Decor nội thất là gì? 7 nguyên tắc cần nhớ khi decor nội thất

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ năm,03/08/2023 11:24 sáng (GMT+7)
Decor nội thất là gì? 7 nguyên tắc cần nhớ khi decor nội thất

Decor nội thất có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một tổng thể hoàn chỉnh cho ngôi nhà. Thông qua cách decor, gia chủ sẽ thể hiện được sở thích, đẳng cấp cũng như mang đến một không gian sống trọn vẹn cho cả gia đình. Cùng Avalo tìm hiểu rõ hơn về khái niệm decor cũng những các nguyên tắc cần nhớ khi decor nội thất.

Decor nội thất là gì?

“Decor” là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề khác nhau, phổ biến nhất là trong lĩnh vực thiết kế trang trí nội thất. Từ này xuất phát từ “decorate”- mang ý nghĩa “trang trí”.

>>> Xem thêm: Mẹo trang trí thiết kế nội thất nhà phố đẹp

decor-noi-that-2

Trong lĩnh vực thiết kế nhà ở, decor nội thất tạo nên sự thú vị và tính nghệ thuật cho không gian sống thông qua cách bài trí, kết hợp các vật dụng trang trí, phối màu, ánh sáng. Dựa vào sở thích của gia chủ cũng như phong cách thiết kế mà decor trang trí nội thất sẽ cho ra những hiệu ứng khác nhau. 

>>> Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế lại nội thất chung cư

7 nguyên tắc decor nội thất cần biết

Công đoạn decor nội thất sẽ tạo thêm điểm nhấn riêng cho ngôi nhà, qua đó thể hiện phần nào cá tính và gu thẩm mỹ của gia chủ. Tuy vậy, việc decor tùy hứng và thiếu tính toán có thể khiến tổng thể mất đi tính cân bằng, gây lộn xộn hoặc làm lãng phí không gian. Nắm vững 7 quy tắc dưới đây sẽ giúp quá trình decor nhà ở hoặc trang trí nội thất biệt thự trở nên dễ dàng và “có gu” hơn.

Quy luật hài hòa

Quy luật hài hòa là nguyên tắc đầu tiên mà gia chủ cần phải lưu ý khi decor. Sự hài hòa đến từ việc kết hợp các đồ nội thất với nhau có tính thống nhất về hình dạng, màu sắc, chất liệu…giúp tổng thể không gian có một phong cách chung, thống nhất.

decor nội thất

Sự hài hòa đến từ việc kết hợp các đồ nội thất với nhau có tính thống nhất

Quy luật nhịp điệu

Quy luật nhịp điệu là nguyên tắc số hai cần phải lưu ý khi decor nội thất. Với quy luật này, bố cục sẽ được thiết kế lặp lại, bao gồm đồ vật, chi tiết, kiểu dáng, màu sắc,…. để tạo lên tính “nhịp điệu” cho không gian. Tuy nhiên, gia chủ vẫn cần tiết chế việc lặp lại quá nhiều, tránh phản tác dụng và gây nhàm chán.

>>> Xem thêm: Đơn vị thiết kế nội thất chung cư trọn gói

decor nội thất

Quy luật nhịp điệu sẽ thiết kế bố cục lặp lại

Tạo sự cân bằng trong không gian

Sự cân bằng trong không gian thể hiện qua các yếu tố màu sắc, kiểu cách, kích thước của đồ nội thất sao cho cân xứng, hài hòa với nhau nói riêng và với tổng thể không gian nói chung. Sự cân bằng về chiều cao, dài, rộng trong không gian đóng vai trò đặc biệt quan trọng, tác động ngược lại đến đồ nội thất bên trong. Bên cạnh đó, việc phân bố và phối màu cần có sự tính toán tỉ mỉ nhằm tạo ra sự hỗ trợ hợp lý về mặt thị giác.

>>> Xem thêm: 35+ Mẫu Thi Công Nội Thất Nhà Phố, Nhà Lô Ấn Tượng

decor nội thất

Sự cân bằng thể hiện qua các yếu tố màu sắc, kiểu cách, kích thước

Quy luật tương phản 

Quy luật tương phản được áp dụng ngày càng phổ biến trong decor nội thất. Sự tương phản tạo nên hiệu ứng nổi bật hình khối, cấu trúc, góp phần thể hiện ý đồ thiết kế một cách rõ ràng. Quy luật này thường phổ biến với những yếu tố như màu sắc nóng – lạnh, đường cong mềm mại hay đường thẳng cứng cáp. Ngoài ra, đó cũng có thể là các phần không gian rộng – hẹp khác nhau, tạo nên sự nhấn nhá, biến hóa ngôi nhà trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. 

>>> Xem thêm: Mẫu thi công thiết kế nhà đẹp

decor nội thất

Quy luật tương phản với 2 màu sắc đối lập nhau

Quy luật nhấn mạnh

“Cặp đôi hoàn hảo” với quy luật tương phản chính là quy luật nhấn mạnh. Những điểm nhấn trong không gian thiết kế là vô cùng quan trọng, giúp tổng thể ngôi nhà “thoát khỏi” sự nhàm chán, đơn điệu. 

Thông thường, những bức tranh treo tường nghệ thuật, hệ thống đèn, rèm cửa, cây cảnh,… được sử dụng phổ biến trong decor nội thất nhấn mạnh. Tuy nhiên, quy luật này cần được vận dụng khéo léo, có chủ đích; tránh lạm dụng gây loạn không gian, rối mắt và mệt mỏi.

>>> Xem thêm: 99+ mẫu thiết kế nội thất hiện đại

decor nội thất

Những điểm nhấn giúp ngôi nhà trở nên ấn tượng, phá cách hơn

Tỷ lệ hợp lý 

Quy tắc phân chia tỷ lệ hợp lý nhằm bổ sung sự cân đối, hài hòa cho không gian. Cách bày trí, sử dụng các món nội thất cần tuân theo một tỷ lệ nhất định sao cho phù hợp với diện tích. Ngoài ra, sự phối màu hay sắp xếp vật dụng decor cần đạt tỷ lệ vừa đủ, tránh trường hợp mất cân bằng không gian.  

>>> Xem thêm: Quy tắc thiết kế phong cách hiện đại

decor nội thất

Quy tắc phân chia tỷ lệ hợp lý nhằm bổ sung sự cân đối, hài hòa cho không gian

Quy luật tương xứng

Quy luật cuối cùng cần lưu ý chính là quy luật tương xứng. Cụ thể, trong quá trình decor nội thất, gia chủ phải tính toán sao cho các thành phần trong không gian có sự kết nối, liên hệ với nhau, tạo nên sự tương quan giữa hình dạng và kích thước. Mặc dù mang tính tương đối nhưng quy luật này sẽ giúp tránh được sự lệch lạc trong bài trí hay sắp xếp các món nội thất trong nhà. 

>>> Xem thêm: Bảng đơn giá thiết kế nội thất mới nhất

decor-noi-that-6

Quy luật tương xứng

Xu hướng decor trang trí nội thất biệt thự 2023

Mức sống tăng cao cùng thị hiếu của người dùng ngày càng khắt khe dẫn đến sự phát triển “bùng nổ” của thị trường trang trí nội thất biệt thự. 2023 cũng là năm đón đầu những xu hướng decor nội thất mới mẻ, mang đến nhiều gợi ý tuyệt vời cho các gia chủ trong quá trình hoàn thiện không gian sống. Dưới đây là một số xu hướng trang trí nội thất sáng tạo, đột phá mà các gia chủ có thể tham khảo:

>>> Xem thêm: Xu hướng thiết kế thi công biệt thự năm 2023

  • Chủ đề: Trong trang trí nội thất có nhiều chủ đề đa dạng khác nhau như thiên nhiên, cây cối, động vật, hình học, phong thủy, trừu tượng,… Tùy vào phong cách thiết kế cũng như sở thích cá nhân mà gia chủ có thể lựa chọn chủ đề decor phù hợp.

decor nội thất

  • Màu sắc: Màu sắc phổ biến trong decor nội thất thường là các tone màu trung tính như trắng, xám, xanh nhạt, vàng nhạt,… Các gam màu này góp phần tôn lên sự trang nhã, tinh tế cho không gian sống. 

>>> Xem thêm: 25+ Mẫu Thiết kế nội thất và kiến trúc Rạp Chiếu Phim

decor-noi-that-7

  • Chất liệu: Những chất liệu được ưu tiên sử dụng trong nội thất biệt thự chính là gỗ quý, đá cẩm thạch, vải, kính, thép không gỉ,… Đặc biệt, chất liệu gỗ công nghiệp được ưa chuộng với ưu điểm bền đẹp, đa dạng mẫu mã và mang lại cảm giác gần gũi, ấm cúng. 

>>> Xem thêm: Các gói thiết kế nội thất phổ biến hiện nay

decor nội thất

Chất liệu tự nhiên bền vững được ưu tiên sử dụng trong decor nội thất

  • Phụ kiện trang trí: Hệ thống đèn chùm sang trọng, tủ rượu quý hay các loại cây cảnh quý hiếm là những phụ kiện không thể thiếu trong các căn biệt thự. Ngoài ra, gia chủ có thể lựa chọn các loại đèn decor, gương, khung tranh, thảm trải sàn, lọ hoa hay gối sofa để tô điểm thêm cho ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Trang trí nhà phong cách á đông

decor-noi-that-4

Phụ kiện trang trí: gương, khung tranh, thảm trải sàn, lọ hoa…

  • Đồ nội thất: Đồ dùng nội thất biệt thự cần thể hiện được sự đẳng cấp, cá tính mạnh mẽ hay vẻ nền nã, quý phái. Do đó, các loại bàn ghế, tivi, bàn bếp,… thường có kích thước lớn và đường nét tinh xảo. Gia chủ có thể tham khảo các mẫu giường ngủ kết hợp với ngăn chứa đồ hay bàn làm việc kết hợp với bàn trang điểm để đảm bảo yếu tố công năng và hiện đại. 

>>> Xem thêm: Mẫu nhà kiểu châu âu

Mẫu Decor nội thất đẹp theo từng không gian

Decor nội thất cho phòng khách

Trang trí nội thất cho phòng khách là nghệ thuật tạo ra không gian sống ấm cúng và thú vị, nơi mọi người có thể tận hưởng thời gian cùng gia đình và bạn bè. Việc chọn lựa màu sắc, thiết kế đồ nội thất, và bố trí các vật trang trí đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một không gian phòng khách đẹp mắt và thoải mái.

decor-noi-that-5

Tùy theo phong cách và sở thích cá nhân, bạn có thể biến hóa không gian này từ sự lịch lãm và hiện đại đến sự ấm áp và truyền thống. Với sự sáng tạo và khả năng tổng hợp các yếu tố thiết kế, trang trí nội thất cho phòng khách có thể tạo nên một môi trường thú vị và độc đáo, thể hiện cái tôi của gia chủ và tạo ra không gian chia sẻ đáng nhớ.

>>> Xem thêm: Kích Thước Tiêu Chuẩn Nội Thất: Bí Quyết Sắp Xếp Đồ Nội Thất Hiệu Quả

Decor nội thất cho phòng bếp

Trang trí nội thất cho phòng bếp là nghệ thuật biến một phần quan trọng của ngôi nhà thành không gian hữu ích và thú vị. Không chỉ là nơi nấu nướng, phòng bếp còn là trung tâm của sự sáng tạo và gắn kết gia đình. Việc chọn màu sắc, thiết kế bố trí, và lựa chọn vật trang trí đồng thời cân nhắc về tính tiện nghi và thẩm mỹ sẽ tạo nên một phòng bếp đẹp mắt và tối ưu về chức năng.

decor-noi-that-8

Sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế hiện đại và tiện nghi của phòng bếp có thể tạo ra không gian thú vị, nơi bạn thể hiện niềm đam mê nấu ăn và tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ bên gia đình và bạn bè. Decor nội thất cho phòng bếp là cách tuyệt vời để biến phòng này thành trái tim ấm áp và phong cách của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: 7 nguyên lý thiết kế nội thất chuyên nghiệp không nên bỏ qua

Decor nội thất cho phòng ngủ

Trang trí nội thất cho phòng ngủ là nghệ thuật biến một không gian riêng tư trở nên thú vị và thư giãn. Phòng ngủ không chỉ là nơi để thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi mà còn là lãnh địa cá nhân thể hiện phong cách và sở thích riêng của mỗi người.

decor-noi-that-3

Từ việc chọn màu sắc sẽ tạo cảm giác ấm áp hoặc tĩnh lặng, đến lựa chọn đồ nội thất và vật trang trí, mọi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một phòng ngủ đẹp mắt và thoải mái. Trang trí nội thất cho phòng ngủ có thể biến không gian này thành một nơi tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn, nơi tôn vinh sự thư thái và sự tương tác giữa thẩm mỹ và sự tiện nghi.

>>> Xem thêm: Các mẹo hữu ích trong thiết kế, thi công nội thất

Decor nội thất cho phòng làm việc

Decor nội thất cho phòng làm việc là quá trình biến một không gian làm việc thành một môi trường thú vị và tạo hứng thú. Phòng làm việc không chỉ đơn thuần là nơi làm việc mà còn là nơi tạo dựng sự sáng tạo và tập trung.

decor-noi-that-9

Nắm rõ 7 nguyên tắc cần lưu ý khi decor nội thất nhà ở, biệt thự giúp không gian sống trở nên nghệ thuật, có giá trị thẩm mỹ cao và đáp ứng được nhu cầu, sở thích của các thành viên trong gia đình. Nếu đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế và thi công nội thất nhà ở, biệt thự uy tín, hãy liên hệ ngay với Nội thất Avalo để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất! 

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Đơn giá thiết kế nội thất nhà phố tại Avalo mới nhất 2023

Đơn giá thiết kế nội thất nhà phố là tổng hợp các chi phí thiết kế, trang trí nội thất cho công trình. Đơn giá này cung cấp đầy đủ thông tin về các loại vật liệu, số lượng nội thất được sử dụng và ngân sách cần chuẩn bị...

Thiết kế nhà kiểu Châu Âu – đẳng cấp vượt thời gian

Nhà kiểu Châu Âu là xu hướng thiết kế nội thất được nhiều gia chủ yêu thích bởi sự sang trọng và xa hoa. Việc sở hữu một ngôi nhà kiểu Châu Âu không chỉ mang đến không gian sống thoải mái, tiện nghi mà còn khẳng định vị thế...

9 mẫu phòng khách kiểu Châu Âu sang trọng nhất 2023

Phòng khách là nơi sinh hoạt, quây quần của cả gia đình sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng, đồng thời cũng là nơi đón tiếp những vị khách quý. Do đó, không gian này cần được thiết kế, sắp xếp sao cho ấn tượng và thể hiện...

20+ Mẫu thiết kế căn hộ Studio: Sáng tạo không gian nhỏ đẳng cấp

Studio thiết kế nội thất là xu hướng thiết kế mới, dành cho những căn hộ nhỏ có diện tích khoảng từ 25m2 – 50m2. Loại hình nhà ở này phù hợp dành cho các bạn độc thân hay những cặp vợ chồng trẻ mới cưới,… Cùng Avalo đi khám...

Bật mí cách thiết kế căn hộ 28m2 nhỏ đẹp, tối ưu công năng

Căn hộ 28m2 có diện tích khá hạn chế, do vậy việc bố trí căn hộ sao cho thẩm mỹ, tiện nghi là điều không hề dễ dàng. Tham khảo ngay cách thiết kế căn hộ 28m2 nhỏ đẹp, tối ưu công năng nhất hiện na...

Dịch vụ thi công nội thất tại Hà Nội: Biến ý tưởng thành hiện thực

Thi công nội thất là quá trình hiện thực hóa bản vẽ thành công trình thực tế. Giai đoạn này đòi hỏi triển khai tỉ mỉ, chính xác và kỹ thuật cao. Vậy, đơn vị nào cung cấp dịch vụ thi công nội thất tại Hà Nội uy tín, hãy...
Liên hệ thiết kế