4 mẫu thiết kế sân vườn đẹp và những nguyên tắc không nên bỏ qua

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,19/09/2023 11:50 sáng (GMT+7)
4 mẫu thiết kế sân vườn đẹp và những nguyên tắc không nên bỏ qua

Thiết kế sân vườn đẹp được ví như “bức tranh” sống động với sự kết hợp hài hòa giữa trong và ngoài ngôi nhà. Đây là nơi mà cả gia đình có thể thư giãn sau một ngày dài làm việc, học tập. Mỗi chi tiết, từ lối đi đến góc nghỉ, được bày trí với sự tinh tế, mang lại vẻ đẹp cuốn hút cho căn hộ. 

Những phong cách thiết kế sân vườn đẹp

Tùy từng phong cách mà sân vườn sẽ được trang trí, bố trí khác nhau. Lựa chọn phong cách phù hợp cho sân vườn không chỉ tạo nên không gian đẹp mắt mà còn góp phần thể hiện cá tính, sở thích của chủ nhà.

>>> Đừng bỏ lỡ: Phong cách thiết kế nội thất nhà phố đẹp hiện đại

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách phương Đông

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách phương Đông được nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn bởi sự mộc mạc, giản dị và bình yên. Phong cách này được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất cho nhà biệt thự hoặc các ngôi nhà theo lối kiến trúc cổ xưa.

Đặc trưng của phong cách thiết kế sân vườn phương Đông là sự hài hòa giữa các cảnh sắc thiên nhiên. Các chi tiết được thiết kế đều mang hình bóng của làng quê Việt Nam với vật dụng mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách phương Đông

Các yếu tố phụ trợ như sỏi đá, cầu gỗ, thác nước, hồ cá,… được tận dụng để tạo ra không gian độc đáo cho sân vườn nhưng vẫn giữ được nét bình dị giữa con người và thiên nhiên.

Các loại câu như tùng, trúc, tre, mai, sen,… thường được bắt gặp trong phong cách sân vườn phương Đông. Những loại cây đặc trưng của sân vườn làng quê Việt hứa hẹn mang lại bản thiết kế độc đáo, ấn tượng và hoài niệm.

>>> Đừng bỏ lỡ: Mẫu thiết kế thi công biệt thự phong cách phương Đông

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản thích hợp cho những ngôi nhà có diện tích vừa và nhỏ. Đặc trưng của phong cách này là sự tối giản nhưng không kém phần tinh tế nhờ những chi tiết trang trí hài hòa với không gian.

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Nhật Bản

Thiết kế sân vườn phong cách Nhật Bản có 2 sự lựa chọn phổ biến;

  • Thiết kế vườn khô: Phong cách vườn này chịu ảnh hưởng của Thiền. Do vậy, thiết kế sẽ mang tính biểu tượng cao với các hình ảnh đặc trưng phục vụ cho việc suy ngẫm, liên tưởng. Chất liệu chủ yếu được sử dụng cho phong cách này là sỏi đá, cây bonsai, rêu,… Mỗi loại vật liệu sẽ có những ý nghĩa biểu trưng riêng biệt. Nếu các viên đá là hình ảnh của các hòn đảo nổi trên mặt biển thì các cụm hoa và cây là rừng núi hùng vĩ,…
  • Thiết kế vườn trà: Các vật dụng như cầu gỗ, đèn đá, Thủy Bồn, con đường với các phiến đá rời, hàng rào tre,… thường được ưu tiên sử dụng.

>>> Đừng bỏ lỡ: 50+ Mẫu Thiết kế nội thất Chung Cư hiện đại, ấn tượng

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Châu Âu

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Châu Âu

Điểm đặc trưng của thiết kế nội thất phong cách Châu Âu là đề cao tính đối xứng và sự chính xác. Theo đó, cây xanh và vật dụng cần phải có tính đối xứng với nhau trong khu vườn, cụ thể:

  • Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Châu Âu đặc trưng bởi những đường nét đối xứng, đơn giản nhưng cần sự khéo léo kết hợp cắt tỉa gọn gàng. Tất cả đều cần sự chỉnh chu về kiến trúc đối xứng một cách tuyệt đối.
  • Các vật liệu trưng bày cũng đậm chất hiện đại như xích đu, bàn ghế hay đài phun nước tự động,…
  • Yếu tố cây xanh được lựa chọn cần phải có hình dáng cụ thể và được chăm sóc đều theo thời gian.

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Việt Nam

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp theo phong cách Việt Nam

Thiết kế sân vườn đẹp phong cách Việt Nam mang đến sự hòa quyện hoàn hảo giữa vẻ đẹp mộc mạc và sự ấn tượng tinh tế cho ngôi nhà. Đây là lối thiết kế thừa hưởng những nét tinh hoa của văn hóa phương Đông, hướng tới những giá trị cổ xưa yên bình như nhà vườn Huế, vườn cung đường, vườn chùa,… Đặc biệt, thiết kế còn được tinh chỉnh phù hợp với phong thủy để mang đến vượng khí cho gia đình.

Đừng bỏ lỡ: Cách trang trí, thiết kế thi công nhà phố đẹp

  • Những yếu tố trang trí góp phần làm nổi bật phong cách thiết kế sân vườn phong cách Việt Nam như chậu đất nung, chậu gỗ, mái chùa, giếng nước, ao chum,… Tất cả được sắp xếp khéo léo, hài hòa với không gian sân vườn.
  • Các loại cây được lựa chọn trồng trong sân vườn là cau, sen, tre, Danh sách cây trồng cũng được lựa chọn vô cùng tinh tế, từ những cây tre, sen, cau, dừa cảnh hay các buồng chuối,..  

Nguyên tắc thiết kế sân vườn đẹp

Sở hữu không gian sân vườn xanh mát được nhiều gia chủ mong muốn khi thực hiện thiết kế. Nắm rõ các nguyên tắc thiết kế sân vườn giúp không gian sống thêm phần ấn tượng.

>>> Đừng bỏ lỡ: Đơn vị thiết kế nội thất chung cư trọn gói chất lượng

Lựa chọn mẫu sân vườn phù hợp với kiến trúc ngôi nhà

Trước khi khởi công xây dựng sân vườn, việc xác định kiến trúc ngôi nhà là yếu tố quan trọng để tạo ra những ý tưởng thiết kế đẹp và phù hợp. Khu vườn cần kết hợp hài hòa với thiết kế kiến trúc, không quá rộng hay quá hẹp mà làm mất đi sự cân đối với ngôi nhà.

Nếu kiến trúc ngôi nhà theo phong cách cổ, lựa chọn sân vườn thiền pha lẫn hơi thở phương Đông là sự lựa chọn lý tưởng. Trong khi đó, nếu ngôi nhà mang dáng vẻ của biệt thự, phong cách vườn hiện đại đầy phá cách hoặc tinh tế châu Âu, tạo nên sự độc đáo cho cả ngôi nhà.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

Lựa chọn vật liệu phù hợp

Mỗi thiết kế sân vườn đẹp tạo dựng tuyệt tác bằng những vật liệu trang trí kết hợp với phong cách kiến trúc, làm tôn lên giá trị cảnh quan và tối ưu hóa nguồn kinh phí xây dựng, cụ thể:

  • Đá được sử dụng chính trong các thiết kế sân vườn đẹp. Đá được dùng để tạo lối đi, tạo hòn non bộ hay hồ cá, dòng suối chảy… Tất cả tạo nên vẻ hoang dã, tự nhiên và sống động.
  • Gạch đất nung hay gạch viên được sử dụng phổ biến với hoa văn mẫu mã đa dạng cùng màu sắc phong phú và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, vật liệu này có nhược điểm dễ bị vỡ nát, rêu bám ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trong thời gian dài sử dụng. 

Tìm hiểu thêm: 15+ mẫu thiết kế nhà đẹp với sân vườn xanh mát

  • Phong cách phương Đông, nhất là vườn thiền Nhật sẽ không thể thiếu sỏi. Vật liệu sỏi được trang trí, làm nền cho các bối cảnh chính trong khu vườn, giúp không gian trở nên nổi bật hơn. Theo đó, sỏi được lựa chọn nhiều bởi giá thành rẻ, có khả năng chống trơn trượt và đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như đa dạng phong cách kiến trúc. 
  • Gỗ, đá cẩm thạch, sa thạch… thích hợp cho những gia chủ có tài chính dư giả muốn sở hữu thiết kế sân vườn đẹp nổi trội. Các vật liệu này giúp không gian trở nên sang trọng và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, chúng chỉ phù hợp ở không gian nhỏ, bởi nếu lạm dụng sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của sân vườn.

Lựa chọn cây xanh phù hợp

Thiết kế sân vườn đẹp

Lựa chọn được cây xanh phù hợp góp phần làm nổi bật vẻ đẹp tươi mát cho không gian

Lựa chọn được cây xanh phù hợp góp phần làm nổi bật vẻ đẹp tươi mát, thẩm mỹ của không gian sân vườn, cụ thể:

  • Trồng cây xanh đơn lẻ: Trong quá trình thiết kế sân vườn, việc chọn cây xanh đơn lẻ đẹp về hình dáng và màu sắc sẽ mang lại không gian ấn tượng. Tuy nhiên, gia chủ cần cân nhắc về hình khối và gam màu để đảm bảo hòa quyện với tổng thể cảnh quan. Cây đơn lẻ thường trồng ở những vị trí không bị che khuất, để cho không gian thoáng đãng, thường là góc vườn

Tìm hiểu thêm: Báo giá thiết kế nội thất căn hộ chi tiết

  • Trồng cây xanh theo khóm: Sự xuất hiện của những khóm cây xanh trong thiết kế sân vườn đẹp đem đến một vẻ đẹp mềm mại và phong phú. Mỗi nhóm cây nên gồm từ 3 đến 5 cây với độ cao khác biệt nhưng hài hòa. Đây sẽ là điểm lấp đầy lý tưởng cho những khoảng trống trong không gian sân vườn.
  • Trồng cây xanh theo hàng: Cây theo hàng thường được sử dụng ở sân vườn có diện tích rộng để tạo thành những lối đi hoặc hàng rào tự nhiên che chắn nắng gió cho ngôi nhà. Việc lựa chọn cây trồng theo hàng nên dựa trên các tiêu chí như thân cây thẳng, được tỉa tót gọn gàng và hệ thống rễ mạnh mẽ để đối phó với biến đổi thời tiết và môi trường.

Top 15 mẫu thiết kế sân vườn đẹp xu hướng 2023

2023 là năm “chứng kiến” sự lên ngôi của kiểu nhà sân vườn. Đây là không gian lý tưởng mang lại sự thư thái tâm hồn cho gia chủ. Tìm hiểu ngay 15 mẫu thiết kế sân vườn đẹp xu hướng 2023.

>>> Đừng bỏ qua: Mẫu thiết kế nội thất nhà vườn đón đầu xu hướng

Thiết kế sân vườn đẹp kiểu phòng khách

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp kiểu phòng khách được trang bị bàn ghế thẩm mỹ

Nếu thường xuyên đón tiếp bạn bè, thiết kế sân vườn kiểu phòng khách là ý tưởng tuyệt vời. Trong mẫu thiết kế sân vườn đẹp này nên được trang bị bàn ghế và mái che. Một phòng khách ngoài trời không chỉ thể hiện vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn mang đến sự tiện nghi, tạo cơ hội thư giãn, cùng nhau thưởng thức hương trà thơm và tận hưởng cuộc trò chuyện trong không gian tươi mát, thanh bình.

>>> Xem thêm: 8 ý tưởng trang trí sân vườn đẹp và hợp xu hướng 2023

Thiết kế sân vườn đẹp phong cách Tối Giản

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp phong cách Tối Giản

Với mẫu thiết kế Tối Giản, một diện tích nhỏ cũng có thể trở thành một sân vườn tuyệt vời. Thực hiện nguyên tắc chất lượng hơn số lượng, gia chủ nên lựa chọn và bố trí mọi yếu tố một cách tỉ mỉ và hợp lý. Từ việc loại bỏ hoàn toàn các yếu tố phức tạp, đến việc chọn cây và trang trí sao cho tinh tế, hài hòa.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất phong cách Á Đông

Thiết kế sân vườn đẹp với bức tường xanh mát

Thiết kế sân vườn đẹp

Mảng tường xanh mát giúp không gian thêm phần ấn tượng

Việc tạo dựng một “khu vườn thẳng đứng” không chỉ mang lại sự độc đáo với mảng tường xanh mát bằng cách sắp xếp chậu cây tinh tế, tạo điểm nhấn cho góc vườn thêm phần đẹp mắt mà còn hỗ trợ việc tận dụng diện tích tối ưu, đặc biệt ở những căn nhà có không gian hạn chế.

>>> Xem thêm: Thiết kế phong thủy sân vườn: 9 nguyên tắc cần nhớ

Thiết kế sân vườn đẹp Hiện Đại

Thiết kế sân vườn đẹp

Thiết kế sân vườn đẹp Hiện Đại

Trong thiết kế sân vườn phong cách thiết kế Hiện Đại, những bồn cây xanh được xây dựng vững chắc, sơn màu trắng làm tôn lên vẻ mới mẻ, thanh lịch và tinh tế cho không gian. Mục tiêu của thiết kế là giữ nguyên sự tối giản nhưng không kém phần tinh tế.

Trên đây là những mẫu thiết kế sân vườn đẹp đón đầu xu hướng 2023 mà gia chủ có thể tham khảo để áp dụng cho ngôi nhà của mình. Đồng thời, nắm rõ những nguyên tắc thiết kế cũng giúp sân vườn trở nên hài hòa và tinh tế hơn. 

Nếu đang cân nhắc lựa chọn một công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, uy tín, mời quý khách liên hệ ngay với Avalo để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ nhanh chóng.

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam.

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Phòng bếp kiểu Nhật – Phong cách của sự tinh hoa

Bếp không chỉ là nơi nấu nướng đơn thuần mà còn là không gian vun đắp tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Phòng bếp kiểu Nhật được nhiều gia đình lựa chọn bởi sự tối giản nhưng thanh lịch, tinh tế và tiện nghi....

25+ mẫu thiết kế phòng bếp có diện tích nhỏ ấn tượng, tiện nghi

Bếp không chỉ là nơi nấu nướng đơn thuần mà là còn khu vực để cả gia đình sum vầy, trò chuyện, tâm sự với nhau sau cả 1 ngày học tập, làm việc. Với những không gian bếp có diện tích hạn chế, gia chủ cần lưu ý đến...

8 ý tưởng trang trí sân vườn đẹp và hợp xu hướng 2023

Sân vườn không chỉ giúp không gian sống thêm thẩm mỹ mà còn hỗ trợ con người thư giãn, giải tỏa áp lực trong cuộc sống hàng ngày. Theo đó, mỗi cách trang trí sân vườn đẹp khác nhau sẽ mang lại những trải nghiệm khác biệt cho gia chủ....

Thiết kế phong thủy sân vườn: 9 nguyên tắc cần nhớ

Thiết kế sân vườn chuẩn phong thủy sẽ mang lại may mắn, an khang và hưng thịnh cho gia chủ. Nắm rõ 9 nguyên tắc khi thiết kế sân vườn phong thủy giúp không gian sống thêm phần hài hòa và vượng khí....

20+ mẫu thiết kế ban công nhà phố đẹp, ấn tượng nhất 2023

Ban công không chỉ là nơi đón nắng, đón gió mà còn là khu vực thư giãn lý tưởng cho cả gia đình. Thiết kế ban công đẹp, tiện nghi giúp gia tăng sự thẩm mỹ cho căn hộ. Điểm danh 20+ mẫu thiết kế ban công nhà phố đẹp,...

Hướng dẫn cách xác định hướng nhà phố, chung cư đơn giản

Xác định hướng nhà phố, chung cư đúng phong thủy góp phần mang lại tài lộc, may mắn cho cả gia đình. Tìm hiểu cách xác định hướng của nhà phố, chung cư đơn giản giúp gia chủ sở hữu không gian sống thoải mái với năng lượng tích cực....
Liên hệ thiết kế