Thiết kế kiến trúc là gì? Mẫu thiết kế kiến trúc nổi bật 2023

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,26/09/2023 3:20 chiều (GMT+7)
Thiết kế kiến trúc là gì? Mẫu thiết kế kiến trúc nổi bật 2023

Để có được một công trình chất lượng, đáp ứng công năng, thẩm mỹ cũng như ngân sách của chủ đầu tư, công tác thiết kế kiến trúc là hạng mục quan trọng hàng đầu. Theo đó, thiết kế kiến trúc được hiểu đơn giản là việc bố trí không gian, phân khu chức năng theo nhu cầu sử dụng.

Thiết kế kiến trúc là gì?

Dưới đây là thông tin về khái niệm và so sánh tổng quan giữa thiết kế kiến trúc cũng như thiết kế nội thất.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

thiet-ke-kien-truc-1

Thiết kế kiến trúc là gì?

Định nghĩa

Thiết kế kiến trúc là việc sắp xếp và tổ chức không gian, bao gồm cả kiến trúc, hệ thống thoát nước, thông gió, chiếu sáng… nhằm mục đích tạo ra một môi trường sống đẹp, chất lượng và tiện nghi. Hạng mục này cung cấp một không gian sống thoải mái và dễ chịu.

Xem ngay: Mẫu thiết kế nội thất biệt thự Hiện Đại

Khi nói về kiến trúc, người ta thường nghĩ ngay đến những kiến trúc sư với tầm nhìn thẩm mỹ và sự sáng tạo phong phú. Tuy nhiên, kiến thức về khoa học kiến trúc cũng đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy, thiết kế kiến trúc là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật, mỹ thuật và khoa học.

Thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất có gì khác nhau?

Thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất là 2 phạm trù có mối liên hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, 2 hạng mục này vẫn có những điểm khác biệt. Cụ thể:

Thiết kế nội thất Ecopark

Thiết kế kiến trúc và thiết kế nội thất có gì khác nhau?

Thiết kế kiến trúc:

Thiết kế kiến trúc là quá trình diễn ra trước khi xây dựng một tòa nhà hay công trình dân dụng như nhà ở, biệt thự, chung cư, tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, trường học, nhà máy… Hạng mục này bắt đầu từ một mảnh đất trống. Sau đó, kiến trúc sư sẽ lên ý tưởng thiết kế để biến khu đất thành một không gian kiến trúc hoàn chỉnh với cơ sở hạ tầng đầy đủ, hệ thống điện, chiếu sáng, cấp thoát nước và thông gió.

Xem ngay: Đơn vị thiết kế nội thất chung cư tại Hà Nội

Không gian kiến trúc bao gồm các phòng khách, phòng ngủ, hiên,… Kiến trúc sư tạo ra những không gian này thông qua việc thiết kế tường, trần, sàn, mái, vòm, cửa, logia, hiên, ban công, giếng trời, và mái che. Mỗi không gian kiến trúc được hình thành thông qua các hình khối cụ thể. 

Thiết kế nội thất:

Thiết kế nội thất là quá trình sáng tạo và tổ chức không gian bên trong một công trình, từ việc xây dựng hình khối đến lựa chọn màu sắc, ánh sáng. Hạng mục này nhằm mục đích tối ưu hóa công năng sử dụng, đồng thời tạo ra sự hài hòa, đẹp mắt và giá trị thẩm mỹ cao. Các yếu tố trong thiết kế nội thất bao gồm tường, trần, sàn (các công việc trang trí như sơn, ốp lát… mà không liên quan đến xây dựng), hệ thống đèn điện, ánh sáng, màu sơn, giường, tủ, bàn ghế, kệ trang trí, bàn thờ, tủ bếp, và các đồ trang trí khác.

>>> Xem thêm: Top 15 Mẫu Thiết Kế Nội Thất Nhà 30m2 Đẹp Nổi Bật Năm 2023

Tại sao cần chọn đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc trước khi xây nhà

tai-sao-can-chon-don-vi-truoc-khi-xay-nha

Tại sao cần chọn đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc trước khi xây nhà

Khi hợp tác với công ty thiết kế kiến trúc, gia chủ sẽ thu lại được nhiều lợi ích và giảm bớt khó khăn trong quá trình xây dựng. Đơn vị tư vấn thiết kế sẽ tạo ra bản vẽ “demo” dựa trên nhu cầu cụ thể của chủ nhà.

Xem thêm: Đơn vị thiết kế nội thất nhà phố đẹp

Các kiến trúc sư sẽ xây dựng sơ đồ cấu trúc để giúp các nhà thầu xây dựng hiểu rõ hơn về dự án, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí nguồn nhân lực. Các kiến trúc sư sẽ tính toán sao cho kết cấu chịu lực đảm bảo an toàn. 

Việc bố trí hệ thống điện, nước, thông gió… được tính toán cẩn thận, giúp gia chủ sở hữu không gian sống tiện nghi và tối ưu hóa chi phí. Do vậy, việc đầu tư vào dịch vụ thiết kế kiến trúc là phương án tối ưu có một công trình kiến trúc lý tưởng và an toàn.

Yêu cầu trong thiết kế kiến trúc

Thực tế hiện nay cho thấy, nhiều công trình được thực thi mà không có bộ hồ sơ thiết kế rõ ràng. Lý do là bởi nhiều gia chủ vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của thiết kế kiến trúc đối với công trình

yeu-cau-trong-kien-truc

Yêu cầu trong thiết kế kiến trúc

Xem thêm: Thi công nội thất chung cư Avalo– Kiến tạo không gian sống đẳng cấp

Khi thiết kế kiến trúc, có một số yêu cầu cần phải đạt được như sau:

  • Công năng sử dụng: Trong lĩnh vực thiết kế kiến trúc và nội thất, sự hiểu biết về công năng sử dụng, tiêu chuẩn và quy chuẩn thiết kế luôn được đặt ở vị trí hàng đầu.
  • An toàn, bền vững về mặt kỹ thuật: Ngoài việc đảm bảo công năng sử dụng thì các yếu tố về kỹ thuật như thiết kế kết cấu thép để đối phó với tải trọng của ngôi nhà; hệ thống điện và nước phải được thiết lập một cách tỉ mỉ để đảm bảo giá trị sử dụng bền vững.
  • Giá trị thẩm mỹ: Thể hiện cá tính của gia chủ trong nhiều phong cách khác nhau, từ Hiện Đại, Tân Cổ Điển đến Cổ Điển.
  • Kinh tế: Phù hợp với ngân sách tài chính của chủ đầu tư. 
  • Mang lại giá trị cho xã hội: Các công trình kiến trúc và nội thất không chỉ là các tác phẩm cá nhân mà còn phản ánh sự phát triển và văn minh của xã hội trong từng giai đoạn. Sản phẩm thiết kế kiến trúc đẹp và bền vững góp phần làm đẹp cho xã hội, đồng thời đóng góp vào giá trị quốc gia.

Nguyên lý thiết kế kiến trúc

Nguyên lý thiết kế kiến trúc là những quy tắc cơ bản trong thiết kế kiến trúc, bao gồm cách sắp xếp không gian, bố trí cấu trúc, hệ thống điện, nước, thông gió,… Áp dụng đầy đủ các nguyên lý thiết kế kiến trúc góp phần tạo nên một công trình có giá trị thẩm mỹ cao, phù hợp với từng gia đình, đáp ứng đầy đủ công năng và tiện ích.

>>> Xem thêm: Top 6 mẫu trần nhà đẹp đón đầu xu hướng 2023

nguyen-ly-thiet-ke-kien-truc

Nguyên lý thiết kế kiến trúc

Quy luật cân bằng

Quy luật thiết kế kiến trúc cân bằng là sự bố trí cân đối, đối xứng của những chi tiết trong cùng một không gian: từ chiều cao, chiều rộng, cấu tạo đến cách bày trí nội thất bên trong. Quy luật cân bằng được chia thành 2 loại chính: cân bằng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Quy luật nhịp điệu

Tham khảo: 35+ Mẫu Thi Công Nội Thất Biệt Thự Cao Cấp

Nguyên lý nhịp điệu đóng vai trò quan trọng giúp định hướng tính thẩm mỹ và chức năng trong không gian. Các loại nhịp điệu thường thấy trong thiết kế nội thất bao gồm:

  • Nhịp điệu từ các chuỗi: Chuỗi của các đối tượng trong ngôi nhà sẽ có sự thay đổi về kích thước (từ nhỏ đến lớn) hoặc màu sắc (từ đậm đến nhạt). 
  • Sự liên tục: Là cách hướng người xem nhìn liên tục từ điểm này sang điểm khác. Nhịp điệu tạo ra bằng cách chuyển đổi đồ vật hay sắp xếp theo một đường dây nhất quán, ổn định.
  • Sự lặp lại: Các chi tiết trong nhà sẽ được lặp đi lặp lại về hình dáng hoặc màu sắc nhằm tạo nên một vòng lặp ổn định trong không gian. Điều này tạo ra sự nhất quán và tính liên kết về mặt tổng thể.

Quy luật điểm nhấn

Điểm nhấn được tạo ra nhằm thu hút sự tập trung cho một điểm hoặc một khu vực trong không gian nội thất. Đối với nguyên lý tạo điểm nhấn, gia chủ cần lựa chọn một chi tiết cụ thể ở một vị trí đáng chú ý, sau đó dùng sự tương phản trong màu sắc, tỉ lệ, hình dáng hoặc chất liệu để làm nổi bật chúng. 

Quy luật hài hòa

Tham khảo: 35+ Mẫu Thi Công Nội Thất Nhà Phố, Nhà Lô Ấn Tượng

Quy luật hài hòa đóng vai trò quan trọng trong việc tạo sự liên kết giữa các yếu tố trong thiết kế. Điều này mang tới một tổng thể hài hòa và dễ chịu. Nguyên tắc thiết kế kiến trúc này dựa trên những yếu tố tổng quát như hình dáng, màu sắc, kiểu dáng và vật liệu. Tất cả được kết hợp một cách đồng nhất hoặc bổ sung nhau để tạo ra sự hòa quyện trong tổng thể.

Hồ sơ thiết kế kiến trúc bao gồm những gì?

Hồ sơ kiến trúc là tài liệu chi tiết giúp diễn giải chi tiết ý tưởng của công trình. Hồ sơ đóng vai trò quan trọng như tài liệu hướng dẫn trong quá trình xây dựng. Thông qua đó, chủ đầu tư có thể dễ dàng hình dung và thực hiện công tác xây dựng một cách hiệu quả. Dưới đây là những tài liệu trong hồ sơ kiến trúc:

Ảnh phối hợp cảnh 3D dự án kiến trúc

thiet-ke-kien-truc-3

Ảnh phối hợp cảnh 3D dự án kiến trúc

Hình ảnh phối cảnh 3D giúp gia chủ dễ dàng hình dung căn nhà trong tương lai với kiến trúc, vật liệu ngoại thất và cảnh quan xung quanh.

Xem thêm: 5 tiêu chuẩn “vàng” thiết kế nhà gỗ nhỏ đẹp

Một bản mẫu 3D thông thường bao gồm từ 2 đến 3 hình ảnh, được in chất lượng cao trên bìa cứng loại 1. Mỗi hình ảnh sẽ thể hiện căn nhà từ một góc nhìn khác nhau, giúp gia chủ có cái nhìn tổng quan về dự án của mình.

Bản vẽ mặt đứng, mặt bằng, mặt cắt của ngôi nhà

thiet-ke-kien-truc-5

Bản vẽ mặt đứng, mặt bằng, mặt cắt của ngôi nhà

Bản vẽ kiến trúc của ngôi nhà bao gồm các phần sau đây:

  • Mặt bằng tổng thể: Bản vẽ mặt bằng tổng thể biểu thị vị trí tổng quan của ngôi nhà trên lô đất. Trên bản vẽ này, hướng nam và hướng bắc được đánh dấu để giúp chủ nhà xác định vị trí cổng và hướng cửa sổ, đồng thời quy hoạch sân trước nhà.
  • Mặt bằng các tầng: Bản vẽ mặt bằng các tầng cho thấy vị trí và kích thước của các bức tường, các vách ngăn của cầu thang, cũng như sắp xếp các phòng, nội thất và diện tích của từng phòng. Điều này giúp thợ xây hiểu rõ nhiệm vụ của họ và thi công một cách hiệu quả.
  • Mặt đứng: Bản vẽ mặt đứng là một bản vẽ chi tiết miêu tả cách trang trí kiến trúc ngoại thất của ngôi nhà, bao gồm vị trí và kích thước chi tiết.
  • Mặt cắt: Bản vẽ mặt cắt cho thấy chi tiết bên trong ngôi nhà. Nó mô tả vị trí và hình dáng của các phòng trong ngôi nhà, giúp hiểu rõ cấu trúc bên trong.

Tham khảo: Các gói thiết kế nội thất tại Avalo

Bản vẽ chi tiết các bộ phận dầm, sàn, mái

thiet-ke-kien-truc-6

Bản vẽ chi tiết các bộ phận dầm, sàn, mái

Bản vẽ chi tiết mái, dầm, và sàn nhà chứa bao gồm:

  • Bản vẽ mặt bằng chi tiết: Tương tự các bản vẽ kiến trúc khác, bản vẽ mặt bằng chi tiết của mái, dầm, sàn nhà cung cấp chú thích chi tiết về tất cả các lớp cấu trúc và loại vật liệu. Điều này giúp đảm bảo sự chính xác trong quá trình thi công.
  • Bản vẽ chi tiết sảnh chính: Bản vẽ chi tiết của sảnh chính diễn đạt mọi chi tiết về cách trang trí và thiết kế nội thất của công trình. Thông qua những chi tiết này, người xem có thể hình dung ngôi nhà theo phong cách kiến trúc cụ thể và cách trang trí ra sao.

Tham khảo: Mẫu thi công thiết kế nhà đẹp

Bản vẽ chi tiết thang, vệ sinh, cửa,…

Bản vẽ chi tiết của thang, nhà vệ sinh, hàng rào,… chú thích tất cả các thông số kỹ thuật, loại vật liệu được sử dụng, màu sắc… Bản vẽ chi tiết thông tin về cầu thang, hàng rào, nhà vệ sinh, sàn, cửa, cổng,… gồm có:

  • Bản vẽ về mặt bằng chi tiết thang.
  • Bản vẽ về chi tiết thang bộ, tay vịn, trụ đứng.
  • Bản vẽ về mặt bằng chi tiết WC.
  • Bản vẽ mặt cắt – mặt bằng nai lưng .
  • Bản vẽ về mặt bằng định vị cửa.

Cách tính chi phí thiết kế kiến trúc đơn giản, chính xác

Công thức tính chi phí thiết kế kiến trúc như sau:

Tổng chi phí thiết kế kiến trúc = đơn giá thiết kế (đ/m2) X diện tích xây dựng

>>> Xem thêm: Báo giá thiết kế, thi công nội thất MỚI NHẤT 2023

Lưu ý: Cách tính chi phí thiết kế kiến trúc sẽ còn phụ thuộc vào mức báo giá của đơn vị thiết kế, thi công.

Tổng hợp mẫu thiết kế kiến trúc nổi bật 2023

Luôn nằm trong top các Công ty thiết kế kiến trúc uy tín, Avalo chính là sự lựa chọn lý tưởng dành cho các cá nhân và chủ đầu tư dự án. Với khẩu hiệu “Sáng tạo là đam mê, sản phẩm là tinh tế”, Avalo luôn chú trọng sự độc đáo và thông minh trong công việc nhằm mang tới không gian sống đẳng cấp, ấn tượng tới khách hàng.

Dưới đây là tổng hợp những mẫu thiết kế nội thất kiến trúc điển hình được đội ngũ kiến trúc sư tài năng của Avalo thực hiện.

Thiết kế kiến trúc Cigar Lounge

Thiết kế kiến trúc Cigar Lounge

Thiết kế biệt thự địa trung hải

Thiết kế biệt thự địa trung hải

Thiết kế Nội thất Ecopark

Thiết kế Nội thất Ecopark

Biệt thự Gamuda Garden

Biệt thự Gamuda Garden

Căn hộ Goldseason

Căn hộ Goldseason

Thiết kế căn hộ Harmony

Thiết kế căn hộ Harmony

Căn hộ ở Hoài Đức

Căn hộ ở Hoài Đức

Thiết kế nội thất chung cư Skylake

Thiết kế nội thất chung cư đơn giản

Thiết kế nhà phố ở Vạn Phúc

Thiết kế nhà phố ở Vạn Phúc

>>> Xem thêm: Tổng hợp tất cả mẫu nhà Tam giác chữ A trên khắp thế giới

Nội thất Avalo mang đến điều gì? 

Trải qua hơn 10 năm hoạt động không ngừng nghỉ, Avalo là một trong những đơn vị thiết kế kiến trúc có trình độ chuyên môn cao với kinh nghiệm dày dặn. Avalo hứa hẹn mang tới sự hài lòng cho khách hàng bởi các giá trị đặc biệt: 

  • Tư vấn tận tâm bởi đội ngũ kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm, có tên tuổi trong ngành; 
  • Sản phẩm thiết kế sáng tạo, cá tính và hợp thời đại, đáp ứng được yêu cầu đẹp, thông minh, thể hiện dấu ấn cá nhân của khách hàng; 
  • Sở hữu không gian thiết kế nội thất thông minh, tối ưu, đúng với mong muốn của khách hàng; 
  • Đủ kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng để tối ưu hóa khoản chi phí đầu tư;
  • Thời gian thiết kế cũng như thi công xây dựng nhanh chóng, chất lượng và đảm bảo đúng tiến độ;
  • Các vật liệu, đồ nội thất sử dụng đều là sản phẩm cao cấp, sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng riêng của Avalo, đảm bảo sự bền bỉ theo thời gian. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về hạng mục thiết kế kiến trúc. Theo đó, với tầm quan trọng định hình lên ngôi nhà, gia chủ nên lựa chọn đơn vị thiết kế kiến trúc uy tín để “chọn mặt gửi vàng”. Liên hệ ngay Avalo để được tư vấn chi tiết nhất về dịch vụ, báo giá cũng như quy trình triển khai. 

>>> Tham khảo thêm nguồn về thiết kế kiến trúc tại đây.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Top 12 Nhà Thiết Kế Nội Thất Nổi Tiếng Việt Nam và Thế Giới

Nhà thiết kế nội thất là người đứng sau những nét đẹp hoàn mỹ của không gian sống, mang lại ngôi nhà đẳng cấp, chất lượng cho gia chủ. Điểm danh top 12 nhà thiết kế nội thất nổi tiếng Việt Nam và Thế giới....

Kỹ Thuật Đọc Bản Thiết Kế Nội Thất Để Trở Thành Chuyên Gia

Bản thiết kế nội thất có vai trò quan trọng trong việc triển khai thi công căn hộ. Nắm rõ cách đọc bản vẽ thiết kế nội thất giúp gia chủ dễ dàng theo dõi tiến độ và chất lượng thi công căn nhà....

Phong cách thiết kế nội thất Cổ Điển: Thiết kế vượt thời gian

Phong cách thiết kế nội thất Cổ Điển mang đến sự “mãn nhãn” cho người nhìn bởi quy mô đồ sộ, hoành tráng cùng những đường nét cầu kỳ, hoa mỹ. Không gian nội thất Cổ Điển mang tới cho gia chủ chất lượng sống đẳng cấp và xa hoa....

Những xu hướng thiết kế phòng tắm đẹp, ấn tượng nhất 2023

Phòng tắm là một trong những không gian được chú trọng khi thiết kế, thi công nhà ở. Cập nhật ngay những xu hướng thiết kế phòng tắm ấn tượng nhất 2023, đáp ứng đầy đủ yếu tố công năng và thẩm mỹ....

99+ mẫu nhà 2 tầng được yêu thích nhất 2023

Mẫu nhà 2 tầng là loại hình thiết kế phổ biến tại Việt Nam. Theo đó, nhà 2 tầng được nhiều gia đình yêu thích bởi tính tiện nghi và thẩm mỹ. Tìm hiểu ngay những mẫu nhà 2 tầng đón đầu xu hướng thiết kế được ưa chuộng nhất...

7 nguyên tắc phong thủy nhà tắm không nên bỏ qua

Phong thủy nhà tắm sẽ ảnh hưởng lớn đến tài vận của gia chủ. Do vậy, bên cạnh việc đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, công năng, nhà tắm cần đáp ứng các tiêu chí về phong thủy. ...
Liên hệ thiết kế