7 nguyên lý thiết kế nội thất chuyên nghiệp không nên bỏ qua

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ hai,07/08/2023 4:47 chiều (GMT+7)
7 nguyên lý thiết kế nội thất chuyên nghiệp không nên bỏ qua

Nắm vững nguyên lý thiết kế nội thất cơ bản sẽ giúp quá trình thiết kế trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Những nguyên lý này có thể dựa trên tính cân bằng, các tỷ lệ vàng, quy luật nhịp điệu,… tùy theo phong cách nội thất và loại hình nhà ở mà gia chủ đang hướng đến. Cùng Avalo tìm hiểu 7 nguyên lý thiết kế nội thất chuyên nghiệp trong bài viết sau đây.

Nguyên lý thiết kế nội thất cân bằng

Nguyên lý thiết kế nội thất cân bằng là sự bố trí cân đối, đối xứng của những chi tiết trong cùng một không gian: từ chiều cao, chiều rộng, cấu tạo đến cách bày trí nội thất bên trong. Nguyên lý cân bằng được chia thành 2 loại chính: cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu Thiết kế nội thất nhà Phố tối ưu chi phí và Công năng sử dụng

Nguyên lý cân bằng đối xứng

Đây là nguyên lý truyền thống, thường xuất hiện trong thiết kế nội thất cổ điển và tân cổ điển. Để áp dụng quy luật, trước tiên, gia chủ cần xác định trục chính của căn nhà. Sau đó, gia chủ tiếp tục chia 2 phần đối xứng 2 bên để bố trí nội thất đối xứng qua trục chính. Ví dụ, gia chủ có thể đặt hai bộ ghế ở hai bên của bàn trà để tạo nên sự cân đối.

>>> Xem thêm: Lưu ý khi thiết kế nội thất biệt thự nhà phố Cổ Điển

Nguyên lý thiết kế nội thất

Quy luật cân bằng đối xứng được áp dụng phổ biến

Nguyên lý cân bằng bất đối xứng

Quy luật này cũng chia không gian thành 2 phần bằng nhau nhưng mỗi phần được bố trí khác nhau tùy thuộc vào sở thích của gia chủ. Tuy khác nhau về cách sắp đặt nhưng về mặt tổng thể, chúng vẫn phải đảm bảo tính hài hoà và cân đối. Yếu tố bất đối xứng sẽ mang đến vẻ đẹp cuốn hút và giúp không gian trở nên sáng tạo, phóng khoáng hơn.

>>> Xem thêm: 50+ Mẫu Thiết kế nội thất Chung Cư hiện đại, ấn tượng

Nguyên lý thiết kế nội thất

Yếu tố bất đối xứng sẽ mang đến vẻ đẹp cuốn hút cho không gian

Nguyên lý thiết kế tạo điểm nhấn

Điểm nhấn được tạo ra nhằm thu hút sự tập trung cho một điểm hoặc một khu vực trong không gian nội thất. Đối với nguyên lý tạo điểm nhấn, gia chủ cần lựa chọn một chi tiết cụ thể ở một vị trí đáng chú ý, sau đó dùng sự tương phản trong màu sắc, tỉ lệ, hình dáng hoặc chất liệu để làm nổi bật chúng. 

Cách đơn giản nhất để tạo ra điểm nhấn là sử dụng đèn chiếu sáng trọng tâm cho khu vực đó. Ngoài ra, mỗi loại không gian lại phù hợp với kiểu ánh sáng riêng: phòng ngủ nên tạo điểm nhấn bằng ánh sáng vàng ấm cúng, phòng khách có thể sử dụng bóng đèn nghệ thuật đẹp mắt để nhấn nhá cho không gian.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nội thất chung cư trọn gói tại Avalo

Nguyên lý thiết kế nội thất

Điểm nhấn được tạo ra nhằm thu hút sự tập trung cho một điểm nội thất

Bên cạnh ánh sáng, những chất liệu độc đáo cũng giúp tạo hiệu ứng thu hút người nhìn. Gia chủ có thể sử dụng các chất liệu như: gốm mang vẻ đẹp mộc mạc; đá đại diện cho sự quyền quý, sang trọng; tre, nứa, gỗ tự nhiên tạo cảm giác yên bình, gần gũi.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công biệt thự sang trọng

Nguyên lý thiết kế nội thất tương phản

Nguyên lý thiết kế nội thất tương phản có tác dụng kích thích thị giác, giúp người nhìn tập trung vào không gian bằng cách tạo ra sự đối lập. Sự tương phản trong thiết kế nội thất diễn ra khi có hai yếu tố khác nhau trở lên, phổ biến nhất là sử dụng màu sắc và vật liệu. Gia chủ có thể chọn màu của đồ dùng nội thất đối lập với màu sơn tường; màu của bộ bàn ghế sofa tương phản với màu rèm cửa hay thảm sàn,..v.v. Các vật liệu tương phản tiêu biểu như gỗ và kính, da và đá. Tuy nhiên, gia chủ cần sử dụng nguyên tắc này một cách khéo léo, tránh gây rối mắt cho người nhìn. 

>>> Xem thêm: Nguyên lý thiết kế nội thất nhà phố tại đây

Ngoài ra, một số loại hình tương phản khác mà gia chủ có thể tham khảo bao gồm:

  • Chất liệu: Mịn – thô
  • Hình dáng: Tròn – vuông
  • Hình khối: To – nhỏ 
  • Đường nét: Cong – thẳng
  • Không gian: Rộng – hẹp
Nguyên lý thiết kế nội thất

Nguyên lý thiết kế nội thất tương phản có tác dụng kích thích thị giác

Nguyên lý tỷ lệ vàng 

Tỷ lệ vàng là thước đo chính xác nhất để tạo nên sự cân đối và hài hoà cho các chi tiết trong ngôi nhà. Trong đó, tỷ lệ 10 – 30 – 60 được sử dụng phổ biến khi sơn và trang trí nội thất. Cụ thể, theo nguyên lý này, một không gian chỉ nên có 3 màu sắc: 1 màu chủ đạo gồm tường, sàn chiếm 60% không gian, 1 màu nội thất chiếm 30% không gian và 10% cho màu nhấn.

>>> Xem thêm: Bảng đơn giá thiết kế nội thất mới nhất hiện nay

Nguyên lý thiết kế nội thất

Tỷ lệ vàng là thước đo chính xác nhất để tạo nên sự cân đối và hài hoà

Nguyên lý nhịp điệu

Nguyên lý nhịp điệu đóng vai trò quan trọng giúp định hướng tính thẩm mỹ và chức năng trong không gian. Các loại nhịp điệu thường thấy trong thiết kế nội thất bao gồm:

  • Nhịp điệu từ các chuỗi: Chuỗi của các đối tượng trong ngôi nhà sẽ có sự thay đổi về kích thước (từ nhỏ đến lớn) hoặc màu sắc (từ đậm đến nhạt). 
  • Sự liên tục: Là cách hướng người xem nhìn liên tục từ điểm này sang điểm khác. Nhịp điệu tạo ra bằng cách chuyển đổi đồ vật hay sắp xếp theo một đường dây nhất quán, ổn định.
  • Sự lặp lại: Các chi tiết trong nhà sẽ được lặp đi lặp lại về hình dáng hoặc màu sắc nhằm tạo nên một vòng lặp ổn định trong không gian. Điều này tạo ra sự nhất quán và tính liên kết về mặt tổng thể.

>>> Xem thêm: Kỹ Thuật Đọc Bản Thiết Kế Nội Thất Để Trở Thành Chuyên Gia

 

Nguyên lý thiết kế nội thất

Nguyên lý nhịp điệu đóng vai trò quan trọng giúp định hướng tính thẩm mỹ

Nguyên lý cân xứng

Nguyên lý cân xứng tập trung vào mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước, nhằm tạo ra sự cân bằng cho một mẫu thiết kế. Sự cân xứng cần dựa trên tỷ lệ về chiều cao, chiều rộng, chiều sâu và không gian xung quanh. Ví dụ: một căn phòng diện tích lớn không thể đặt vào một bộ bàn ghế quá nhỏ hoặc ngược lại. Nguyên lý cân xứng mang tính chất tương đối, tuy nhiên, gia chủ cần bày trí khéo léo để tránh sự thô kệch trong không gian nội thất.

>>> Xem thêm: Bật mí thiết kế sân vườn theo phong thủy ngũ hành

Nguyên lý thiết kế nội thất

Nguyên lý cân xứng tập trung vào mối quan hệ giữa hình dạng và kích thước

Nguyên lý design thị giác

Ngoài 6 nguyên lý thiết kế nội thất kể trên, gia chủ cũng có thể áp dụng nguyên lý design thị giác vào nội thất nhà ở. Nguyên lý thị giác là những định luật mà người thiết kế áp dụng để trình bày nội thất trong nhà một cách hài hoà, tinh tế và thuận mắt. Những nguyên lý này được cảm nhận và đúc kết dựa vào cảm giác của con người. Một bản thiết kế được đánh giá hoàn hảo là khi nó hội đủ các yếu tố thị giác. Có 5 định luật chính trong nguyên lý design thị giác, bao gồm:

  • Định luật khoảng cách: là yếu tố thể hiện khoảng cách giữa các hình ảnh khác nhau tạo nên tín hiệu trong thị giác.
  • Định luật đồng đẳng: đặt những vật giống nhau về hình khối, màu sắc xen kẽ với các vật khác nhưng vẫn tạo ra sự liên kết và gây sự chú ý cho người nhìn.

>>> Xem thêm: Các mẹo hữu ích trong thiết kế, thi công nội thất

Nguyên lý thiết kế nội thất

Nguyên lý thị giác giúp mang lại sự độc đáo cho không gian

  • Định luật rộng và hẹp: các vật thể có hình khối nhỏ và khoảng cách hẹp sẽ được hiển thị ở phía trước hình ảnh. Các vật thể lớn sẽ được đặt ở khoảng cách rộng và lui về sau phông nền.
  • Định luật sự khép kín: Vật thể có hình dáng giống và bằng nhau thường được xếp cạnh nhau tạo nên sự khép kín trong mắt người nhìn.
  • Định luật sự chuyển đổi: 2 nhóm vật thể tương đương nhau cùng xuất hiện sẽ tạo ra một mặt phẳng chuyển đổi thị giác.

Bài viết trên là tổng hợp 7 nguyên lý thiết kế nội thất mà gia chủ không thể bỏ qua trong quá trình hoàn thiện không gian sống. Nắm vững và áp dụng thành công những nguyên lý này, ngôi nhà sẽ trở nên tinh tế và đạt giá trị thẩm mỹ cao hơn. Nếu có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về thiết kế nội thất, quý khách vui lòng liên lạc với Nội thất Avalo để nhận hỗ trợ nhanh nhất.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

4 xu hướng thiết kế phòng thờ đẹp, ấn tượng 2023

Thiết kế phòng thờ đẹp và hợp phong thủy đóng vai trò quan trọng, tạo nên bầu không khí linh thiêng, tôn kính, góp phần thể hiện lòng biết ơn cũng như sự thành kính của chủ nhà đối với gia tiên....

Tham khảo bảng phối màu trong thiết kế nội thất “vạn người mê” năm 2023

Việc phối màu nội thất đóng vai trò quan trọng, giúp hình thành không gian sống độc đáo, hài hòa và tinh tế. Ngoài ra, cách kết hợp màu sắc khéo léo dựa trên bảng phối màu trong thiết kế còn tác động tích cực đến tâm lý và cảm...

Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp, ấn tượng 2023

Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp và tiện nghi sẽ đem lại trải nghiệm sống lý tưởng, thoải mái cho gia chủ. Chúng cần đáp ứng được các yêu cầu về mặt thẩm mỹ, công năng và góp phần thể hiện dấu ấn cá nhân của...

5 tiêu chuẩn “vàng” thiết kế nhà gỗ nhỏ đẹp

Với sự phát triển ngày càng đa dạng của kiến trúc, nhiều mẫu nhà độc đáo dần xuất hiện và chinh phục các đối tượng khách hàng. Trong đó, thiết kế nhà gỗ nhỏ đẹp cũng trở thành lựa chọn được nhiều gia chủ yêu thích và áp dụng. Theo...

Đơn giá thiết kế nội thất nhà phố tại Avalo mới nhất 2023

Đơn giá thiết kế nội thất nhà phố là tổng hợp các chi phí thiết kế, trang trí nội thất cho công trình. Đơn giá này cung cấp đầy đủ thông tin về các loại vật liệu, số lượng nội thất được sử dụng và ngân sách cần chuẩn bị...

Thiết kế nhà kiểu Châu Âu – đẳng cấp vượt thời gian

Nhà kiểu Châu Âu là xu hướng thiết kế nội thất được nhiều gia chủ yêu thích bởi sự sang trọng và xa hoa. Việc sở hữu một ngôi nhà kiểu Châu Âu không chỉ mang đến không gian sống thoải mái, tiện nghi mà còn khẳng định vị thế...
Liên hệ thiết kế