể hiện. Một showroom ở...
Liên hệ thiết kế