7 Yếu Tố Trong Thiết Kế Nội Thất: Nâng Tầm Vẻ Đẹp Không Gian Sống

Kiến trúc sư Lê Quang Thạch - Thứ ba,17/10/2023 3:14 chiều (GMT+7)
7 Yếu Tố Trong Thiết Kế Nội Thất: Nâng Tầm Vẻ Đẹp Không Gian Sống

Thiết kế nội thất có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một tổng thể hoàn chỉnh cho ngôi nhà. Thông qua cách thiết kế, gia chủ sẽ thể hiện được sở thích, gu thẩm mỹ cũng như mang đến một không gian sống trọn vẹn cho cả gia đình. Cùng Avalo khám phá 7 yếu tố trong thiết kế nội thất không thể bỏ qua khi xây dựng “tổ ấm” dưới đây.

7 yếu tố trong thiết kế nội thất giúp nâng tầm vẻ đẹp không gian sống

Trong thiết kế nội thất sẽ có những quy luật, nguyên tắc cần phải tuân theo để tạo ra một bản thiết kế đẹp. Các yếu tố này bao gồm không gian, đường nét, hình dạng, ánh sáng, màu sắc, vật liệu và hoa văn. Việc kết hợp 7 yếu tố trong thiết kế nội thất một cách hài hòa sẽ nâng cao thẩm mỹ và che đi khuyết điểm của không gian. 

>>> Xem thiết kế nội thất nhà đẹp, tối ưu không gian

Không gian

Yếu tố trong thiết kế nội thất đầu tiên là không gian. Không gian là mấu chốt trong nghệ thuật thiết kế nội thất. Đây là yếu tố mà gia chủ cần nắm rõ về ưu điểm cũng như hạn chế. Không gian là một yếu tố không dễ dàng biến đổi nên cần khéo léo tận dụng mọi tài nguyên có sẵn. 

Thiết kế nội thất được hiểu làm việc trong không gian 3 chiều. Không gian đó có thể là Tối Giản, Cổ Điển hoặc bất kỳ phong cách nào phù hợp với ý tưởng thiết kế.

>>> Xem thêm: Mẫu thiết kế nội thất biệt thự hiện đại

Không gian có thể được phân thành 2 loại cơ bản: không gian đặc và không gian rỗng. Không gian đặc là nơi các yếu tố nội thất, trang trí và thiết bị điện được đặt. Còn không gian rỗng (còn gọi là không gian mở hoặc lối đi) thường ít hoặc không có nội thất. Vì vậy, việc kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa không gian đặc và rỗng là “chìa khóa” để tạo ra một căn phòng thẩm mỹ và tránh gây cảm giác lộn xộn, quá tải hoặc thiếu trang trí.

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-7

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Không gian

Người thiết kế phải có khả năng cân bằng giữa yêu cầu của khách hàng và sự ràng buộc của không gian. Ví dụ, phải xem xét kích thước của các món đồ trong căn phòng bởi chúng ảnh hưởng đến cả không gian đặc và rỗng (các món đồ quá to có thể cản trở lối đi. Hơn nữa, nội thất có khả năng tạo ra ấn tượng về kích thước của không gian, khiến nó trông lớn hơn hoặc nhỏ hơn tùy theo sự sắp xếp, bài trí.

Với từng phong cách thiết kế riêng biệt sẽ có các yêu cầu khác nhau về không gian. Chẳng hạn, phong cách Tối Giản thường tạo ra nhiều không gian rỗng hơn so với phong cách chiết trung. Tóm lại, việc điều chỉnh một cách khéo léo giữa không gian đặc, không gian rỗng và cách bố trí nội thất sẽ mang đến phong cách nội thất độc đáo, thỏa mãn về mặt thẩm mỹ.

>>> Xem thêm: Thiết kế nội thất chung cư đơn giản

Đường nét- Yếu tố trong thiết kế nội thất

Các đường nét trong thiết kế nội thất là “bản hòa nhạc” của không gian, điều hướng thị giác và tạo dấu ấn riêng cho căn phòng. Khả năng tổng hợp giữa đường ngang, đường thẳng đứng và đường “động” tạo nên hình dáng tổng thể không gian và điều chỉnh thị giác của người nhìn. Biết cách kết hợp những đường nét sẽ góp phần tạo ra không gian có tính nhất quán hoặc sự tương phản tinh tế.

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-4

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Đường nét

Đường ngang xuất phát từ các bề mặt như bàn ăn và bàn phòng khách, mang đến một cảm giác ổn định, cân đối và sang trọng. Trong nghệ thuật thiết kế nội thất, những đường ngang này có thể biến không gian trở nên rộng lớn và thông thoáng. Tuy nhiên, nếu sử dụng một cách quá mức, chúng có thể tạo ra cảm giác đơn điệu và thiếu sự sáng tạo.

Đường thẳng đứng thường xuất hiện trong các cửa sổ, cửa ra vào và thường được tận dụng trong đèn trang trí bàn ăn, lối vào, không gian làm việc. Chúng mang tới cảm giác thanh thoát, giúp mang tới hiệu ứng thị giác không gian rộng lớn hơn. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều, chúng có thể gây cảm giác bất an cho người sử dụng.

>>> Xem thêm: 25+ Mẫu Thiết kế nội thất và kiến trúc Rạp Chiếu Phim

Đường “động” bao gồm đường chéo, đường zigzag, đường cong,… đại diện cho sự chuyển động và đầy năng lượng. Theo đó, cầu thang là một ví dụ điển hình. Chúng thúc đẩy thị giác và thu hút sự chú ý hơn so với 2 loại đường nét trên. Nhưng sử dụng quá mức có thể làm cho không gian trở nên rối mắt và làm mất đi sự cân đối giữa đường ngang và đường thẳng đứng.

Vì vậy, sự kết hợp tinh tế giữa ba loại đường nét trong thiết kế không chỉ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn truyền tải đúng thông điệp mà gia chủ mong muốn muốn thể hiện.

>>> Xem thêm: Đơn vị thiết kế nội thất chung cư trọn gói

Hình dạng

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-5

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Hình dạng

Hình dạng là nền tảng của nghệ thuật thiết kế, bao gồm hình dạng của không gian căn phòng và hình dạng của những đồ vật trong căn phòng đó. Nói cách khác, hình dạng là không gian ba chiều của một vật thể.

Những đồ vật do con người tạo ra thường có dạng vuông vức, góc cạnh. Ngược lại, thiên nhiên tạo ra vô số hình dạng phong phú. Theo đó, mỗi hình dạng đều tuân theo quy luật riêng của nó. Hình dạng có thể là một khối đặc, rỗng hoặc một khối độc lập. Một điểm quan trọng khác cần lưu ý là kích thước của các đồ vật phải có tỷ lệ phù hợp với không gian bài trí.

>>> Xem thêm: Lưu ý khi thiết kế thi công biệt thự

Lựa chọn nhiều đồ vật có hình dáng tương tự sẽ mang đến sự hài hoà và cân đối. Ngược lại, nếu sử dụng nhiều đồ vật với các hình dạng khác nhau mà không biết cách kết hợp sẽ khiến không gian trở nên lộn xộn và thiếu tính thẩm mỹ. Để tạo ra một không gian đẹp, hình dạng chủ đạo nên được lặp lại liên tục, thậm chí ở cả những chi tiết nhỏ.

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Ánh sáng

Ánh sáng tự nhiên và nhân tạo đều đóng vai trò quan trọng trong mọi không gian. Nếu thiếu ánh sáng, không gian sẽ không thể tôn lên vẻ đẹp khi bài trí. Theo đó, ánh sáng được chia thành nhiều loại, bao gồm: ánh sáng chức năng dùng để chiếu sáng, ánh sáng tôn vẻ đẹp của vật thể và ánh sáng có khả năng biến đổi màu sắc theo tâm trạng, môi trường hay nhiệt độ.

>>> Xem thêm: 35+ Mẫu Thi Công Nội Thất Nhà Phố, Nhà Lô Ấn Tượng

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-3

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Ánh sáng

Khi nói về ánh sáng, điều quan trọng đầu tiên là phải đáp ứng nhu cầu sử dụng và cung cấp đủ ánh sáng. Chất lượng và số lượng ánh sáng cần phải được xem xét cẩn thận. Ví dụ, trong không gian văn phòng, ánh sáng trắng giúp nhân viên nhìn rõ hơn và gia tăng mức độ hiệu quả trong công việc. 

Tuy nhiên, trong không gian phòng khách gia đình, ánh sáng có thể được thay đổi màu sắc để tạo ra không gian ấm áp hơn. Sử dụng đèn có khả năng điều chỉnh cường độ và khu vực sáng sẽ tạo điểm nhấn ấn tượng, đồng thời làm cho không gian trở nên đa năng hơn, phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau.

>>> Xem thêm: 30+ Mẫu thi công thiết kế nhà đẹp

Bên cạnh đó, ánh sáng tự nhiên luôn được ưu tiên trong mọi không gian. Ánh sáng tự nhiên có thể được tận dụng tối đa thông qua cửa chính, cửa sổ, đèn trần, thậm chí cả gương.

Ngoài ra, từng loại không gian chức năng sẽ đặt ra yêu cầu riêng về ánh sáng. Ví dụ, trong một tiệm bánh, ánh sáng ấm áp với màu vàng thường được sử dụng để làm cho bánh trở nên hấp dẫn hơn. Trong khi đó, trong cửa hàng trang sức, ánh sáng trắng được sử dụng để tôn lên sự lấp lánh và vẻ đẹp của sản phẩm. Sử dụng ánh sáng một cách thông minh sẽ đảm bảo hiệu suất chức năng và thẩm mỹ cho không gian.

>>> Xem thêm: Bảng giá thiết kế nội thất theo m2 chi tiết

Màu sắc

Màu sắc đóng vai trò không thể thiếu trong nghệ thuật thiết kế nội thất. Mỗi màu sắc có quy tắc riêng, thể hiện tính nhất quán và tạo nên tâm trạng của người sử dụng. Vì vậy, các nhà thiết kế luôn tận dụng màu sắc một cách tối ưu.

Theo tâm lý học, không nên “xem nhẹ” tác dụng của màu sắc bởi chúng có thể tái hiện kỉ niệm, kích thích thị giác và tạo ra các phản ứng trong cơ thể. Ví dụ, màu xanh dương và xanh lá cây tạo ra cảm giác bình yên, thư thái nên thường được sử dụng trong phòng ngủ. Màu đỏ với vai trò kích thích vị giác thường xuất hiện trong nhà bếp,…

>>> Xem thêm: 6 Ưu Điểm Của Thiết Kế Nội Thất Mà Bạn Không Thể Bỏ Lỡ

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-2

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Màu sắc

Khi lựa chọn màu sắc cho không gian, bước đầu tiên là xác định rõ mục đích và hoạt động sẽ diễn ra trong đó. Tiếp theo, xem xét ánh sáng tự nhiên và nhân tạo ảnh hưởng đến màu sắc không gian cả ngày và đêm như thế nào, có thể thể hiện đúng thông điệp mà chủ nhân muốn truyền đạt hay không. 

Cuối cùng, chúng ta cần xem xét kích thước của căn phòng. Màu sắc trắng sáng thường được ưa chuộng trong không gian nhỏ để tạo cảm giác thoải mái và rộng rãi hơn. Trong khi màu sắc trầm thường được sử dụng để tạo điểm nhấn trong không gian lớn.

>>> Xem thêm: 5 Yêu Cầu Thiết Kế Nội Thất Quan Trọng Đáng Lưu Ý

Vật liệu

Vật liệu là yếu tố cần phải tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt để cảm nhận. Mặc dù thường bị “bỏ qua” so với các yếu tố khác, nhưng thực tế cho thấy, vật liệu có khả năng biến đổi không gian một cách đáng kể.

Tương tự như sự kết hợp màu sắc và hoa văn, việc chọn lựa vật liệu một cách tinh tế sẽ tạo ra sự hoàn hảo cho không gian. Bằng cách cảm nhận sự mịn màng, thô ráp hoặc mờ mịn, vật liệu có thể gợi lên những trải nghiệm thú vị.

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-1

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Vật liệu

Vật liệu được phân thành 2 loại. Bao gồm vật liệu cảm nhận bằng thị giác thông qua hoa văn trang trí trên tường, thảm, hay ghế sofa… và vật liệu trải nghiệm qua xúc giác như vải lông tơ trên ghế sofa,…

Nhìn chung, nếu một không gian có cảm giác bị trống trải hoặc thiếu đi tính thẩm mỹ, nhà thiết kế thường sẽ xem xét vật liệu là nguyên nhân chính. Vật liệu là tất cả những thành phần nội thất được đưa vào không gian. Chúng tạo nên tính nhất quán hoặc tương phản, có giá trị thẩm mỹ hay gây hiệu ứng ngược. Do đó, việc xem xét kỹ lưỡng về yếu tố vật liệu là điều quan trọng trong thiết kế nội thất.

>>> Xem thêm: Các tin tức về thiết kế, thi công nội thất mới nhất

Hoa văn- Yếu tố trong thiết kế nội thất

Bên cạnh yếu tố trong thiết kế nội thất màu sắc, hoa văn cũng là yếu tố quan trọng để tạo điểm nhấn cho không gian. Hoa văn là những thiết kế lặp đi lặp lại, thường xuất hiện trên giấy dán tường, ghế sofa, thảm, rèm cửa,… Hoa văn được thiết kế khá đa dạng, bao gồm các hoa văn sọc, đường chéo, chấm bi, hình ảnh hoa lá và động vật.

Khi sử dụng hoa văn, việc quan tâm đến kích thước và phong cách thiết kế là cực kỳ quan trọng. Trong không gian nhỏ, nên chọn các hoa văn đơn giản và không quá phức tạp để tránh làm cho không gian trở nên quá tải. 

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-8

Yếu tố trong thiết kế nội thất- Hoa văn

Hoa văn với các sọc ngang hoặc thẳng đứng có thể làm cho không gian trở nên rộng rãi hoặc cao hơn. Hoa văn có thể được áp dụng cho tất cả mặt tường. Tuy nhiên, gia chủ nên ưu tiên việc sử dụng hoa văn cho một bức tường duy nhất trong phòng. Trong không gian rộng lớn, việc trang trí hoa văn trên 1 bức tường duy nhất sẽ tạo ra điểm nhấn nổi bật cho căn phòng.

Về phong cách, gia chủ cần lựa chọn hoa văn một cách logic để duy trì thông điệp mà muốn truyền đạt. Với phong cách truyền thống, các hoa văn liên quan đến thiên nhiên và hoa lá thường được ưa chuộng. Đối với phong cách thiết kế nhà Hiện Đại, hoa văn hình học và trừu tượng thường là sự lựa chọn hàng đầu.

Hoa văn và hoạ tiết có thể làm cho không gian trở nên sinh động hơn. Tuy nhiên, nên giới hạn việc sử dụng không quá 3 loại hoa văn và chỉ duy trì một tông màu để đảm bảo tính thống nhất.

Đơn vị thiết kế nội thất uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Nội thất Avalo là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế nội thất, đáp ứng mọi yêu cầu về không gian sống và làm việc. Với đội ngũ kiến trúc sư chuyên nghiệp, chúng tôi tự hào mang đến dịch vụ thiết kế nội thất uy tín và chất lượng, đồng thời đảm bảo sự hài hòa, đẳng cấp trong từng sản phẩm của mình.

yeu-to-trong-thiet-ke-noi-that-6

Đơn vị thiết kế nội thất uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Các kiến trúc sư tại Avalo không chỉ là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế mà còn có sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Chúng tôi hiểu rằng, thiết kế nội thất không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp đồ vật trong không gian mà còn là một sản phẩm nghệ thuật để tạo ra không gian độc đáo và phản ánh phong cách sống của khách hàng.

Với sự hiểu biết sâu về quy tắc, yếu tố trong thiết kế nội thất, Avalo luôn đảm bảo rằng mỗi dự án được thực hiện sẽ đảm bảo tính thống nhất, hài hòa và tinh tế. Chúng tôi cam kết tạo ra không gian sống và làm việc tối ưu, thể hiện đẳng cấp và đáp ứng đầy đủ nhu cầu, sở thích của khách hàng.

Nắm rõ 7 yếu tố trong thiết kế nội thất giúp không gian sống trở nên nghệ thuật, có giá trị thẩm mỹ cao và đáp ứng được nhu cầu, sở thích của các thành viên trong gia đình. Nếu đang tìm kiếm một đơn vị thiết kế thi công nội thất nhà ở uy tín, hãy liên hệ ngay với Avalo để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất! 

Thông tin liên hệ Nội thất AVALO (Avalo Interior Design)

Hotline & Zalo: 0986 888173

Điện thoại: 02466800006

Email: avalo@avalo.com.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/AvaloHanoi/ 

Địa chỉ: P102E, 173 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, (Postal Code 122045) Việt Nam

0 bình luận trên bài viết

Viết bình luận của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Bài viết khác

15+ Mẫu thiết kế biệt thự mini 8x12m hút mắt & tiện nghi

Thiết kế biệt thự mini 8x12m được nhiều gia chủ lựa chọn bởi có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ. Điểm danh 15+ mẫu thiết kế biệt thự mini 8x12m sáng tạo, tiện nghi 2023. ...

10+ Mẫu thiết kế nội thất chung cư gỗ óc chó tinh tế & sang trọng

Thiết kế nội thất chung cư gỗ óc chó được nhiều gia chủ lựa chọn bởi nhiều ưu điểm nổi trội. Ngắm trọn vẹn 10+ mẫu thiết kế nội thất chung cư gỗ óc chó sang trọng, tinh tế và đẳng cấp....

20 MẪU THIẾT KẾ NỘI THẤT CHUNG CƯ BẰNG GỖ TỰ NHIÊN TINH TẾ

Thiết kế nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên là sự lựa chọn phổ biến của nhiều gia chủ hiện nay bởi sự sang trọng và đẳng cấp mà vật liệu này mang lại. Khám phá ngay 20 mẫu thiết kế nội thất chung cư bằng gỗ tự nhiên...

5 sai lầm phổ biến trong thiết kế nội thất nhà lô

Một số quy tắc trong trang trí nội cần phải được sử dụng một cách linh hoạt và khéo léo. Lựa chọn nội thất, phụ kiện trang trí phù hợp sẽ tránh được những chi tiết thừa, gây ra rối mắt. Tìm hiểu ngay những sai lầm phổ biến trong...

Trang trí nhà theo phong thủy cho người tuổi Tuất

Tuổi Tuất thuộc hành thổ, tương ứng với màu vàng và da cam. “Bỏ túi” ngay những nguyên tắc trang trí nhà theo phong thủy cho người tuổi Tuất giúp thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ....

Trang trí nhà cửa hợp phong thủy dành cho gia chủ tuổi Ngọ

Trang trí nhà cửa tương hợp cho gia chủ tuổi Ngọ giúp thu hút vượng khí, may mắn và tài lộc. Tìm hiểu ngay cách trang trí nhà cửa phong thủy dành cho gia chủ tuổi Ngọ....
Liên hệ thiết kế