5 cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư gọn gàng, tối ưu diện tích

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,01/08/2023 11:37 sáng (GMT+7)
5 cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư gọn gàng, tối ưu diện tích

Trong lối sống của người Việt từ xưa tới nay, căn bếp có thể coi là “trái tim” của ngôi nhà – nơi sinh hoạt của một gia đình. Do vậy, đây cũng là nơi vận hành nhiều nhất, thường xuyên nhất trong nhà. Cùng Avalo tham khảo 5 cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư gọn gàng, khoa học trong bài viết dưới đây.

Nguyên lý thiết kế phòng bếp chung cư

Cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư có khác biệt với nhà đất khi chung cư đa phần kết nối không gian bếp – ăn – phòng khách. Do vậy, diện tích bếp thường eo hẹp, từ đó việc bố trí đòi hỏi rất nhiều về trình độ và kinh nghiệm của người làm thiết kế nội thất chung cư. 

>>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp, hiện đại

Dưới đây là một số nguyên lý thiết kế, cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư quan trọng, gia chủ có thể tham khảo và áp dụng:

  • Tuân thủ nguyên lý “Tam giác đảo”

Đây là nguyên tắc cơ bản trong cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư. Tam giác đảo ở đây là sự kết nối của 3 vị trí: Tủ lạnh – Chậu rửa – Bếp nấu. Do vậy, để vận hành hiệu quả nhất thì 3 vị trí này càng gần nhau càng tốt, người nấu sẽ có quãng di chuyển ít nhất cho công việc nấu nướng của mình.   

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu thiết kế nội thất biệt thự hàng đầu tại AVALO

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Tam giác đảo là sự kết nối của 3 vị trí: Tủ lạnh – Chậu rửa – Bếp nấu

  • Aptomat riêng cho các thiết bị điện

Phòng bếp sẽ có nhiều thiết bị điện như bếp từ, lò nướng, lò vi sóng, máy rửa bát,… Đây đều là các thiết bị có công suất cao. Aptomat là dụng cụ dùng để ngắt mạch điện nhằm bảo vệ nguồn điện nếu bị quá tải, ngắn mạch, sụt áp… khi có sự cố. Ngoài ra, phần ổ cắm cấp điện cho các thiết bị bếp đều phải có tiếp địa, để tránh tình trạng điện rò rỉ điện ra bên ngoài vỏ thiết bị – tuy nhiên vẫn có các chung cư lại không có dây tiếp địa. 

Đừng bỏ lỡ: 30+ Mẫu Thiết kế nội thất nhà Phố tối ưu chi phí và Công năng sử dụng

  • Tránh nóng lạnh đối đầu (Bếp không được đối đầu với chậu rửa, tủ lạnh)

Một lưu ý quan trọng khác trong bố trí bếp chung cư chính là không cho nóng lạnh đối đầu. Cụ thể, bếp nấu cần tránh đặt đối lập với tủ lạnh, chậu rửa, vòi nước. Cách bố trí này vừa không hòa hợp về mặt phong thủy, vừa gây ra cản trở khi sử dụng (người nấu, người rửa…) và có nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Đừng bỏ lỡ: Ý tưởng thiết kế nội thất rạp chiếu phim tại nhà

  • Ngăn tủ cho thiết bị rời 

Các thiết bị nhà bếp rời như máy ép, máy xay, máy làm bánh… là trợ thủ đắc lực cho quá trình nấu nướng hằng ngày. Ngăn tủ riêng cho các thiết bị rời giúp bếp gọn gàng và khoa học trong quá trình sử dụng, đồng thời giúp chúng dễ được vệ sinh hơn, tránh bụi bặm, dầu mỡ ở khu bếp.

Đừng bỏ lỡ: Dịch vụ thiết kế nội thất chung cư trọn gói tại Avalo

  • Chiếu sáng cho mặt bếp

Để tạo nên mẫu bếp chung cư đẹp, gia chủ cần chú ý đến vấn đề chiếu sáng cho mặt bếp. Một mẹo nhỏ là lắp đặt hệ thống đèn vào tủ bếp trên sẽ đảm bảo mặt bếp luôn có đủ ánh sáng khi sử dụng, đồng thời tạo cảm giác hài hòa và ấm cúng cho không gian.

>>> Xem thêm: Đơn vị thiết kế thi công biệt thự uy tín

Cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Ngoài vẻ đẹp thẩm mỹ, cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư cần đảm bảo các yếu tố tiện nghi, giúp người dùng cảm thấy thoải mái khi nấu nướng. Cụ thể:

  • Vị trí

Vị trí đặt bếp ảnh hưởng trực tiếp đến sự thuận tiện trong sinh hoạt của gia đình. Bếp nên được bố trí gần ban công phụ, bàn ăn hoặc phòng khách để tăng tính thông thoáng. Sự liên kết thường xuyên với các phần không gian sinh hoạt chung còn lại và đặc biệt là phải có ánh sáng tự nhiên. Tránh đặt bếp gần nhà vệ sinh hoặc phòng ngủ, gây ảnh hưởng đến tính riêng tư và sự sạch sẽ.

>>> Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi thiết kế phòng bếp phong thủy

  • Màu sắc cho khu bếp

Việc lựa chọn màu sắc chủ đạo vô cùng quan trọng trong trang trí nhà cửa nói chung và thiết kế nội thất phòng bếp chung cư nói riêng. Màu sắc gian bếp có thể hài hòa với màu sắc chung của cả tổng thể, cũng có thể làm màu sắc điểm nhấn của căn hộ.

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư cần có màu sắc hài hòa

  • Ánh sáng

Khu vực bếp đòi hỏi lượng ánh sáng đầy đủ để người nội trợ dễ dàng chuẩn bị bữa ăn hằng ngày. Ánh sáng tự nhiên là điều bắt buộc không chỉ làm căn bếp đẹp hơn, trông rộng rãi sống động hơn mà còn giúp bếp sạch sẽ thơm tho, tránh các mùi của vi khuẩn trong môi trường thiếu sáng. 

>>> Xem thêm: 35+ Mẫu Thi Công Nội Thất Nhà Phố, Nhà Lô Ấn Tượng

  • Bày trí nội thất, đồ dùng trong căn bếp

Khi thiết kế nội thất nhà bếp chung cư, gia chủ cần chú ý đến cách bày trí đồ dùng. Phòng bếp thường có khá nhiều vật dụng như dụng cụ nấu nướng, vệ sinh nhà bếp, dụng cụ ăn uống, thiết bị hỗ trợ nấu nướng… Gia chủ hãy sắp xếp chúng một cách khoa học thành từng phân khu để gian bếp trở nên gọn gàng, đồng thời dễ dàng tìm kiếm khi cần.

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Gia chủ hãy sắp xếp đồ dùng thiết bị một cách khoa học

Tổng hợp các mẫu bếp chung cư đẹp

Dưới đây là một số mẫu thiết kế nội thất phòng bếp chung cư đẹp, hiện đại và ấn tượng mà Avalo tổng hợp, mời quý bạn đọc tham khảo:

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Chung cư Imperia Garden – Avalo thiết kế và hoàn thiện

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Phòng bếp chung cư Dlepontdor do Avalo thiết kế

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất nhà bếp chung cư hiện đại, khoa học- AVALO

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Gia chủ hãy sắp xếp đồ dùng thiết bị một cách khoa học

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Phòng bếp chung cư Metropolis do Avalo thiết kế

cách bố trí bếp trong căn hộ chung cư

Mẫu phòng bếp chung cư Imperia Sky Garden do Avalo thiết kế

Để tạo nên gian bếp đẹp, gia chủ cần xác định rõ nhu cầu sử dụng, diện tích, từ đó phác họa cách bố trí phù hợp. Hy vọng với những chia sẻ trên, quý bạn đọc đã có thêm kinh nghiệm thiết kế phòng bếp trong căn hộ chung cư. Nếu đang tìm kiếm công ty thiết kế nội thất uy tín, chuyên nghiệp, hãy liên hệ tới Avalo.vn để được tư vấn chi tiết.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Bật mí cách thiết kế căn hộ 28m2 nhỏ đẹp, tối ưu công năng

Căn hộ 28m2 có diện tích khá hạn chế, do vậy việc bố trí căn hộ sao cho thẩm mỹ, tiện nghi là điều không hề dễ dàng. Tham khảo ngay cách thiết kế căn hộ 28m2 nhỏ đẹp, tối ưu công năng nhất hiện na...

Dịch vụ thi công nội thất tại Hà Nội: Biến ý tưởng thành hiện thực

Thi công nội thất là quá trình hiện thực hóa bản vẽ thành công trình thực tế. Giai đoạn này đòi hỏi triển khai tỉ mỉ, chính xác và kỹ thuật cao. Vậy, đơn vị nào cung cấp dịch vụ thi công nội thất tại Hà Nội uy tín, hãy...

Tổng hợp 20+ mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ đẹp mê ly

Thiết kế nội thất phòng ngủ là một trong những hạng mục quan trọng đối với nhà ở. Là không gian để nghỉ ngơi, thư giãn và thực hiện các hoạt động sinh hoạt cá nhân, những yếu tố nội thất trong không gian phòng ngủ cần phải đảm bảo...

Nguyên tắc ”vàng” trong thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư

Thiết kế nội thất phòng ngủ chung cư là một trong những giải pháp để tạo nên không gian sống tiện nghi, thoải mái và phù hợp với phong cách cá nhân của gia chủ....

Khám phá sự tinh tế trong phong cách nội thất Hiện Đại

Thiết kế nội thất Hiện Đại là xu hướng trang trí nhà phổ biến được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Không chỉ góp phần kiến tạo không gian sống tiện nghi, thoáng đãng, phong cách này còn thể hiện được gu thẩm mỹ độc đáo cũng như “cái tôi”...

4 phong cách thiết kế nội thất nhà phố đón đầu xu hướng 2023

Thiết kế nội thất nhà phố góp phần kiến tạo không gian sống đẳng cấp, tiện nghi cho gia chủ. Đặc biệt, việc vận dụng và kết hợp hài hòa giữa phong cách thiết kế ấn tượng với những ý tưởng sáng tạo sẽ “biến hóa” ngôi nhà phố trở...
Liên hệ thiết kế