5 tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư không nên bỏ qua

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,25/07/2023 3:43 chiều (GMT+7)
5 tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư không nên bỏ qua

Việc áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư bài bản, khoa học góp phần tạo nên những căn hộ tiện nghi, tinh tế và có tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, điều này còn giúp chủ nhà tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức hạn chế các lỗi sai không đáng có. Cùng Avalo tìm hiểu 05 tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư phổ biến và quan trọng nhất dưới đây.

5 tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư 

Trong thiết kế nội thất chung cư, có 5 tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư mà gia chủ không nên bỏ qua, bao gồm: tính tiện nghi, tính an toàn, tính thẩm mỹ, tính độc đáo và thiết kế thân thiện với môi trường. Tất cả những yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo nên một căn hộ tinh tế và lý tưởng. 

Tính tiện nghi

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư- Tính tiện nghi

Tính tiện nghi là yếu tố đầu tiên cần được cân nhắc khi thiết kế nội thất chung cư. Tiêu chuẩn này đảm bảo rằng mọi thứ trong căn hộ đều có mục đích sử dụng nhất định, phục vụ cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của gia chủ. 

Để đạt được tính tiện nghi, các tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư nên tập trung vào công năng và sự linh hoạt của đồ dùng nội thất. Đó có thể là những món đồ đa chức năng, dễ dàng gấp gọn hoặc điều chỉnh như vách ngăn di động, tủ âm tường, giường kết hợp ngăn tủ,… nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và tối ưu diện tích bày trí, cất trữ.

Xem ngay: Tiêu chuẩn thiết kế nội thất biệt thự hiện đại

Tính an toàn- Tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Tính an toàn- Tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Tính an toàn là yếu tố cần khi thiết kế nội thất chung cư đơn giản. Các mẫu thiết kế nên được tối ưu hóa nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là người già và trẻ em. 

Trước tiên, khu vực ban công căn hộ phải bố trí lan can bảo vệ, không làm lan can có mặt tiếp xúc rộng, tránh người ngồi hoặc nằm lên. Đối với các gia đình có con nhỏ, chủ nhà nên lắp đặt thêm lưới bảo vệ, đề phòng trường hợp trẻ bò ra ngoài hoặc chạy nhảy gây mất an toàn. 

Ngoài ra gia chủ cũng nên quan tâm đến các yếu tố an toàn như:

  • Thông gió và ánh sáng tự nhiên.
  • An toàn về điện và thiết bị điện.
  • An toàn về cháy nổ.
  • An ninh cho căn hộ

Tính thẩm mỹ

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Các yếu tố thẩm mỹ bao gồm màu sắc, hình dáng, chất liệu và cách bố trí đồ nội thất cần được chú trọng

Các yếu tố thẩm mỹ bao gồm màu sắc, hình dáng, chất liệu và cách bố trí đồ nội thất cần được chú trọng để tạo nên không gian sống đẹp mắt. Gia chủ nên lựa chọn những tone màu chủ đạo trang nhã, nhẹ nhàng, điển hình như trắng, be, xám nhạt,… để tạo cảm giác thoải mái và thư giãn cho người nhìn. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc đến màu sắc của đồ dùng nội thất để tạo ra sự hài hòa và cân bằng cho không gian sống.

Xem ngay: Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà phố đẹp bạn cần biết

Chất liệu và hình dáng của đồ dùng nội thất sẽ phụ thuộc vào phong cách thiết kế của căn hộ. Đối với những không gian tối giản, số lượng đồ đạc sẽ được hạn chế; đường nét thiết kế chủ yếu là những đường kẻ thẳng tinh gọn, tạo cảm giác thoáng đãng và gọn gàng. 

Chất liệu nội thất thường là kính và kim loại, mang đến cảm giác sạch sẽ và thoáng đãng. Nếu căn hộ được thiết kế theo phong cách nội thất Bắc Âu, gia chủ nên ưu tiên sử dụng các chất liệu tự nhiên như gỗ hoặc da, lông thú. Những vật dụng đặc trưng như thảm lông, ghế bành, tranh phong cảnh,… sẽ tạo thêm điểm nhấn hiệu quả.

Tạo nét riêng, độc đáo

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư– Tạo nét riêng, độc đáo

Để tạo sự khác biệt cho không gian sống, gia chủ có thể thêm vào những chi tiết mang dấu ấn cá nhân, điển hình như một bức tranh tự vẽ, khung tranh có hình ảnh của cả gia đình,… Không chỉ gợi nhắc về nhiều kỷ niệm quý giá, các yếu tố nội thất này còn giúp không gian trở nên độc đáo, thể hiện cá tính của chủ nhà một cách rõ ràng hơn.

Xem thêm: 7 tiêu chuẩn trong thi công thiết kế nhà đẹp

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư- Thiết kế xanh

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư- Thiết kế xanh

Cốt lõi của lối thiết kế xanh là sử dụng các vật liệu và thiết kế thân thiện với môi trường, giúp giảm thiểu tác động của con người đến thiên nhiên. Một số phương pháp mà gia chủ có thể tham khảo bao gồm:

  • Sử dụng cây xanh: Cây xanh có khả năng làm giảm stress và lọc không  khí hiệu quả. Tích hợp cây xanh trong thiết kế nội thất sẽ mang đến vẻ đẹp mộc mạc, gần gũi cho căn hộ.
  • Sử dụng vật liệu tái chế: Tận dụng vật liệu tái chế là một trong những cách tốt nhất để giảm thiểu lượng rác thải và tài nguyên tiêu hao. Các vật liệu như gỗ, kim loại, nhựa và thủy tinh có thể được tái sử dụng để tạo ra các sản phẩm nội thất đẹp như tranh handmade, bàn ghế gỗ,…
  • Sử dụng hệ thống tiết kiệm năng lượng: Các hệ thống tiết kiệm năng lượng như đèn chiếu sáng LED hay thiết bị điều hòa không khí giúp giảm thiểu lượng điện tiêu thụ và hạn chế tác động của con người đến môi trường xung quanh.

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế nội thất chung cư trọn gói

Các phong cách thiết kế nội thất chung cư “gây bão” 2023

Năm 2023 đánh dấu sự trở lại ấn tượng của nhiều phong cách thiết kế độc đáo, tiêu biểu như: phong cách Đương Đại, phong cách Tối Giản, phong cách Địa Trung Hải và phong cách Vintage. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của từng phong cách thiết kế, mời quý khách hàng tham khảo.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất chung cư hợp xu hướng

Phong cách Đương Đại

Phong cách nội thất Đương Đại là sự kết hợp giữa hiện đại và các xu hướng thiết kế mới hiện nay, tạo nên không gian nội thất sang trọng nhưng không kém phần tươi mới, sáng tạo. Phong cách này thường sử dụng các đường nét gọn gàng và đề cao tính đơn giản trong bố trí không gian. Những đồ dùng làm từ các loại kim loại như chrome, nickel hay thép không gỉ sẽ giúp tạo cho bề mặt của các không gian trở nên sáng bóng hơn, giúp phong cách đương đại đẹp mắt, độc đáo hơn thường lệ. Màu sắc chủ đạo là những gam trung tính như trắng, xám, đen, và các gam màu nhạt khác.

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Phong cách Đương Đại là sự kết hợp giữa hiện đại và các xu hướng thiết kế mới hiện nay

Phong cách Tối Giản

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Gam màu trắng, xám thường được sử dụng trong phong cách Tối giản

Thiết kế nội thất chung cư phong cách Tối Giản tập trung vào những đường nét đơn giản, sạch sẽ và khai thác không gian mở. Màu sắc chủ đạo trong phong cách này là trắng, xám, be, và các gam màu tự nhiên.

Xem thêm: Mẫu thiết kế thi công biệt thự phong cách Tối Giản

Lối thiết kế Tối Giản luôn cố gắng loại bỏ những chi tiết thừa, chỉ giữ lại những đồ dùng thiết yếu. Cách bố trí không gian hướng đến sự cân đối, hài hòa và tạo ra nhiều khoảng trống, thuận tiện cho việc di chuyển, sinh hoạt hằng ngày; đồng thời thể hiện phong cách sống thanh lịch và tối giản của chủ sở hữu. 

Phong cách Địa Trung Hải

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải mang lại cho không gian sống sự ấm áp, sang trọng

Phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải được lấy cảm hứng từ các quốc gia bờ biển Địa Trung Hải như Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Hy Lạp. Phong cách này thường sử dụng các vật liệu tự nhiên như đá, gạch và gỗ để tạo ra một không gian sống ấm cúng và thoải mái. 

Xem thêm: Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp, ấn tượng 2023

Các màu sắc chủ đạo của phong cách này là trắng, xanh dương và xanh lá cây. Các chi tiết trang trí thường được chế tác bằng gỗ hoặc kim loại và có họa tiết đơn giản như hoa văn lá cây hoặc hình khối đơn giản. 

Phong cách thiết kế nội thất Địa Trung Hải mang lại cho không gian sống sự ấm áp, sang trọng và đầy tính thẩm mỹ.

Phong cách Vintage

tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư

Phong cách Vintage phù hợp dành cho những người yêu không gian cổ kính, đầy hoài niệm

Phong cách Vintage phù hợp dành cho những người yêu không gian cổ kính, đầy hoài niệm. Để thiết kế nội thất căn hộ theo phong cách Vintage, gia chủ nên sử dụng những gam màu pastel nhẹ nhàng, tươi sáng và nhiều họa tiết hoa văn hoài cổ. Về chất liệu, đồ dùng bằng gỗ hay da thường được ứng dụng bởi độ bền cao và mang đến cảm giác cổ kính.

Xem thêm: 5 kinh nghiệm làm nội thất chung cư mà bạn phải nằm lòng

Thiết kế nội thất trong chung cư đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành một không gian sống thoải mái, đẹp mắt và tiện nghi. Trên đây là 5 tiêu chuẩn thiết kế nội thất chung cư giúp ích cho gia chủ trong việc hoàn thiện một tổ ấm trong mơ. Nếu đang tìm kiếm một công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, cung cấp giải pháp hiệu quả cho các căn hộ chung cư, mời quý khách hàng liên hệ tới Avalo.vn để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Khám phá sự tinh tế trong phong cách nội thất Hiện Đại

Thiết kế nội thất Hiện Đại là xu hướng trang trí nhà phổ biến được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Không chỉ góp phần kiến tạo không gian sống tiện nghi, thoáng đãng, phong cách này còn thể hiện được gu thẩm mỹ độc đáo cũng như “cái tôi”...

4 phong cách thiết kế nội thất nhà phố đón đầu xu hướng 2023

Thiết kế nội thất nhà phố góp phần kiến tạo không gian sống đẳng cấp, tiện nghi cho gia chủ. Đặc biệt, việc vận dụng và kết hợp hài hòa giữa phong cách thiết kế ấn tượng với những ý tưởng sáng tạo sẽ “biến hóa” ngôi nhà phố trở...

Địa chỉ công ty thiết kế nội thất văn phòng Hà Nội uy tín

Công ty thiết kế thi công nội thất văn phòng chịu trách nhiệm giúp các doanh nghiệp lên ý tưởng, phác thảo bản vẽ, thiết kế và thi công nội thất dựa trên yêu cầu. Nhờ đó, khách hàng doanh nghiệp sẽ được tận hưởng không gian làm việc đẹp...

Thiết kế nội thất chung cư phong cách Tối Giản – Giải pháp tối ưu cho mọi nhà

Thiết kế nội thất chung cư Tối Giản là giải pháp lý tưởng cho hầu hết các căn hộ hiện đại. Ưu điểm của phong cách nội thất này là giúp tối ưu không gian, tiết kiệm tài chính, đồng thời đề cao tính thẩm mỹ....

Tổng hợp các mẫu phòng khách chung cư đẹp, xu hướng 2023

Là điểm nhấn và là không gian sinh hoạt chung của căn hộ, phòng khách thường được “chăm chút” nhất trong không gian sống. Theo đó, để kiến tạo nên phòng khách chung cư đẹp, gia chủ cần kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố thẩm mỹ và tiện...

5 kinh nghiệm làm nội thất chung cư mà bạn phải nằm lòng

Thiết kế nội thất chung cư luôn là vấn đề nan giải cho những người lần đầu mua căn hộ. Các kinh nghiệm làm nội thất dưới đây sẽ giúp gia chủ “biến hóa” căn hộ chung cư thành tổ ấm lý tưởng, mang đến không gian sống tiện nghi,...
Liên hệ thiết kế