Kỹ Thuật Đọc Bản Thiết Kế Nội Thất Để Trở Thành Chuyên Gia

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ tư,27/09/2023 10:53 sáng (GMT+7)
Kỹ Thuật Đọc Bản Thiết Kế Nội Thất Để Trở Thành Chuyên Gia

Khi nhận được bản thiết kế nội thất sơ bộ từ kiến trúc sư, gia chủ cần phải nắm rõ cách đọc hiểu thì mới có thể góp ý, chỉnh sửa và đi đến thống nhất bản vẽ hoàn chỉnh. Cùng Avalo đi tìm hiểu kỹ thuật đọc bản thiết kế nội thất đơn giản, nhanh chóng bên dưới đây.

Bản thiết kế nội thất là gì?

Bản thiết kế nội thất là phiên bản đồ họa bằng giấy, thể hiện những chi tiết của căn hộ. Thông thường, bản vẽ này sẽ được thực hiện bởi kiến trúc sư có chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn. Sau khi bản vẽ này được hoàn thiện, đội ngũ thi công sẽ căn cứ vào chi tiết trong bản vẽ kỹ thuật này để tiến hành lắp đặt cũng như bố trí nội thất.

>>> Xem thêm: Bản thiết kế nội thất nhà phố đẹp

Bản thiết kế nội thất giúp không gian sống trở nên hài hòa về màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc,… Nhờ có bản vẽ chi tiết mà gia chủ có thể hình dung được căn nhà của mình sau khi hoàn thiện. Tất cả mọi chi tiết, ngóc ngách trong căn hộ đều được kiến trúc sư đo đạc kỹ lưỡng và thể hiện bằng thông số trên bản vẽ.

ban-thiet-ke-noi-that-1

Bản thiết kế nội thất là gì?

Một bản thiết kế nội thất sẽ gồm 3 dạng thức:

  • Bản vẽ thiết kế nội thất: Đây là bản phác thảo đầu tiên. Kiến trúc sư sẽ dựa trên những yêu cầu của gia chủ để bố trí nội thất sao cho tối ưu nhất.
  • Bản vẽ nội thất 3D: Đây là bản vẽ hoàn thiện chi tiết căn hộ, thể hiện rõ nét không gian sống. Nhìn vào bản vẽ này, gia chủ có thể biết được màu sắc, vật liệu, công năng của từng nội thất. Từ đó đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa nếu cần thiết.
  • Bản vẽ kỹ thuật nội thất: Các kiến trúc sư sẽ dựa trên bản vẽ 3D để mô tả rõ hơn các chi tiết kỹ thuật, kích thước nội thất để đơn vị thi công dễ dàng thực hiện triển khai.

>>> Xem thêm: Bản thiết kế nội thất đẹp cho nhà chung cư 3D

Tầm quan trọng của bản thiết kế nội thất?

ban-ve-thiet-ke-noi-that

Tầm quan trọng của bản thiết kế nội thất?

Bản thiết kế nội thất không những giúp gia chủ hình dung được không gian sống mà còn hỗ trợ đơn vị thiết kế thi công nội thất thuận tiện hơn khi triển khai dự án.

  • Tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian: Việc sở hữu bản vẽ nội thất giúp gia chủ nắm được danh sách các món đồ dùng để lên danh sách mua sắm. Điều này giúp tiết kiệm tối đa thời gian của gia chủ và hạn chế các chi phí phát sinh có thể xảy ra.
  • Dễ dàng chỉnh sửa theo yêu cầu: Do bản vẽ chi là bản phác họa nên gia chủ có thể thoải mái chỉnh sửa trước khi đưa vào thi công thực tế.

Xem thêm: Đơn vị thiết kế nội thất chung cư trọn gói uy tín

  • Giúp phác họa không gian sống rõ nét: Bản thiết kế nội thất được coi là căn hộ phiên bản “mini” được phác họa trên giấy. Nó thể hiện rõ từng vị trí lắp đặt cũng như công năng của nội thất. Dựa vào bản vẽ này mà gia chủ có thể đề xuất thêm/bớt số lượng nội thất tùy theo nhu cầu sử dụng.
  • Tạo màu sắc hài hòa, cân đối trong không gian: Khi có bản thiết kế nội thất, gia chủ có thể định hình được không gian sống của mình và lựa chọn được màu sắc chủ đạo phù hợp.

Các thành phần cơ bản của bản vẽ thiết kế nội thất

Các thành phần cơ bản của bản thiết kế nội thất bao gồm: Bản vẽ bố trí mặt bằng sàn, bản vẽ nội thất 3D, bản vẽ nội thất 2D.

Bản vẽ bố trí mặt bằng sàn

Bản vẽ bố trí mặt bằng sàn

Bản vẽ bố trí mặt bằng sàn

Bản vẽ bố trí mặt sàn đóng vai trò quan trọng nhất trong bộ sưu tập các bản thiết kế nội thất. Nó không chỉ đơn thuần là biểu đồ kích thước mà còn là bức tranh tổng quan chân thực nhất về cách bố trí phòng, lối đi, vị trí, độ dày của tường,… Điều quan trọng hơn, mặt bằng có thể thể hiện các yếu tố khác như thiết bị, đồ dùng vệ sinh, tủ, giường, bàn ghế,…

>>> Xem thêm: 35+ Mẫu Thi Công Nội Thất Biệt Thự Cao Cấp

Bản vẽ nội thất 3D

thi-cong-noi-that-phong-khach-2

Bản vẽ nội thất 3D

Bản vẽ nội thất 3D thể hiện công trình đa chiều, chân thực. Với bản vẽ 3D, gia chủ có thể quan sát, hình dung được công trình sau khi hoàn thiện sẽ như thế nào.

Từ bản vẽ này, gia chủ có thể nhận được mô tả chi tiết nhất về thiết kế nội thất của công trình. Việc linh động thay đổi góc nhìn giúp gia chủ quan sát chi tiết thiết kế, từ đó đưa ra hướng điều chỉnh phù hợp.

Bản thiết kế nội thất 2D

ban-thiet-ke-2d

Bản thiết kế nội thất 2D phòng bếp

Bản vẽ nội thất 2D là vẽ cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, kích thước và cách bố trí phù hợp cho dự án. Nó cung cấp sự chính xác cần thiết để tính toán chi phí nguyên vật liệu, đồng thời giảm thiểu lãng phí không cần thiết trong quá trình xây dựng.

Bản vẽ triển khai nội thất được chia thành 4 phần quan trọng:

  • Phần xây dựng cơ bản của công trình nội thất, bao gồm tường, trần, sàn, thạch cao, vách ngăn, cửa và cửa sổ.
  • Bản vẽ chi tiết về hệ thống điện và các thiết bị điện.
  • Bản vẽ chi tiết về các hạng mục nội thất như giường, tủ, kệ, bàn, ghế, và các đồ trang trí.

>>> Xem thêm: Bản vẽ thiết kế thi công nhà phố 2D

Kỹ thuật đọc bản vẽ thiết kế nội thất để trở thành một chuyên gia

Dưới đây là thông tin hướng dẫn cách đọc bản thiết kế nội thất mặt bằng đứng, mặt bằng sàn, mặt cắt và phối cảnh.

Cách đọc bản thiết kế nội thất mặt bằng đứng

ban-thiet-ke-noi-that-mat-dung

Bản thiết kế nội thất mặt bằng đứng

Mặt bằng đứng là một hình chiếu thẳng góc, thể hiện một cách rõ ràng hình dáng bên ngoài của công trình. Đây là góc nhìn toàn cảnh, cho phép gia chủ thấy được tổng thể của ngôi nhà được bố trí, từ cửa đi, cửa sổ, ban công, mỹ thuật trong các đường nét đến sự cân đối giữa kích thước riêng của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Bảng giá thiết kế nội thất căn hộ 2023

Tùy thuộc vào tính phức tạp của dự án kiến trúc, kiến trúc sư có thể quyết định sử dụng nhiều hoặc ít mặt bằng đứng khác nhau để giúp gia chủ hình dung dễ dàng hơn về công trình.

Cách đọc bản thiết kế nội thất mặt bằng sàn

ban-ve-mat-san

Bản thiết kế nội thất mặt bằng sàn

Sau khi hình dung loại bỏ phần trên của ngôi nhà, mặt bằng là một hình chiếu phần còn lại của tầng đó lên một mặt phẳng. Mặt bằng giúp sắp xếp các vật dụng và phân chia không gian của các phòng, lối đi lại được bố trí trong phạm vi 1 tầng của ngôi nhà. 

Mặt bằng tầng 1 là một bản vẽ xuất phát từ góc nhìn từ trên xuống, mô tả việc bố trí các phòng và vật dụng trong tầng 1 của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: 35+ Mẫu thi công thiết kế nhà đẹp

Cách đọc bản thiết kế nội thất mặt cắt

ban-thiet-ke-mat-cat

Bản thiết kế nội thất mặt cắt

Bản vẽ mặt cắt thể hiện hình dáng công trình khi dựng các mặt phẳng quy ước cắt từ trên xuống qua ngang ngôi nhà. Mặt cắt thể hiện không gian bên trong nhà, bao gồm chiều cao nhà, số tầng, các lỗ cửa,… cũng như các hình dáng chi tiết kiến trúc căn hộ.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

Cách đọc bản vẽ phối cảnh

Bản vẽ thiết kế nội thất 3D

Bản vẽ phối cảnh

Bản vẽ phối cảnh là phiên bản 3D của dự án, cho phép gia chủ có cái nhìn thực tế hơn về công trình theo cách quan sát thông thường. Bản vẽ phối cảnh giúp gia chủ hình dung dự án với hình ảnh sống động qua việc tái hiện chất liệu và gam màu thực tế của công trình.

>>> Xem thêm: Bản vẽ 3D phong cách thiết kế hiện đại

Mẫu bản vẽ thiết kế nội thất đẹp hiện nay

Avalo gửi tới quý khách hàng một số mẫu bản vẽ thiết kế nội thất đẹp, đáp ứng đầy đủ yếu tố công năng và thẩm mỹ cho chung cư, biệt thự, nhà phố.

Mẫu bản vẽ thiết kế nội thất chung cư

ban-ve-chung-cu

Bản vẽ thiết kế nội thất chung cư

Trong thiết kế căn hộ chung cư, việc tiết kiệm và tối ưu hóa không gian thường được đặt lên hàng đầu. Do đó, sắp xếp đồ đạc trong căn hộ phải được thực hiện một cách gọn gàng và hợp lý.

Bản phối cảnh 3D của mẫu thiết kế nội thất chung cư mang đến một góc nhìn sống động, giúp chủ nhà dễ dàng hình dung cách bài trí trong không gian sống tương lai, bao gồm phòng khách, phòng ngủ và các tiện ích khác.

>>> Xem thêm: Cách định mức chi phí thiết kế nội thất sát thực tế nhất

Mẫu bản vẽ thiết kế nội thất biệt thự

ban-ve-biet-thu

Bản vẽ thiết kế nội thất biệt thự

Thiết kế nội thất biệt thự thường có không gian rộng lớn. Do đó, bản vẽ nội thất biệt thự sẽ phải xem xét và tận dụng không gian một cách tối ưu để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của gia chủ.

Mẫu bản vẽ thiết kế nội thất nhà phố

ban-thiet-ke-noi-that-nha-pho

Mẫu bản vẽ thiết kế nội thất nhà phố

Nhà phố thường có diện tích rộng rãi nên thường được thiết kế tạo sự thoải mái và vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà. Mô hình thiết kế 3D này cung cấp những góc nhìn trực quan, giúp gia chủ hình dung được hình ảnh cuối cùng của ngôi nhà.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bố trí phòng khách chuẩn phong thủy ngũ hành

Lưu ý quan trọng để đảm bảo chất lượng của bản thiết kế nội thất

Dưới đây là một số lưu ý để đảm bảo chất lượng của bản thiết kế nội thất:

  • Bản vẽ thiết kế cần chi tiết và đầy đủ: Một bản phác họa thiết kế nội thất đầy đủ và chi tiết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công nội thất thực hiện dự án. Nó cần phải được trình bày tổng thể về mọi chi tiết, bao gồm thông tin về vật liệu, kích thước, thông số kỹ thuật, diện tích, và cả chi phí liên quan đến đồ nội thất.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các mẹo hữu ích về thiết kế, thi công nội thất

mẫu nhà 2 tầng

Lưu ý quan trọng để đảm bảo chất lượng của bản thiết kế nội thất

  • Đảm bảo tính nhất quán: Khía cạnh quan trọng nhất để làm cho một căn nhà trở nên cân đối và hài hòa chính là sự nhất quán trong thiết kế nội thất. Người thiết kế phải đảm bảo rằng tất cả các món đồ nội thất trong ngôi nhà bổ trợ cho nhau, liên kết tạo thành một tổng thể thống nhất.
  • Chọn đơn vị thiết kế, thi công uy tín, chuyên nghiệp: Để tạo ra bản vẽ thiết kế chất lượng đòi hỏi người thực hiện phải có sự chuyên nghiệp và kiến thức chuyên môn cao. Họ phải luôn nắm bắt những xu hướng mới và biết áp dụng chúng vào thực tế. Vì vậy, việc lựa chọn đúng đơn vị thi công trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng.

Trên đây là hướng dẫn cách đọc bản thiết kế nội thất đơn giản, dễ dàng. Bên cạnh đó, với những gợi ý mẫu bản vẽ thiết kế nội thất đẹp từ Avalo, hy vọng quý bạn đọc sẽ có thêm ý tưởng đến kiến tạo không gian sống của mình.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu làm mới “tổ ấm”, hãy liên hệ ngay tới Công ty thiết kế nội thất Avalo để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Mẫu Thiết Kế Nội Thất Phòng Ngủ 12m2 Đẹp Và Đầy Đủ Tiện Ích

Thiết kế nội thất phòng ngủ 12m2 cần đảm bảo song song 2 yếu tố thẩm mỹ và tiện nghi. Điểm danh các mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ 12m2 đẹp, ấn tượng và tối ưu công năng nhất 2023....

30+ Mẫu thiết kế nội thất chung cư 3 phòng ngủ đón đầu xu hướng 2023

Thiết kế nội thất căn hộ 3 phòng ngủ hiện đang là xu hướng lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình bởi tính tiện ích, riêng tư cho các thành viên. Tìm hiểu ngay các mẫu thiết kế nội thất căn hộ 3 phòng ngủ “hot trend” nhất 2023....

Top 12 Nhà Thiết Kế Nội Thất Nổi Tiếng Việt Nam và Thế Giới

Nhà thiết kế nội thất là người đứng sau những nét đẹp hoàn mỹ của không gian sống, mang lại ngôi nhà đẳng cấp, chất lượng cho gia chủ. Điểm danh top 12 nhà thiết kế nội thất nổi tiếng Việt Nam và Thế giới....

Phong cách thiết kế nội thất Cổ Điển: Thiết kế vượt thời gian

Phong cách thiết kế nội thất Cổ Điển mang đến sự “mãn nhãn” cho người nhìn bởi quy mô đồ sộ, hoành tráng cùng những đường nét cầu kỳ, hoa mỹ. Không gian nội thất Cổ Điển mang tới cho gia chủ chất lượng sống đẳng cấp và xa hoa....

Thiết kế kiến trúc là gì? Mẫu thiết kế kiến trúc nổi bật 2023

Thiết kế kiến trúc hiện đang được ứng dụng phổ biến trong các công trình nhà ở, văn phòng, khách sạn. Nắm rõ định nghĩa, yêu cầu và nguyên lý thiết kế kiến trúc giúp chủ đầu tư sở hữu công trình chất lượng, đẳng cấp....

Những xu hướng thiết kế phòng tắm đẹp, ấn tượng nhất 2023

Phòng tắm là một trong những không gian được chú trọng khi thiết kế, thi công nhà ở. Cập nhật ngay những xu hướng thiết kế phòng tắm ấn tượng nhất 2023, đáp ứng đầy đủ yếu tố công năng và thẩm mỹ....
Liên hệ thiết kế