|Review| Toàn diện về ngành thiết kế nội thất từ A đến Z

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,03/10/2023 11:54 sáng (GMT+7)
|Review| Toàn diện về ngành thiết kế nội thất từ A đến Z

Hiện nay, ngành thiết kế nội thất đang có nhu cầu cao về nhân lực. Do vậy, ngành học này nổi lên như một hiện tượng trong những năm gần đây. Vậy, ngành thiết kế nội thất là gì? Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp ra sao? Cùng Avalo review ngành thiết kế nội thất trong bài viết dưới đây.

Ngành thiết kế nội thất là gì?

Thiết kế nội thất (Interior Design) là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật, mỹ thuật, kiến thức kỹ thuật dựa trên sự cân đối hài hòa về màu sắc, ánh sáng, thẩm mỹ kiến trúc để trang trí không gian sống, làm việc và thư giãn.

>>> Xem thêm: 100+ Mẫu thiết kế nội thất hiện đại, sáng tạo, đầy ấn tượng

Ngành thiết kế nội thất là gì?

Ngành thiết kế nội thất là gì?

Ngành thiết kế nội thất trang bị cho sinh viên kiến thức tổng hợp về phương pháp luận và thực hành, cung cấp cơ hội trải nghiệm thực tế. Ngành này kết hợp giữa các lĩnh vực thiết kế, trang trí, kiến trúc, mỹ thuật, thương mại và sử dụng các công nghệ, phương tiện mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế nội thất biệt thự đẹp

Tại sao nên học ngành thiết kế nội thất?

Nếu là người yêu thích hội họa, sáng tạo và cái đẹp trong không gian sống thì ngành thiết kế nội thất là sự lựa chọn lý tưởng. Bên cạnh được tự do sáng tạo để tạo nên không gian sống tuyệt vời, thể hiện gu thẩm mỹ trong từng nét vẽ, bạn còn có cơ hội nhận được mức lương vô cùng hấp dẫn sau khi tốt nghiệp.

Tại sao nên học ngành thiết kế nội thất?

Tại sao nên học ngành thiết kế nội thất?

Dưới đây là một số lý do nên học ngành thiết kế nội thất:

  • Không bao giờ phải lo sợ thất nghiệp: Một trong những điều tuyệt vời khi theo đuổi lĩnh vực thiết kế nội thất là không cần lo lắng về việc mất việc làm. Mặc dù mới được du nhập vào Việt Nam trong vài năm gần đây nhưng thiết kế nội thất đã trở thành một trong những lĩnh vực nghề nghiệp sôi động nhất.
  • Thu nhập ổn định và hấp dẫn: Đặc tính của nghề này kết hợp giữa nghệ thuật, sáng tạo với sự logic và kiến thức chuyên môn. Học thiết kế nội thất có thể đem lại cho bạn một mức thu nhập ổn định khi mới tốt nghiệp và cực kỳ cao đối với những chuyên gia đã có kinh nghiệm. Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia vào các dự án làm freelancer để tăng thêm nguồn thu nhập.
  • Tự do sáng tạo không giới hạn: Khả năng sáng tạo là một phần quan trọng của nghề thiết kế nội thất. Bạn được tự do để thể hiện tài năng của mình, đưa ra các ý tưởng độc đáo và ghi dấu ấn cá nhân trong từng dự án công trình.

>>> Xem thêm: 25+ Mẫu thiết kế nội thất nhà phố đẹp, hiện đại

Những tố chất phù hợp với ngành thiết kế nội thất

Để theo học ngành thiết kế nội thất, bạn cần có những tố chất sau:

  • Khiếu thẩm mỹ: Việc làm thế nào để kết hợp màu sắc và bài trí không gian để đảm bảo tính hài hòa trong tổng thể, đồng thời mang lại sự tiện ích cho người sử dụng là một phần quan trọng mà kỹ sư thiết kế nội thất cần quan tâm đến.
  • Khả năng sáng tạo, tìm tòi và ham học hỏi: Để làm kỹ sư thiết kế nội thất, bạn phải luôn duy trì khả năng sáng tạo, thái độ tìm tòi và sẵn sàng học hỏi những xu hướng mới. Chỉ khi có những phẩm chất này, bạn mới có thể nâng cao kiến thức của mình và tạo ra những thiết kế thời thượng, đáp ứng xu hướng thế giới.

>>> Xem thêm: Các mẫu thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp

Những tố chất phù hợp với ngành thiết kế nội thất

Những tố chất phù hợp với ngành thiết kế nội thất

  • Hiểu biết về tâm lý người sử dụng: Trang trí nội thất là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng nhưng lại là điều đầu tiên mọi người thấy. Để thuyết phục được người sử dụng, kỹ sư thiết kế nội thất cần phải có kiến thức về tâm lý và nhu cầu của họ. Hiểu biết về phong cách sống, văn hóa, và xã hội của người dùng là rất quan trọng. Sự hiểu biết này càng sâu sắc, khả năng thành công của dự án càng cao.
  • Kỹ năng quản lý dự án và điều phối: Lập kế hoạch, thiết kế chức năng và tối ưu hóa không gian là các yếu tố cơ bản trong thiết kế nội thất. Một nhà thiết kế nội thất cần phải có khả năng quản lý thời gian và công việc, đặc biệt là kiến thức chuyên môn về âm thanh, ánh sáng và nhiệt độ. Để làm điều này, bạn cần phải biết cách quản lý thời gian, công việc và am hiểu kiến thức chuyên ngành.

>>> Xem thêm: Đơn vị thi công nội thất chung cư tại Hà Nội

Các câu hỏi phổ biến khi lựa chọn học ngành thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất được đánh giá là ngành học vô cùng hấp dẫn và đầy tiềm năng. Nắm rõ những giải đáp về các câu hỏi phổ biến khi lựa chọn học ngành thiết kế nội thất giúp tân sinh viên có thêm những thông tin rõ nét về ngành học này.

>>> Xem thêm: Thiết kế thi công biệt thự

Học thiết kế nội thất có cần năng khiếu không?

Sở thích và năng khiếu hội họa là một ưu điểm tốt để theo đuổi ngành thiết kế nội thất, tuy nhiên, đây không phải là yếu tố quyết định. Bên cạnh yếu tố nghệ thuật và mỹ thuật, lĩnh vực thiết kế nội thất còn đòi hỏi kiến thức kỹ thuật.

Học thiết kế nội thất có cần năng khiếu không?

Học thiết kế nội thất có cần năng khiếu không? 

Nếu bạn có năng khiếu sẽ có thể nhanh chóng tiếp thu kiến thức trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, ngoài việc thể hiện tài năng nghệ thuật, còn phải xem xét các nhiệm vụ khác như làm việc trên máy tính, giao tiếp với khách hàng, thực hiện đo đạc công trình,… Điều này chứng tỏ, năng khiếu chỉ là một phần nhỏ trong hành trình thành công của bạn.

>>> Xem thêm: Công trình thiết kế thi công nhà phố tại Avalo

Mức lương trong ngành thiết kế nội thất có cao không?

Theo thống kê của các trang việc làm tại Việt Nam, mức lương bắt đầu cho sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế nội thất dao động từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.

Mức lương trong ngành thiết kế nội thất có cao không?

Mức lương trong ngành thiết kế nội thất có cao không?

Hơn nữa, đối với những sinh viên xuất sắc có khả năng ngoại ngữ có thể nhận được mức lương từ 15 đến 23 triệu đồng/tháng tại các công ty nước ngoài. Đặc biệt, với vị trí quản lý trong ngành này, mức lương có thể lên đến 46 – 69 triệu đồng/tháng. Đây là một mức thu nhập không nhỏ, hoàn toàn có thể đạt được tại Việt Nam nếu bạn thực sự có kỹ năng, chuyên môn tốt. 

Bởi vì công việc này đòi hỏi sự sáng tạo và cá tính nên sản phẩm của ngành thiết kế nội thất thường có giá trị cao. Điều này mang lại thu nhập hấp dẫn cho những người làm trong lĩnh vực này. Tương lai của mức lương trong ngành này sẽ phụ thuộc vào sự sáng tạo và hiệu suất của sản phẩm. Không có nhiều ngành nghề có nhiều yếu tố sáng tạo và độc đáo như ngành thiết kế nội thất. Sự độc đáo này sẽ giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp và tạo ra thu nhập ổn định.

>>> Xem thêm: Thiết kế nội thất bao nhiêu tiền?

Nữ giới có nên theo ngành thiết kế nội thất không?

Phụ nữ thường có “mắt” thẩm mỹ tốt hơn khi thiết kế ngôi nhà hay căn phòng. Thiết kế này bao gồm việc sắp xếp màu sắc và hoa văn cùng việc tối ưu hóa bố trí nội thất để tạo ra một không gian sống tinh tế. Ngoài ra, còn nhiều khía cạnh khác trong lĩnh vực này mà phụ nữ có cơ hội để phát huy tài năng thiên bẩm của họ.

Bên cạnh đó, phụ nữ thường có tính chăm chỉ, chu đáo và tận tâm hơn nhiều so với nam giới. Trong khi đó, thiết kế là công việc yêu cầu sự tỉ mỉ. Vì vậy, phụ nữ thường có lợi thế ở lĩnh vực này.

>>> Xem thêm: Thông tin từ A-Z về phong cách thiết kế hiện đại

Nữ giới có nên theo ngành thiết kế nội thất không?

Nữ giới có nên theo ngành thiết kế nội thất không?

Hơn nữa, phụ nữ còn có nhiều điểm mạnh hơn nam giới trong các khía cạnh liên quan đến thiết kế nội thất như khả năng giải quyết vấn đề một cách mềm mỏng, giao tiếp khéo léo, sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và khả năng thuyết phục. Như vậy, phụ nữ hoàn toàn có thể làm thiết kế nội thất xuất sắc.

>>> Xem thêm: Mẫu thi công thiết kế nhà đẹp

Thêm vào đó, một điểm mạnh khác của phụ nữ là sự thấu hiểu. Khả năng này giúp họ hiểu rõ ý muốn và nhu cầu của khách hàng, giúp cho quá trình thiết kế và thực hiện dễ dàng hơn nhiều.

Trường đào tạo tốt về ngành thiết kế nội thất

Trường đào tạo tốt về ngành thiết kế nội thất

Trường đào tạo tốt về ngành thiết kế nội thất

Chương trình đào tạo thiết kế nội thất của các trường đại học đều kết hợp linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành. Điều này giúp sinh viên nắm rõ được kiến thức nền cơ bản và áp dụng vào thực tế. Dưới đây là top 5 trường đào tạo tốt nhất về ngành thiết kế nội thất: 

  • Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội
  • Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. 
  • Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. 
  • Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. 
  • Trường Đại học Yersin Đà Lạt. 

Hiện nay, phần lớn các trường Đại học xét tuyển ngành Thiết kế nội thất theo các khối năng khiếu gồm:

  • Khối H: Văn, Vẽ, Vẽ
  • Khối V: Toán, Lý, Vẽ

>>> Xem thêm: Những câu quote hay của những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp

Trước sự phát triển như “vũ bão” của đô thị hóa, hàng ngàn tòa cao ốc và khu đô thị mọc lên hàng năm, nhu cầu về thẩm mỹ và tiện nghi nhà ở đang ngày càng cao.

Khác với kiến trúc sư, những người làm nghề thiết kế nội thất đảm nhận nhiệm vụ chính là biến không gian trở nên thật phong cách, sáng tạo, hợp lý và đẹp mắt, sử dụng đa dạng vật liệu để mang lại sự cân đối hài hòa.

>>> Xem thêm: Top 12 Nhà Thiết Kế Nội Thất Nổi Tiếng Việt Nam và Thế Giới

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp

Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực thiết kế nội thất vô cùng đa dạng. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể thực hiện các công việc sau:

  • Làm chuyên viên thiết kế tại các công ty thiết kế nội thất, xây dựng hoặc kinh doanh vật liệu nội thất. Công việc bao gồm thiết kế không gian, màu sắc, và vật liệu nội thất, lựa chọn trang thiết bị và đồ trang trí, cũng như thiết kế ánh sáng.
  • Đảm nhận vị trí chuyên viên tư vấn thiết kế cho các công trình dân dụng và công nghiệp như nhà ở, khách sạn, trường học, văn phòng, bệnh viện, nhà máy, khu triển lãm. Công việc này bao gồm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, trình bày ý tưởng, kế hoạch, và chi phí thiết kế cho khách hàng, cũng như tư vấn với các đơn vị thiết kế và nhà cung cấp.

Xem thêm: Các tin tức mới nhất về thiết kế, thi công nội thất tại Avalo

  • Dự khảo sát và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục chuyên về lĩnh vực này.
  • Giám sát quá trình thi công các công trình nội thất.
  • Làm thiết kế tự do (freelancer) là lựa chọn phổ biến với lợi thế linh hoạt về thời gian, không gian làm việc với tiềm năng thu nhập cao.
  • Có khả năng tự mở công ty hoặc doanh nghiệp riêng trong lĩnh vực thiết kế, tư vấn thiết kế hoặc kinh doanh các sản phẩm nội thất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành thiết kế nội thất. Với tiềm năng phát triển không giới hạn, ngành thiết kế nội thất là cơ hội để bạn thỏa sức sáng tạo với mức thu nhập hấp dẫn. 

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn  

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/  

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Na

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

Ngắm nhìn mẫu thiết kế nội thất chung cư 2 phòng ngủ đẹp say đắm

Thiết kế nội thất chung cư 2 phòng ngủ đáp ứng được các nhu cầu cần thiết của phần lớn gia đình trẻ hiện nay. Cùng ngắm “sống” những mẫu thiết kế nội thất chung cư 2 phòng ngủ đẹp, ấn tượng....

Xưởng sản xuất nội thất hàng đầu tại Hà Nội: Từ ý tưởng đến tuyệt tác

Xưởng thiết kế nội thất là một trong những tiêu chí hàng đầu được nhiều gia chủ quan tâm khi lựa chọn đơn vị thiết kế nhà ở. Sở hữu xưởng sản xuất thi công nội thất giúp đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ dự án và tối...

45+ Mẫu thiết kế nội thất nhà 1 trệt 1 lầu theo xu hướng hiện nay

Nội thất nhà 1 trệt 1 lầu hiện đại, đơn giản đang “được lòng” của nhiều cặp vợ chồng trẻ hoặc gia đình 2 thế hệ. Điểm danh các mẫu thiết kế nội thất nhà 1 trệt 1 lầu tiện nghi, ấn tượng nhất hiện nay....

Thiết kế nội thất gỗ công nghiệp- Kiến tạo không gian sống đẳng cấp

Gỗ công nghiệp là loại vật liệu được nhiều gia chủ ưu tiên lựa chọn bởi tính thẩm mỹ và giá thành hợp lý. Điểm danh các mẫu thiết kế nội thất gỗ công nghiệp ấn tượng, sang trọng cho các không gian nhà ở....

Bí Quyết Thiết Kế Nội Thất Gỗ Tự Nhiên Hiện Đại Và Sáng Tạo

Nội thất gỗ tự nhiên được nhiều gia chủ ưa chuộng bởi ưu điểm gần gũi, sang trọng và bền bỉ. Nắm rõ bí quyết “vàng” thiết kế nội thất gỗ tự nhiên giúp không gian sống thêm phần đẳng cấp và hiện đại. ...

Ngắm nhìn mẫu thiết kế nội thất chung cư 1 phòng ngủ đẹp nhất 2023

Thiết kế nội thất căn hộ 1 phòng ngủ là sự lựa chọn lý tưởng cho những gia đình trẻ hoặc người độc thân. Điểm danh những mẫu thiết kế nội thất căn hộ 1 phòng ngủ đẹp, tiện nghi nhất hiện nay....
Liên hệ thiết kế